ClockThứ Năm, 11/11/2021 16:14

Trợ giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

TTH - Nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) đang thực sự là đòn bẩy cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã Bình Tiến (TX. Hương Trà) vững vàng hơn trong phát triển kinh tế.

Chọn dự án cấp bách tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để đầu tư có trọng tâmLấy ý kiến thông qua Đề án Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình anh Nhất giờ đã khá giả hơn

Từng bế tắc khi cái nghèo mãi đeo đẳng, anh Nguyễn Văn Nhất, thôn 3, xã Bình Tiến chưa bao giờ nghĩ đến chuyện có ngày mình sẽ có cơ ngơi khang trang như hôm nay.

Anh kể, trong lúc loay hoay tìm kế sinh nhai, vợ chồng anh được tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn 70 triệu đồng đầu tư phát triển cây cao su. Không chỉ hỗ trợ vay vốn, thời gian này, anh còn được các hội đoàn thể hỗ trợ tham gia một số lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, cạo mủ cây cao su; chăn nuôi bò, lợn sinh sản…

Sau thời gian đầu “trầy trật”, diện tích cao su anh đầu tư bắt đầu cho thu hoạch vào đúng thời điểm giá mủ đang ở mức cao, anh xem như mình “trúng mánh”. Từ đó, anh có điều kiện mở rộng diện tích cao su lên 2ha, đầu tư thêm 1ha rừng; đồng thời phát triển đàn bò dưới tán rừng nhằm giải quyết nhu cầu vốn tại chỗ. Nhờ nguồn vốn này, anh chính thức thoát được nghèo, đầu tư cơ ngơi khang trang, trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Không riêng anh Nhất mà rất nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn xã Bình Tiến đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhờ nguồn vốn TDCS.

Chị Nguyễn Thị Viết, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Tiến chia sẻ: Hồng Tiến trước đây (nay sáp nhập 2 xã Bình Điền và Hồng Tiến thành Bình Tiến) chủ yếu là đồng bào dân tộc Pahy, Cơ Tu…; ý thức trong phát triển kinh tế không cao. Năm nào cũng thiếu ăn dịp giáp hạt, con cái không được đầu tư học hành; tư duy sản xuất “nhờ trời” nên đời sống khó khăn.

Chuyện sử dụng giống trong trồng trọt là một ví dụ. Người dân thường có thói quen sử dụng liên tục một giống lúa trong nhiều năm nên chất lượng lúa bị suy giảm, năng suất canh tác không cao. Lúc đó, cán bộ hội, đoàn thể phải kết hợp các buổi họp dân, họp tổ, tập huấn để khuyến khích người dân thay đổi tư duy sản xuất; phối hợp với các chương trình dự án của hội tập huấn các mô hình sản xuất kinh doanh; đến từng hộ vay tuyên truyền, tư vấn cho người dân sử dụng vốn đúng mục đích. Nhờ đó, người dân dần nhận thức hơn và bắt đầu quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đầu tư chất lượng con giống, cây giống cũng như phát triển các mô hình kinh doanh.

“Hiện nay 95% hộ dân trên địa bàn xã Bình Tiến đều đầu tư hệ thống nước sạch và vệ sinh khép kín. Các hộ gia đình khó khăn cũng được vay vốn cho con cái theo học, nên trình độ và nhận thức của các bạn trẻ đang được nâng cao. Các bạn trẻ đang có xu hướng trở lại quê hương cùng góp phần xây dựng và phát triển Bình Tiến”, chị Viết bộc bạch.

Bình Tiến có gần 300 hộ đồng bào DTTS trong tổng số gần 1.500 hộ đang sinh sống, trong đó có 27 hộ nghèo và 78 hộ cận nghèo là người đồng bào DTTS (toàn xã có 48 hộ nghèo và 117 hộ cận nghèo). Mục tiêu của xã trong những năm tới sẽ đưa số hộ nghèo xuống còn 2% (hiện nay hộ nghèo vẫn chiếm 3,2%). Muốn làm được điều này, việc hỗ trợ sinh kế cho người dân, nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn được xem là bàn đạp.

Ông Lê Văn Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tiến chia sẻ: Nhờ nguồn vốn TDCS, đời sống kinh tế của đồng bào DTTS trong xã ngày càng phát triển. Nhiều gia đình xây nhà cửa khang trang với nhiều vật dụng giá trị, có điều kiện cho con cái ăn học. Thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Hương Trà chuyển tải nguồn vốn đến bà con. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác giảm nghèo bền vững, ngoài việc hướng dẫn về khoa học kỹ thuật cho người vay vốn, bình xét đúng đối tượng, cần phải tăng cường hơn nữa nguồn lực về tài chính, nâng cao hạn mức các chương trình TDCS để người dân có điều kiện nhiều hơn trong đầu tư phát triển kinh tế.

Hiện, dư nợ TDCS trên địa bàn xã Bình Tiến gần 40,3 tỷ với 963 khách hàng còn dư nợ; riêng số hộ vay là người đồng bào DTTS chiếm gần 30%.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Return to top