Thể thao quốc tế
World Cup 2022:

Tứ kết có châu Phi

ClockThứ Tư, 07/12/2022 08:09
TTH.VN - Đêm 6/12, rạng sáng 7/12, vòng 16 đội World Cup 2022 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về Morocco cùng Bồ Đào Nha. Bốn cặp đấu của vòng tứ kết World Cup 2022 cũng đã được xác định và đại diện từ châu Phi là đội bóng đang tạo ra nhiều bất ngờ nhất.

Seleccao gặp khóNgựa ô dừng bướcTỏa sáng của những ngôi sao

Tiền đạo trẻ thế chỗ Ronaldo ở đội hình xuất phát là Goncalo Ramos đã có ngày thi đấu không thể xuất sắc hơn. Ảnh: Internet

Là trận đấu cuối cùng của vòng 1/8, rạng sáng 7/12, Bồ Đào Nha đã có trận đấu dễ dàng trước Thụy Sĩ. Sau 90 phút chính thức, Selecao châu Âu giành chiến thắng với tỉ số cách biệt 6-1. Trong đó, Goncalo Ramos - người được xếp đá chính thay Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với cú hat-trick.

Ba bàn thắng còn lại của Bồ Đào Nha được ghi bởi trung vệ lão tướng Pepe, Raphael Guerreiro và Rafael Leao. Thắng lớn 6-1, đoàn quân Bồ Đào Nha giành tấm vé cuối cùng vào vòng tứ kết World Cup 2022 và sẽ đối đầu hiện tượng Morocco.

Không ngoa khi nói Morocco là hiện tượng, bởi trước đó ít giờ đồng hồ, họ đã buộc đối thủ đẳng cấp hơn là Tây Ban Nha phải dừng bước tại World Cup ở Qatar.

Ở trận đấu này, đội bóng châu Phi đã lựa chọn lối chơi phòng ngự chặt chẽ ở 1/3 sân nhà. Các cầu thủ chơi rất kỷ luật, tuân thủ đấu pháp, áp sát rất nhanh không cho Tây Ban Nha có khoảng trống để triển khai lối chơi. Các tiền vệ trung tâm của Morocco như Ounahi và Amrabat đều chơi thăng hoa, hạn chế rất nhiều tầm hoạt động, khả năng đi bóng, kiến tạo của bộ ba Gavi - Busquets - Pedri bên phía Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, đại diện của châu Phi cũng cho thấy sự nguy hiểm từ những pha phản công dựa trên những cầu thủ chạy cánh cơ động, có thể lực, kỹ thuật rất tốt là Hakimi - Ziyech; Mazraoui - Boufal.

Các cầu thủ Morocco mừng chiến thắng sau cú lập công của Hakimi. Ảnh: Guardian

Hệ thống phòng ngự chặt chẽ giúp Morocco đứng vững trước sức tấn công, dồn ép của Tây Ban Nha. Cầm chân đôi thủ 0-0 sau 120 phút thi đấu, Morocco đã “dạy” cho Tây Ban Nha một bài học trong loạt đá luân lưu (tỷ số 3-0) để giành vé vào tứ kết lịch sử.

Với rất nhiều người hâm mộ, sự tiến xa của Morocco hoàn toàn xứng đáng bởi những gì họ đã thể hiện được vừa qua cho thấy một đại diện châu Phi rất khác, được xem là hiện tượng ở World Cup 2022. Ở vòng bảng, tuyển Morocco lần lượt hòa Croatia 0-0, thắng Bỉ 2-0, thắng Canada 2-1, đạt 7 điểm và xếp nhất bảng F. Đại diện châu Phi trình làng lối chơi xông xáo, tấn công đẹp mắt và cũng không kém phần hiệu quả. Qua nhiều trận đấu, thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui vẫn duy trì được lối chơi chặt chẽ, kỷ luật, khác hẳn với hình ảnh một đội bóng châu Phi thường thể hiện vốn rất bản năng, ngẫu hứng. Để ý sẽ thấy, với chiến thuật hợp lý, tính đến lúc này, Morocco mới chỉ để thủng lưới 1 bàn.

