Thế giới

Trung Quốc và ASEAN hưởng nhiều lợi ích từ RCEP

ClockThứ Bảy, 09/07/2022 08:29
TTH.VN - Hằng năm, vào mùa sầu riêng Thái Lan, đơn đặt hàng từ thị trường Trung Quốc cho loại trái cây vua này luôn tăng vọt, thúc đẩy số lượng lô hàng từ nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu thế giới.

Quan hệ thân thiện gắn kết Trung Quốc – ASEAN là nền tảng cho tương lai thịnh vượngTrung Quốc ủng hộ ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề khu vựcCác thương vụ tăng cao trong tuần đầu tiên thực thi hiệp định RCEPThương mại ASEAN-Trung Quốc phát triển, Việt Nam thắng lớnRCEP thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - ASEAN, hỗ trợ phục hồi kinh tế

Hiệp định RCEP giúp Trung Quốc và các nước ASEAN được hưởng nhiều lợi ích. Ảnh minh họa: I.T/Dân Việt

Năm nay, sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới có hiệu lực vào tháng Giêng, doanh số bán sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc đã được đẩy mạnh hơn nữa.

Silaphon Thongrot, chủ quản lý một vườn sầu riêng trong 15 năm ở tỉnh Chanthaburi, miền Đông Thái Lan cho biết: “100% sầu riêng của chúng tôi được chuyển đến Trung Quốc và nhu cầu vẫn đang tăng lên theo từng năm”.

Chủ tịch Phòng Thương mại Thái – Trung Narongsak Putthapornmongkol cho biết, việc thông quan nhanh hơn và các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại khác được cung cấp bởi Hiệp định RCEP, cũng như sự ra mắt của “Durian Express” và dịch vụ tàu chở trái cây đặc biệt đến Trung Quốc đã góp phần giúp thương mại sầu riêng Thái Lan được thúc đẩy, giảm chi phí cho các nhà xuất khẩu.

Trong một thông tin khác có liên quan, Nuttakij Oranhirunruk, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Thái – Trung bày tỏ, ông hoàn toàn tin tưởng vào sự tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang thị trường Trung Quốc trong năm nay, qua đó kỳ vọng rằng khu nông nghiệp phía Đông sẽ xuất khẩu 35.000 container sầu riêng trong năm nay, tăng cao hơn so với mức 25.000 container ghi nhận vào năm 2021.

Sự thuận lợi trong việc bán sầu riêng Thái Lan chỉ là một ví dụ cho thấy sự bùng nổ về hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, vốn đã tăng thêm phần hấp dẫn sau khi hiệp định RCEP có hiệu lực.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN chiếm 47,2%, gần ½ thương mại nước ngoài được thiết lập giữa Trung Quốc với các đối tác RCEP. Với hiệp định RCEP, ASEAN một lần nữa đã vượt qua Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Bất chấp sự gián đoạn gây nên bởi đại dịch COVID-19, so với cùng kỳ năm 2021, động lực phát triển hợp tác giữa các bên vẫn tiếp tục, với khối lượng thương mại song phương tăng 10,2% trong giai đoạn từ tháng 1 cho đến tháng 5.

Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak coi hiệp định RCEP là động lực chính để phục hồi kinh tế ở tất cả các nước tham gia, kể cả trong và sau đại dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Pan Sorasak, với RCEP, Campuchia dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu hằng năm từ 9,4% - 18%, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quốc gia từ 2% - 3,8%.

Cùng với ưu đãi loại bỏ thuế quan đối với 90% hàng hóa giao dịch trong khu vực của RCEP, một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết khu vực Đông Á – Thái Bình Dương có thể gặt hái những lợi ích đáng kể thông qua tiến trình tự do hóa hơn nữa, trong đó Campuchia, Việt Nam và các quốc gia thu nhập trung bình khác được hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP.

Bên cạnh việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại, chuỗi cung ứng khu vực tích hợp hơn theo hiệp định RCEP cũng mang lại lợi ích cho các nước Trung Quốc và ASEAN.

Trong lúc các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với thuế quan ngay cả trong khu vực thương mại tự do, nếu sản phẩm của họ có chứa các thành phần được sản xuất ở nơi khác, song theo quy tắc xuất xứ chung của RCEP, các thành phần từ bất kỳ quốc gia nào của RCEP đều được đối xử bình đẳng. Điều này có thể mang lại cho các công ty, doanh nghiệp ở các nước RCEP có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm các nhà cung cấp trong khu vực.

Các chuyên gia nhận định, các nước ASEAN có thể hưởng lợi rất nhiều từ các quy tắc xuất xứ hài hòa trong khuôn khổ RCEP, bởi hàng hóa trung gian có thể có nguồn gốc từ bất kỳ quốc gia nào trong số 15 quốc gia RCEP. Chỉ cần có một tỷ lệ nhất định của hàm lượng giá trị khu vực để hàng hóa có thể đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ của RCEP để được ưu đãi thuế quan.

Điều này có thể giúp giảm chi phí hoạt động của các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong khu vực, tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng khu vực, đồng thời tạo ra nhiều đầu tư, cũng như cơ hội việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Thêm vào đó, một hiệp định RCEP tìm cách thúc đẩy thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ ngày càng phù hợp hơn trong một thế giới hậu đại dịch. Nó sẽ có tác động không chỉ đến thương mại và tăng trưởng kinh tế, mà còn thúc đẩy tính toàn diện kỹ thuật số và một sân chơi bình đẳng hơn.

Trong một thông tin khác có liên quan, kể từ khi RCEP có hiệu lực, sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã được tăng cường hơn nữa.

Cựu Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez cho biết: “Hiệp định RCEP không chỉ đơn thuần là một hiệp định thương mại cung cấp khả năng tiếp cận thị trường tăng cường và môi trường kinh doanh ổn định, hiệp định còn là một công cụ chiến lược để duy trì lợi thế kinh tế của khu vực.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top