ClockThứ Tư, 07/09/2022 14:36

Triển vọng từ cây mắc ca

TTH - A Lưới đang có kế hoạch hỗ trợ người dân nhân rộng mô hình và xem cây mắc ca là cây chiến lược trong kế hoạch mục tiêu quốc gia của huyện về việc phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số.

Phát triển cây mắc ca ở A Lưới

Cây mắc ca ở xã Quảng Nhâm đã cho trái bói

Mới đây, UBND huyện A Lưới phối hợp cùng Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo “Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca cho bà con nông dân đã, đang và sẽ trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện A Lưới”. Dịp này, hiệp hội đã thu mua 22kg hạt mắc ca của anh A Kiêng Viên ở thôn A Hưa pa E, xã Quảng Nhâm đã trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện A Lưới với giống cây được Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cung cấp.

Đây là “sản phẩm đầu tay” cũng là sản phẩm duy nhất của một hộ dân ở A Lưới trồng thí điểm cây mắc ca ở xã Quảng Nhâm. Hiện nay cây mắc ca đang phát triển khá tốt. Từ thành quả đầu tiên đó có thể cho thấy, với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở A Lưới, có thể khẳng định huyện A Lưới đủ các tiêu chuẩn điều kiện để trồng và phát triển được cây mắc ca.

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm cho biết, cây mắc ca được triển khai trồng thí điểm ở xã Quảng Nhâm vào tháng 9/2017 do Hiệp hội Mắc ca cung ứng nguồn giống và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hỗ trợ vốn vay. Dù thí điểm cho một hộ dân trồng trên diện tích 0,8ha (khoảng 200 cây) với kỹ thuật đầu vào người dân tự mày mò chăm sóc, cây trồng thiếu phân bón… nhưng đến năm 2021, cây mắc ca đã cho những trái bói đầu tiên và đến nay vườn cây mắc ca đã cho trái đồng loạt.

Dù giá trị kinh tế của mô hình thí điểm mang lại chưa cao, nhưng cho thấy, đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng ở A Lưới nói chung và xã Quảng Nhâm nói riêng khá phù hợp với cây mắc ca. Nếu được hỗ trợ nhân rộng diện tích, vay vốn phát triển sản xuất và kỹ thuật canh tác đầu vào phù hợp, đây là loài cây giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hiện địa phương đang vận động hộ dân tiếp tục chăm sóc vườn cây mắc ca để nhân rộng diện tích sau này.

Tại buổi tập huấn mới đây, GS. Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã giới thiệu về nguồn gốc xuất xứ, giá trị kinh tế, quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca cũng như điều kiện thích hợp cho sự phát triển cây trồng này với người dân A Lưới. Theo đánh giá của ông Nguyễn Lân Hùng, A Lưới là vùng đất có khí hậu tương đồng như các khu vực ở Tây Nguyên và tránh được các cơn bão ở miền Trung nên rất thích hợp để phát triển cây mắc ca. Việc chọn đất, cung cấp giống, quy trình kỹ thuật chăm sóc, đầu ra sản phẩm… sẽ được hiệp hội có kế hoạch cụ thể hỗ trợ người trồng.

Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, hiện nay huyện đang tích cực đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất sử dụng đất trên đơn vị canh tác, giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững.

Ngoài những cây trồng chủ lực và tiềm năng mà địa phương triển khai như cây ngô sinh khối, chuối già lùn, lúa ra dư…, huyện đang triển khai đưa vào trồng nhiều loại cây trồng mới như cây mắc ca, dược liệu, sâm Bố Chính cho hiệu quả kinh tế cao, giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo.

UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo, có kế hoạch cụ thể và xem cây mắc ca là cây chiến lược trong kế hoạch mục tiêu quốc gia của huyện về việc phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số, hỗ trợ bà con triển khai việc phát triển cây mắc ca, cố gắng nhân rộng các mô hình đã trồng thành công, trên cơ sở đó để lan tỏa đến với người dân. Đồng thời, mong muốn hiệp hội ký kết bao tiêu sản phẩm và xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm tại địa phương để về lâu dài sẽ ổn định đầu ra, người dân yên tâm canh tác.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, ngành cũng đang “đau đầu” trong việc tìm kiếm cây trồng chiến lược thay thế cây keo trên địa bàn huyện và tỉnh. Cây mắc ca nằm trong các danh mục cây mà Sở NN&PTNT đang muốn đưa vào phát triển ở huyện A Lưới. Trước mắt, đề nghị A Lưới có kế hoạch cụ thể để từng bước tiến hành trồng mắc ca trên địa bàn huyện. Với việc trồng thí điểm cây mắc ca trong thời gian qua ở A Lưới và sự hỗ trợ của các đơn vị như Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Sở sẽ có dự thảo về việc phát triển cây mắc ca và báo cáo với lãnh đạo tỉnh về chương trình trồng rừng sản xuất trong thời gian tới.

Hỗ trợ nông dân vay vốn

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là ngân hàng đầu tiên tài trợ vốn vay cho đầu tư phát triển cây mắc ca với thời gian lên tới 10 năm, đồng hành cùng người dân từ khâu mua giống đến lúc chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm từ cây mắc ca với các gói vay ưu đãi. Ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt khẳng định, sẽ đồng hành cùng người dân A Lưới trong việc vay vốn với các khoản vay ưu đãi và Hiệp hội Mắc ca Việt Nam sẽ cung cấp giống, quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, sẽ bao tiêu sản phẩm.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Triển vọng kinh tế ASEAN 2024: Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng

Sau một năm 2023 nhiều biến động, WorldBox Business Intelligence - dịch vụ phân tích thông tin tài chính và kinh doanh của hơn 50 triệu công ty trên toàn thế giới, mới đây đã đưa ra dự báo triển vọng kinh tế của Đông Nam Á năm 2024, với cả thách thức và những tín hiệu lạc quan.

Triển vọng kinh tế ASEAN 2024 Lo ngại nhưng vẫn nhiều điểm sáng

TIN MỚI

Return to top