ClockThứ Hai, 14/10/2019 14:35

Trộm đột nhập lấy cắp cổ vật tại đình làng Hiền Sỹ

TTH.VN - Công an xã Phong Sơn đang phối hợp với Công an huyện Phong Điền điều tra vụ đột nhập lấy cắp cổ vật tại Đình làng Hiền Sỹ.

Bắt nhanh đối tượng trộm cắp tài sảnĐang tiêu thụ tài sản trộm cắp thì bị bắtPhá đường dây trộm cắp và tiêu thụ đồng hồ cũ giá trịBắt đối tượng trộm hiện vật tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng

Đình làng Hiền Sỹ (Phong Sơn, Phong Điền) nơi kẻ gian đột nhập trộm cắp đồ cổ

Ông Nguyễn Trung, người chăm sóc Di tích Đình làng Hiền Sỹ cho biết, ngày 13/10 (nhằm ngày 15/9 âm lịch), ông đến Đình làng Hiền Sỹ để quét dọn và thắp hương tại đình thì phát hiện cửa hông đình làng bị đục chốt cửa phía bên ngoài. Kiểm tra tủ 2 án thờ thì phát hiện bị kẻ trộm phá khóa, lấy đi 2 bình cổ vật quý, gồm: 1 lục bình và 1 ché cổ từ thời vua Tự Đức. 2 bình này làm bằng sứ, tráng men màu đất và trắng, xanh, cao khoảng 60cm. Lục bình có đường kính khoảng 40cm, ché sứ có đường kính 80cm.

“Điều đặc biệt là kẻ trộm chỉ nhắm vào cổ vật. Chúng đã phá 2 án thờ, nhưng chỉ lấy 2 trên 4 đồ vật trong 1 án thờ, còn lại 2 bình sứ mới chúng không lấy. Ở án thờ thứ 2 có 5 bộ lư đồng và 1 cái chiêng đồng, trị giá khoảng 20 triệu đồng, nhưng trộm không lấy. Có lẽ, trộm chỉ từ 1 đến 2 tên và chỉ nhắm vào cổ vật (có giá trị cao) để trộm”, ông Trung cho hay.

Cửa bên hông vào đình làng bị đục tường 

Ông Lê Ngọc Biên, Trưởng ban Trị sự làng Hiền Sỹ cho biết, sau khi phát hiện sự việc mất trộm xảy ra, làng đã báo sự việc lên Công an xã. Ngay trong chiều tối ngày 13/10, lực lượng công an đã thu thập các chứng cứ tại hiện trường để điều tra, truy xét. 

Theo ông Biên, tất cả các cổ vật đều cất trong tủ, chỉ có dịp đại lễ mới đem ra trưng bày. Trước đây, khi đem chuông cổ đi hàn và nói chơi là ai mua sẽ bán. Sau đó, một số đối tượng từ Đà Nẵng ra hỏi mua và trả giá lên 1,2 tỷ đồng. Có lẽ chính vì điều này mà trộm đã đột nhập vào đình làng để trộm các cổ vật.

Đình làng Hiền Sỹ có từ cách đây gần 700 năm. Nơi đây ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử cách mạng có ý nghĩa quan trọng. Nay Đình làng Hiền Sỹ được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

Tin, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 26/1, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã cuối cùng của huyện Phong Điền được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới
Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án
Return to top