ClockThứ Ba, 29/11/2022 22:11

Tro tàn rực rỡ có tạo nên cơn sốt vé?

TTH.VN - Công chiếu toàn quốc từ ngày 2/12, Tro tàn rực rỡ là đốm lửa sáng cuối năm của điện ảnh Việt. Trong một năm ảm đạm về doanh thu của phim Việt, Tro tàn rực rõ được kỳ vọng tạo nên cơn sốt phòng vé tạo đà cho điện ảnh Việt nhấn ga trong năm mới.

Phát sóng rộng rãi bộ phim “Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển”Tuần phim Đan Mạch 2022 chính thức khai mạcĐài PTTH công KBS khảo sát làm phim giới thiệu, quảng bá Thừa Thiên Huế

Cảnh phim Tro tàn rực rỡ

Xuất sắc từ dự án

Tro tàn rực rỡ được chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là Tro tàn rực rỡ  và “Củi mục trôi về”. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã dành 2 năm viết kịch bản, cùng 5 năm thực hiện các công tác chuẩn bị cho việc quay phim. Lời thoại phim được đích thân nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chấp bút.

Sáng tạo nghệ thuật là công việc cực nhọc, để tạo được dấu ấn và thăng hoa trong nghệ thuật, người nghệ sĩ cần phải hiểu, lăn lộn trải nghiệm để cảm nhận một cách chân thật nhất thực tế cuộc sống mà mình sẽ tái hiện. Chưa kể, việc chuyển thể tác phẩm văn học luôn là thách đố với các nhà làm phim. Đối với những tác phẩm văn học thành công lại càng là bài toán cực khó. Bùi Thạc Chuyên đã chấp nhận là “học trò” cần mẫn để giải bài toán khó ấy khi anh dành nhiều thời gian cùng sinh hoạt với người dân miền Tây với mong muốn hiểu, yêu để thổi hồn cho tác phẩm một cách gần gũi, sinh động nhất.

Năm 2017, Tro tàn rực rỡ nhận giải thưởng đặc biệt Busan Awards cho dự án xuất sắc nhất và thuộc nhóm 15 dự án được chọn tham gia Cinéfondation L’atelier tại Liên hoan phim Cannes 2018.

Lặng lẽ thực hiện dự án phim, giống như người nghệ nhân cần mẫn làm một món ngon cầu kỳ, tỉ mẩn với thức “ủ trấu” để bất ngờ trưng ra trên bàn tiệc quan trọng, tháng 10 năm 2022, Tro tàn rực rỡ là cái tên xuất hiện dày đặc trên mặt báo khi tranh giải tại hạng mục Official Competition, Liên hoan phim Quốc tế Tokyo.

Đây là bộ phim Việt đầu tiên tranh giải chính thức tại LHP này và cũng là phim Việt Nam đầu tiên dự sự kiện World Premiere tại liên hoan phim danh giá. Mọi người chờ đợi tin vui từ LHP nhưng… Tro tàn rực rỡ lại trở về với một tin vui từ LHP khác. Có lẽ, chính đạo diễn và đoàn phim cũng không nghĩ đến giải thưởng này khi mà Festival des 3 Continents (Liên hoan phim Ba châu lục) 2022 có sự tham gia của nhiều bộ phim hay đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Brazil.

Lấy bối cảnh một làng chài miền Tây nghèo khó, Tro tàn rực rỡ kể về câu chuyện tình yêu đặc biệt của ba người phụ nữ

Nhà sản xuất của Tro tàn rực rỡ - bà Trần Thị Bích Ngọc cho biết: “Liên hoan phim tại Nantes là nơi phát hiện nhiều đạo diễn quan trọng của điện ảnh châu Á những năm qua.

Khi đọc những dòng thư của BTC chia sẻ về sự tin tưởng mà họ trao cho bộ phim, tôi mới vỡ òa trong cảm xúc. Mong những ngày tới, phim sẽ được khán giả Việt đón nhận và yêu mến”.

Lấy bối cảnh một làng chài miền Tây nghèo khó, Tro tàn rực rỡ kể về câu chuyện tình yêu đặc biệt của ba người phụ nữ. Mỗi người có những câu chuyện riêng, ẩn ức riêng, nhưng đều ấp ủ trong mình ngọn lửa khao khát yêu và được yêu rực cháy. Tình yêu của họ kiên cường, mạnh mẽ, sẵn sàng bao dung những nỗi đau đang dày vò người đàn ông bên cạnh mình.

Nói về niềm cảm hứng khi thực hiện bộ phim và kể về những tình yêu đầy cảm xúc này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Trong truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, có những tình yêu rất đặc biệt. Tôi cảm nhận được sự tích cực của những tình yêu ấy. Đó là bởi vì khi người phụ nữ còn yêu, không gì có thể làm họ dừng lại”. 

Có tạo nên cơn sốt phòng vé?

