Thế giới

Trung Quốc: Hoạt động nhà máy tăng nhanh nhất trong 3 tháng

ClockThứ Tư, 31/03/2021 14:37
TTH.VN - Hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong 3 tháng vào tháng 3, khi các nhà máy tăng cường sản xuất và nhu cầu toàn cầu được cải thiện, giúp tiếp thêm động lực cho sự phục hồi kinh tế vững chắc.

Trung Quốc khó vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 50 năm nữaTrung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng vừa phải trong năm 2021

Một dây chuyền sản xuất đồ uống đóng chai tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc ngày hôm nay (31/3) cho thấy, Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất chính thức đã tăng lên mức 51,9 điểm, từ mức 50,6 điểm trong tháng 2.

Con số này đánh dấu chỉ số về lĩnh vực sản xuất đứng ở mức cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái, trong khi các đơn đặt hàng mới cũng ghi nhận mức tăng nhanh nhất trong 3 tháng.

Điều đó đã giúp nền kinh tế của Trung Quốc đạt sự cải thiện nhanh chóng sau khi đình trệ vào đầu năm 2020, dẫn đầu là tăng trưởng xuất khẩu phục hồi khi các nhà máy chạy đua để đáp ứng các đơn đặt hàng ở nước ngoài. Giá bán tại nhà máy đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 2 năm, trong khi sản lượng công nghiệp cũng mở rộng đáng kể.

Đáng chú ý, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất ghi nhận tăng trưởng trong năm ngoái, với mức tăng trưởng 2,3%. Dù vậy, tốc độ này vẫn đánh dấu tốc độ tăng trưởng hàng năm yếu nhất trong hơn 40 năm, do các tác động từ đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát riêng cho hay, tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã mở rộng đáng kể vào tháng 3. Chỉ số PMI tổng hợp chính thức, bao gồm cả hoạt động sản xuất và phi sản xuất, đã tăng lên mức 55,3 điểm, từ mức 51,6 của tháng 2.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top