ClockThứ Hai, 30/05/2022 15:37
Hưởng ứng Tuần lễ Không khói thuốc quốc gia (25-31/5)

Trường Sơn – Ngôi trường không khói thuốc

TTH - Nằm ở vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới nước bạn Lào, nhưng Trường THCS - THPT Trường Sơn (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới) luôn là một trong những đơn vị giáo dục làm tốt việc xây dựng trường học không khói thuốc.

Tăng tính chuyên nghiệp cho du lịch Huế bằng môi trường không khói thuốcNgôi trường không khói thuốcMôi trường làm việc xanh, không khói thuốc lá

Thầy và trò Trường THCS - THPT Trường Sơn tìm hiểu nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá

Nhận rõ mối nguy hại từ khói thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nên thời gian qua, Trường THCS - THPT Trường Sơn đã có nhiều hình thức tuyên truyền và giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học. Đây cũng là những nỗ lực góp phần thực hiện có hiệu quả quyết tâm của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà trong phòng, chống tác hại của thuốc lá ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm trước, tình trạng hút thuốc lá của học sinh Trường THCS - THPT Trường Sơn thỉnh thoảng vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, đến nay trong toàn bộ giáo viên và hơn 660 học sinh toàn trường đã không còn phát hiện, ghi nhận trường hợp nào sử dụng thuốc lá. Thầy Hiệu trưởng Võ Sĩ Đoàn, cho biết, nhà trường đã tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là tổ chức nhiều hình ảnh trực quan để truyền thông về các tác hại của việc sử dụng thuốc lá. Trường chủ động tự sản xuất pano kết hợp tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, vừa nhấn mạnh tác hại, hậu quả của thuốc lá.

Thăm Trường THCS - THPT Trường Sơn, điều dễ nhận thấy là tại những điểm dễ thấy, nhà trường treo nhiều áp phích tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, phòng học, nhà vệ sinh và khu rửa tay, trước phòng bảo vệ... đều gắn biển “cấm hút thuốc”. Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục về tác hại của thuốc lá, trường đã lồng ghép các hoạt động truyền thông “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” trong các buổi học ngoại khóa, sinh hoạt đoàn thể, nói chuyện trước cờ, phổ biến trong tiết sinh hoạt lớp, họp hội đồng giáo viên và tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đối với giáo viên, học sinh... Đồng thời, thường xuyên đánh giá tình hình hút thuốc lá, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong cán bộ, giáo viên và theo dõi sát học sinh để phát hiện sớm và xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Cô Nguyễn Thị Thái Hậu, cán bộ y tế trường học chia sẻ thêm: Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, nội quy nhà trường cấm việc học sinh hút thuốc lá được phổ biến cho học sinh ngay từ đầu năm học. Nhà trường thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, truyền thông tại trường và phát tờ rơi giúp tăng hiểu biết về tác hại thuốc lá, tác hại thuốc lá thụ động, để các em hiểu không chỉ tự mình tránh xa, mà còn có thể trở thành tuyên truyền viên cho gia đình, bạn bè.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Theo thống kê, tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh nam là 4,9% và học sinh nữ là 0,2%; có trên 47,7% học sinh nhóm tuổi này thường xuyên hút thuốc lá thụ động tại nhà và trên 66,5% hút thuốc lá thụ động tại nơi công cộng. Tình trạng hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng ngày càng gia tăng. Vì vậy, việc phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học là giải pháp giáo dục hiệu quả, giúp các em không hút thuốc, biết về tác hại thuốc lá thụ động để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình.

Bài, ảnh: VĂN CƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa
Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên vị tướng tài ba của dân tộc - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) đã không ngừng vươn lên dạy tốt, học tốt, đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

Môi trường du lịch không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự. Ở Thừa Thiên Huế, kết quả của đợt giám sát hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới đây cho thấy khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương có số điểm gần như tuyệt đối.

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc
“Hương thầm” giữa đại ngàn Trường Sơn

Tấm bia đá nặng 22 tấn khắc bài thơ “Hương thầm” của nữ thi sĩ Phan Thị Thanh Nhàn ở Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) A Lưới không chỉ dành cho em trai mình, mà còn tưởng nhớ những người đã ngã xuống vì khát vọng thống nhất non sông. Ai trở lại chiến trường xưa, ai tìm kiếm thông tin liệt sĩ ở vùng đất này đều ghé đến dâng hương, chiêm nghiệm trước tấm bia để nhớ về một thời đi theo tiếng gọi non sông…

“Hương thầm” giữa đại ngàn Trường Sơn
Ngôi trường vững chắc

Từ “tay trắng”, tập thể Trường THCS Vinh Hà đã xây dựng được ngôi trường lớn mạnh, vững chắc: số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước; liên tục được công nhận tập thể lao động xuất sắc, nhiều năm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen...

Ngôi trường vững chắc

TIN MỚI

Return to top