Có nhiều lý do để kỳ vọng về một “cơn sốt phòng vé” từ Tro tàn rực rõ. Đó là những tên tuổi đã có thương hiệu ngồi cùng một thuyền ra rạp là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng dàn diễn viên được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng.

Trong số đó, Juliet Bảo Ngọc Doling - diễn viên mang hai dòng máu Việt -Anh được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chấm từ khi cô mới 13 tuổi. Nghĩa là, ngay khi bắt tay thực hiện dự án với khâu kịch bản, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã nhắm Juliet Bảo Ngọc Doling cho vai Hậu-người dẫn chuyện trong phim. 

Hai nữ diễn viên chính trong phim

Ngoài Juliet Bảo Ngọc Doling được dự báo là tạo ấn tượng đặc biệt về diễn xuất, dàn diễn viên của Tro tàn rực rỡ  như Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn, NSƯT Hạnh Thúy cũng hứa hẹn sẽ bùng nổ diễn xuất khi họ lăn xả với dự án.

Trước ngày quay, dàn cast đã xuống Cà Mau khoảng một tháng trời, để hiểu và hòa nhập đời sống miền Tây với người dân địa phương. Các diễn viên học chèo ghe, làm bánh chuối, bổ củi… như những người dân địa phương, không ngại làm xấu mình để nhập vai đến trày da, tróc vảy…Rất nhiều diễn viên nói với đạo diễn không cần trả thêm thù lao, dù phải gác lại hết mọi việc riêng, miễn là được tham gia phim. 

Trên thực tế, có không ít tác phẩm văn học nổi tiếng khi được chuyển thể điện ảnh lại là những bộ phim mờ nhạt, thậm chí là chất lượng tồi. Nên, cũng có thêm lý do khiến người xem, đặc biệt là fan hâm mộ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tò mò về Tro tàn rực rỡ.

Sự tò mò đầy thiện ý sẽ khuyến khích họ đến rạp để khám phá những gì mà vị đạo diễn người Hà Nội đã làm về miền Tây sông nước; có thật sự như những lời quảng bá mà phía sản xuất đang PR: “Cùng với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, phim là cái nhìn rất “tình” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vào cái “tình” của người phụ nữ, tôn vinh những xúc cảm thiêng liêng của phái nữ”.

Chu Thu Hằng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Giải mã cơn sốt doanh nghiệp mua backlink báo “Nên hay không?”

Backlink báo có lẽ là một trong những cách giúp đẩy SEO tốt nhất cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên sự bùng nổ của hình thức backlink này và những sự cố ngoài ý muốn xảy ra đã khiến không ít người nghi hoặc rằng liệu backlink báo có nên hay không?

Giải mã cơn sốt doanh nghiệp mua backlink báo “Nên hay không ”
Bộ phim 'Aquaman 2' gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh

Ra mắt vào dịp Giáng sinh, “Aquaman 2” hay “Aquaman and the Lost Kingdom” (tạm dịch: Aquaman và vương quốc thất lạc) là bộ phim hành động được chờ đợi nhất năm nay, không chỉ của Warner Bros và hãng phim DC Films mà của cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Hoành tráng, mãn nhãn và hài hước, giữ nguyên phong độ như phần đầu thành công rực rỡ để mang đến cho khán giả chuyến phiêu lưu tuyệt vời cùng "đế vương biển cả" trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ phim Aquaman 2 gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh
Bữa tiệc phim đã dọn sẵn cho mùa Valentine

Mùa Valentine năm nay, những tác phẩm lãng mạn đến từ những nền điện ảnh lớn đồng loạt đổ bộ rạp chiếu Việt, mang đến một “tiệc phim” ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc.

Bữa tiệc phim đã dọn sẵn cho mùa Valentine
Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”

Công bố đạt doanh thu 250 tỉ sau 8 ngày công chiếu (khởi chiếu ngày 1 Tết), thời điểm này Nhà bà Nữ vẫn chưa hết “hot”. Không chỉ đứng vững ở các rạp với suất chiếu giờ đẹp, nhiều rạp còn tăng suất kịch khung (18 suất/ ngày). Người nói “xuất sắc”, người chê “như món bánh canh quá mắm, thừa đường” nhưng Nhà bà Nữ vẫn kéo khán giả đến rạp bất chấp những tranh cãi, rằng đây có phải là tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh hay không?

Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”
Phim “Em và Trịnh” công bố ngày khởi chiếu mới

Tối 1/4, tại đêm nhạc “21 năm nhớ Trịnh Công Sơn” diễn ra ở đường sách TP. Hồ Chí Minh, đoàn phim “Em và Trịnh” công bố lịch chiếu chính thức của phim vào ngày 17/6/2022, thay vì khởi chiếu vào tháng 4 như dự kiến trước đó.

Phim “Em và Trịnh” công bố ngày khởi chiếu mới
Return to top