ClockThứ Tư, 28/09/2022 08:11

Trường học, nơi người dân an tâm trú bão

TTH.VN - Thay vì mở cửa đón học sinh, nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh sẵn sàng đón người dân tới tránh bão. Các trường học đã chu đáo trong việc tổ chức sinh hoạt ăn, ở, vệ sinh cho người dân địa phương.

Các trường học mở cửa để dân vào tránh bãoCác trường đại học mở cửa, hỗ trợ sinh viên tránh bãoNhiều báo cáo tại hội nghị khoa học Trường - Viện mở rộng

Tối 27/9, Huế bắt đầu có mưa to và những đợt gió rít mạnh, tôi nhận được hàng loạt ảnh về cảnh đón người dân đến trú bão mà ở các trường gửi về. 

Nhiều trường mầm non, tiểu học khá khang trang và đẹp mắt, đèn điện sáng choang, mỗi phòng được bố trí những chiếc bàn đâu lại với nhau có chăn, gối hẳn hoi và từng tấm thảm trải sẵn dưới nền nhà sạch bóng. Thứ tự ưu tiên cũng có trong các phòng khi dành cho người già và em nhỏ, nơi đặt lưng dễ chịu nhất trong đêm bão đầu tiên.

Trường mầm non Phú Hồ, (Phú Vang), nơi dành cho nhiều phụ nữ có con nhỏ tránh bão

Trong các bức ảnh thầy hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Tiến, Trần Tiến Quốc gửi về là hình ảnh một em bé mới 14 ngày tuổi, hối hả được bế đi trong đêm. Thầy Quốc kể, mẹ em là phụ nữ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trong xã nên đây cũng là đối tượng được quan tâm. Hai mẹ con có giấc ngủ xa nhà bình yên khi được bố trí ở phòng kín gió và thuận tiện nhất.

Rất nhiều hình ảnh khác nữa khi có những người khuyết tật, già cả neo đơn cũng đã được đưa đến các trường học tránh bão. Nhưng tôi vẫn thích hình ảnh nhiều em bé đem theo những thùng mì tôm rất to nhưng khi mở ra thì toàn sách, vở. Các trường đã bố trí cho các em để đồ dùng học tập ở các tủ của lớp để những cô cậu học trò yên tâm. Hy vọng sẽ không gặp lại hình ảnh học sinh ràn rụa nước mắt khi sách vở ngập chìm trong đống bùn non như ở trận lụt lịch sử 1999.

Huyện Phú Vang là địa phương có nhiều trường (14 trường) học từ bậc mầm non đến THCS được trưng dụng để đón người dân đến tránh bão. Bởi, đây có đến 45/55 trường (tỷ lệ trên 81%) đạt chuẩn quốc gia. Với cơ sở vật chất khang trang, các phòng học, nhà vệ sinh đều đảm bảo các tiêu chí chống bão và chống dịch. Ngay khi biết thông tin mở cửa đón dân, nhiều trường đã chủ động chuẩn bị các phòng ở tầng trệt, phòng nhân viên, phòng y tế để người dân thuận tiện ở lại.

Lãnh đạo huyện Phú Vang đến thăm hỏi người dân trú tại Trường tiểu học Phú Xuân 2 

Theo ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang, các vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết, như chiếu, chăn màn, mì gói, nước uống đóng chai... cũng được nhiều trường chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, bữa ăn của người dân được chính quyền địa phương hỗ trợ 100%, riêng các trường chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi ăn, ngủ và nhất là chú ý đến khâu vệ sinh trong trường học tránh dịch bệnh lây lan.

Đi trú bão ở những ngôi trường cao tầng, kiên cố hóa người dân thực sự yên tâm. Nhớ những ngày trước, khi những cơn bão có tính cấp giật mạnh, nhà tôi ở gần trường tiểu học nên chứng kiến cảnh người dân đến trường học để trú ẩn. Lúc ấy, người ta xô lấn, chen chúc nhau vì thực ra cơ sở vật chất của trường học nhếch nhác và xuống cấp. Có được nơi ngồi đã khó, nói chi đến chuyện ngả lưng... Thế nên, nhiều người không chủ động khi đi tránh bão mà đã có lúc chính quyền phải đến cưỡng chế.

Từ câu chuyện trú bão số 4, tôi nhận ra nhiều ngôi trường mới đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn từ ngân sách Nhà nước cùng nhiều nguồn kinh phí xã hội hóa. Toàn tỉnh có 2.411 phòng học, trong đó, phòng học kiên cố là 1.895 phòng, tỷ lệ 78,6%. Ấy là nhờ vào chương trình kiên cố hóa trường học, các trường đạt chuẩn quốc gia. Tất nhiên, điều này thuận tiện hơn khi các em học chương trình giáo dục phổ thông mới, nhưng cũng thiết thực không kém khi là nơi để phụ huynh đến trú ẩn vào mùa mưa bão.

Bài: Huế Thu; Ảnh: Các trường cung cấp 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top