ClockThứ Bảy, 18/09/2021 15:54

Trung thu không múa lân

TTH.VN - Trung thu năm nay được xem là mùa Trung thu đặc biệt với nhiều đoàn lân sư rồng trên địa bàn TP. Huế. Không có những màn biểu diễn tưng bừng, náo nhiệt, không có tiếng trống rộn ràng cùng những đoàn xe máy nối đuôi nhau theo các đoàn lân...

Đón Tết Trung thu trong mùa giãn cách do đại dịchTrung thu ấm áp cho học sinh A ĐớtThị trường bánh và đồ chơi trung thu: Ảm đạm mùa COVID

Năm nay, các đoàn lân sư rồng lỗi hẹn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh chụp mùa Trung thu năm 2020)

“Chúng tôi không nhận dịch vụ. Nếu có nhận chúng tôi cũng điện thoại xin huỷ vì ảnh hưởng của dịch”- một đoàn lân sư rồng khẳng định khi Tết Trung thu đang cận kề.

Lân không xuống phố

Hầu hết các đoàn múa lân sư rồng trên địa bàn TP. Huế từ đoàn múa danh tiếng hoạt động quanh năm cho đến các đoàn múa theo kiểu “đến hẹn lại lên” tỏ ra tiếc nuối vì lỡ hẹn với mùa trung thu. Ngược lại, nhiều người dân cũng thấy buồn bởi không còn chứng kiến những đoàn lân trên phố nhộn nhịp như mọi năm. 

Trung thu được xem là ngày hội truyền thống của vùng đất Cố đô. Cứ đến dịp này, khắp các tuyến đường từ trung tâm cho đến kiệt hẻm nhộn nhịp bởi đám đông khán giả vây quanh các đoàn lân sư rồng. Không chỉ trẻ em, ngay cả thanh niên, thậm chí cả cụ già cũng say mê dõi theo từng điệu múa, tiếng trống.

“Những hình ảnh đó năm nay không còn nữa. Có chăng chỉ là những đội múa nhỏ của các em nhỏ trong xóm, hay chỉ một nhóm nào đó múa chơi cho vui thôi”, anh Nguyễn Vinh – trưởng nhóm một đội lân ở phường Phú Thượng (TP. Huế) nói với giọng buồn.

Mọi năm, đến thời điểm này, nhóm nhảy của anh Vinh "tung hoành" theo các “đơn đặt hàng” từ trước đó cả tháng. Nhảy từ đầu giờ chiều cho đến đêm khuya, từ tuyến đường sầm uất giữa trung tâm cho đến một cửa hàng nằm sâu ở con kiệt nào đó. Sầm uất nhất tập trung về các trục đường có nhiều cửa hàng, cửa tiệm ở khu phố Tây, đường Nguyễn Thái Học, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ...

Nhóm lân sư rồng của anh Vinh được thành lập chưa đầy 5 năm, quy tụ hơn 25 thành viên tham gia. Nhờ vào kỹ thuật khéo léo, các màn trình diễn không chỉ đẹp mà còn bài bản, nhóm lân này mỗi mùa trung thu nhận được gần cả trăm cuộc gọi để thuê trình diễn. “Năm nay, trước thời điểm chưa có quy định cấm tụ tập đông người, nhóm nhận được nhiều cuộc gọi. Nhưng rồi vì tình hình dịch, không được tụ tập đông người nên nhóm đành phải gọi điện để huỷ và mong được thông cảm”, Vinh kể và cho biết.

Buồn theo Vinh không phải mất nguồn thu nhập mà vì không được thể hiện niềm đam mê, không trình diễn những màn múa nghệ thuật đã luyện tập sau nhiều tháng. 

Tếc nuối, hụt hẫng

Nhắc đến múa lân sư rồng ở Huế, không thể không nhắc đến những đoàn lân tên tuổi như Thái Nghi Đường, Bạch Ngọc Đường… Để có thể đặt được đội lân này đến nhảy với “khung giờ vàng”, người thuê phải gọi sớm từ nhiều tháng. Nhưng năm nay thì khác, các đoàn lân hoặc là không nhận biểu diễn, hoặc đã nhận cũng xin hủy.