Trở lại với vòng tứ kết World Cup 2022. Cùng với chiến thắng của Morocco và Bồ Đào Nha ở vòng 1/8, bốn cặp đấu tứ kết lần lượt là Brazil - Croatia (22 giờ ngày 9/12), Hà Lan - Argentina (2 giờ ngày 10/12), Bồ Đào Nha - Morocco (22 giờ ngày 10/12) và Anh - Pháp (2 giờ ngày 11/12). Trong tám đội này, có tới bảy đội đã đứng đầu vòng bảng, ngoại trừ Croatia - á quân World Cup 2018. Đội đầu bảng duy nhất không vào tứ kết là Nhật Bản, khi họ thua Croatia 1-3 ở loạt sút luân lưu tối 5/12.

Trong 4 cặp đấu vừa kể, người hâm mộ chờ đợi nhất là cuộc so tài giữa hai đội Anh và Pháp. Hà Lan và Argentina cũng là trận đấu nhiều fan hâm mộ mong ngóng khi tái hiện lại bán kết World Cup 2014 - nơi Argentina đã vượt qua “cơn lốc màu da cam” trên chấm luân lưu. Brazil cũng sẽ có cuộc đụng độ với đương kim á quân Croatia. Đội bóng này cũng là đối thủ cực kỳ khó chịu và chắc chắn khiến Brazil phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

Cổ động viên Morocco ăn mừng trên khán đài sân vận động Edurcation City tại thủ đô Doha, Qatar ngày 6/12. Ảnh: Al Jazeera

Cặp đấu thú vị cũng là hai đại diện vừa góp mặt vòng tứ kết. Thoạt nhìn, đại diện châu Phi được xem là đội bóng kém tên tuổi nhất có mặt tại vòng tứ kết World Cup 2022 nhưng chính Morocco gây bất ngờ nhất khi họ vượt qua gã khổng lồ Tây Ban Nha ở vòng 16 đội. Những gì họ thể hiện càng khiến người hâm mộ tin rằng, họ sẽ làm cho cổ động viên châu Phi phải nở mày nở mặt tại World Cup 2022.

Đây cũng là lần đầu tiên Morocco vào đến tứ kết World Cup. Ở kỳ World Cup năm nay, tại vòng tứ kết, khu vực Nam Mỹ có 2 đại diện ưu tú là Brazil và Argentina còn 5 đội còn lại đều của châu Âu là Hà Lan, Croatia, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha trong khi châu Phi có đại diện duy nhất là Morocco. Không nói cũng rõ, Morocco đơn độc và yếu thế nhưng với bóng đá, kịch tính đến phút chót chính là sức hút.

Trong quá khứ, chưa có đội bóng châu Phi nào lọt vào bán kết World Cup. Thông tin đáng chú ý theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 24/11 chỉ ra, kể từ khi được tổ chức vào năm 1930, 13 quốc gia châu Phi đã tham gia World Cup. Chỉ 3 trong số đó lọt vào tứ kết: Cameroon (1990), Senegal (2002) và Ghana (2010).

Sự hưng phấn sau chiến thắng trước Tây Ban Nha sẽ trộn lẫn với áp lực đặt lên đôi vai của Morocco, còn người hâm mộ châu Phi lại rất kỳ vọng đại diện của họ sẽ làm điều không tưởng. Tất nhiên, bóng chưa lăn, tất cả các đội đều sáng cửa đi tiếp, và Morocco hoàn toàn không ngoại lệ.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Hồi hộp chờ đại chiến

Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Hồi hộp chờ đại chiến
Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ

Bàn thắng muộn ở phút thứ 111 đã giúp cho các cô gái Tây Ban Nha vượt lên đương kim á quân Hà Lan để lần đầu tiên góp mặt ở bán kết một World Cup nữ. Thua đầy kịch tính, các cô gái Nhật đã không thể viết tiếp chuyện thần kỳ mà phải nói lời chia tay World Cup 2023.

Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ
Return to top