Múa lân sư rồng dịp Trung thu đã trở thành nét đẹp được nhiều người yêu thích. (Ảnh chụp mùa Trung thu 2020)

Gọi điện cho Trưởng đoàn lân sư rồng Thái Nghi Đường – anh Hồ Văn Thái Sơnnói luôn: “Do ảnh hưởng của dịch, năm nay đoàn không nhận múa, mong thông cảm”. Trong khi đó, anh Phạm Hữu Tiến – Trưởng đoàn lân sư rồng Bạch Ngọc Đường cũng cho biết, những ngày gần đây ngoài phải nghe điện thoại để từ chối lịch đặt của khách hàng, anh còn phải gọi điện đến các “mối quen” đã nhận lời biểu diễn để thông báo huỷ và mong được thông cảm để chấp hành quy định phòng chống dịch COVID-19.

Cách đây hai tháng, đoàn lân Bạch Ngọc Đường đã bắt đầu tập luyện, lên các bài nhảy để tham gia các sô diễn. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch nên đoàn quyết định huỷ toàn bộ.

“Với anh em trong nghề, mùa Trung thu về không được biểu diễn, không nghe tiếng trống lân cũng buồn lắm, như có điều gì đó bức bí trong người”, anh Trung chia sẻ. Anh Trung cũng kể thêm, mấy ngày nay, nhiều anh em trong đoàn múa cứ nhắn tin hỏi liên tục với hy vọng có thể xuống đường đi nhảy, biểu diễn, nhưng anh đành trả lời: không thể!

Không chỉ các đoàn lân tiếc nuối, với rất nhiều người dân xứ Huế, việc vắng điệu múa rộn ràng, tiếng trống sôi động của các đoàn lân sư rồng trong mùa Trung thu chẳng khác gì mất đi thói quen trong đời sống. 

Anh Nguyễn Vũ Hưng (đường Bà Triệu TP. Huế) bảo rằng, nếu không bị ảnh hưởng dịch COVID-19, thì thời điểm này, đêm nào nhà anh cũng đón nhất một đoàn lân đến biểu diễn. Không chỉ vui cho gia đình, mà còn tạo niềm vui cho xóm giềng, khu phố. “Riêng năm nay thì chịu. Hy vọng, mùa Trung thu sang năm sẽ hết dịch, tiếng trống và các đoàn lân sư rồng sẽ rộn ràng phố phường”, anh Hưng mong ước.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạc giữa trăng thu

Trăng mới lộ chút ánh sáng hồng hồng ở đằng xa, mấy nhỏ đã rộn ràng háo hức. Thằng Tèo Bụng cầm nắp vung gõ cheng cheng.

Lạc giữa trăng thu
Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) có chủ trương, chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng ở khu vực biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã dày công chuẩn bị, kết nối các mạnh thường quân trên mọi miền để mang đến cho trẻ em xã Đông Sơn (huyện A Lưới)những đứa trẻ còn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, một đêm hội trăng Rằm tròn đầy nhất.

Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương
Trung thu cho trẻ vùng khó

“Trên đó cực lắm. Rất nhiều em nhỏ ngoài buổi đi học là đi rừng, đi rẫy, bắt cá suối. Không phải cứ Trung thu là trẻ mô cũng có lân, có đèn lồng và quà bánh mô. Thế nên một tấm bánh, hộp sữa, một bộ áo quần còn mới, giày, mũ… đều trở thành niềm vui đáng nhớ với bọn trẻ. Thương mà đi thôi!” - Đó là chia sẻ của một bạn phóng viên sau khi kết nối với một số trưởng thôn, tìm đến những hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở thị trấn A Lưới (huyện A Lưới) để tặng quà trung thu cho các cháu nhỏ. Bao nhiêu kinh phí bạn có được là nhờ gom góp làm từ thiện từ nhiều tháng trước và kêu gọi thêm sự chung tay của nhiều mạnh thường quân “cùng thương” các em nhỏ vùng khó.

Trung thu cho trẻ vùng khó
Trung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm

Ngày 29/9, Quỹ Sen xanh, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế, Công ty CP Hồng Đức tổ chức chương trình Trung thu cho em tại Trường Tiểu học Nhâm, huyện A Lưới.

Trung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm

TIN MỚI

Return to top