ClockThứ Tư, 13/03/2019 05:15

Tự quản chống nạn khai thác cát trộm trên sông Bồ

TTH - Trước thực trạng các đối tượng lợi dụng đêm tối để trộm cát trên sông Bồ, phường Hương Xuân (Hương Trà) đã lập tổ tự quản để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trộm ở Phú Mậu

Gây sạt lở đất

Cồn Nổi là nơi canh tác hoa màu của nhiều hộ dân tổ dân phố Thanh Lương 2, Thanh Lương 3 của phường Hương Xuân. Tuy nhiên, do việc trộm cát của các đối tượng diễn ra khá ồ ạt, diện tích đất Cồn Nổi ngày càng bị thu hẹp do tình trạng sạt lở đất. “Nếu không có giải pháp mạnh thì đất canh tác ở Cồn Nổi sẽ tiếp tục sạt lở, cây trồng của người dân chúng tôi khó được bảo toàn”, bà Nguyễn Thị Lan, người dân ở tổ dân phố Thanh Lương 3 nói.

Hiện tượng sạt lở đất ở Cồn Nổi do nạn khai thác cát trộm

Ông Phan Nhân, Tổ trưởng tổ dân phố Thanh Lương 2 cho biết: “Cồn Nổi là nơi có lượng lớn cát rất đẹp, nên các đối tượng trộm cát thường nhắm tới. Lợi dụng ban đêm, các đối tượng đưa tàu có sức chứa từ 40 đến 80 khối vào đây hút cát. Trước đây, lòng sông Bồ ở Cồn Nổi cạn và rất nhiều cát, nhưng nay lòng sông nơi đây rất sâu vì nạn trộm cát”.

Khi lực lượng chức năng của phường Hương Xuân phát hiện, đẩy đuổi, các đối tượng thường dạt sang địa bàn các địa phường lân cận. “Đã từng xảy ra xô xát giữa lực lượng chức năng với các đối tượng trộm cát. Thuyền mình nhỏ, công suất không lớn, khi tiếp cận tàu hút cát trộm, các đối tượng dùng sào phóng thẳng tới chúng tôi rồi nhanh chân nổ máy chạy thoát”, ông Phan Nhân chia sẻ.

Không chỉ lợi dụng ban đêm, các đối tượng trộm cát thường thay đổi giờ hoạt động hay giảm âm thanh máy nổ của tàu khai thác, gây cản trở cho việc phát hiện, đẩy đuổi của lực lượng chức năng phường Hương Xuân.

Thống kê của UBND phường Hương Xuân, từ năm 2010 đến nay, các lực lượng chức năng của thị xã Hương Trà và phường Hương Xuân đã xử lý 72 trường hợp khai thác trộm cát, sỏi trên sông Bồ (đoạn qua phường Hương Xuân). Ngoài một số đối tượng người địa phương, có nhiều đối tượng ở địa phương khác như Quảng Thọ, Quảng Vinh, Quảng Phú, Tứ Hạ… đến Cồn Nổi hút cát trộm.

Lập chòi canh trộm cát

Bức xúc trước nạn khai thác cát trộm, người dân tổ dân phố Thanh Lương 2, Thanh Lương 3 đã xin chính quyền địa phương chủ trương, kinh phí để lập chòi canh. Hằng đêm, người dân của 2 tổ dân phố cắt cử lực lượng để theo dõi, phát hiện, báo cáo tình hình về tình trạng ăn trộm cát ở lòng sông Bồ, nhất là xung quanh khu vực Cồn Nổi.

“Người dân chúng tôi sợ mất đất, không có chỗ để canh tác làm ăn, sinh sống, nên ai cũng ý thức phải không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác trước vấn nạn khai thác cát trộm. Bọn trộm cát hoạt động hết sức tinh vi, nên anh em chúng tôi phải tìm cách đi đường tắt, len lỏi dọc bờ kè, bụi rậm mới theo dõi được. Đi đường chính, đường mòn quen thuộc là các đối tượng phát hiện, báo cho nhau ngay”, ông Nguyễn Chung, Tổ trưởng tổ dân phố Thanh Lương 3 trò chuyện.

Cùng với sự tự nguyện của người dân tổ dân phố Thanh Lương 3, Đảng ủy, UBND phường Hương Xuân thành lập tổ tự quản. Thành viên trong tổ là tổ bảo vệ dân phố, người dân tiêu biểu, người tích cực tham gia các phong trào tại tổ dân phố Thanh Lương 2. Nhiệm vụ của tổ là thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình để kịp thời báo với cấp ủy, chính quyền địa phương và công an phường về các vụ việc khai thác cát trái phép trên sông Bồ nói chung và khu vực Cồn Nổi nói riêng.

“Ngoài kịp thời phát hiện, đẩy đuổi, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân, nhất là người dân trong tổ dân phố không khai thác cát bừa bãi. Nhờ tuyên truyền, vận động, người dân trong tổ không còn khai thác cát ở Cồn Nổi nữa, mà chuyển lên những mỏ cát được phép khai thác. Không những thế, số thuyền khai thác cát trong tổ dân phố cũng giảm đáng kể. Nếu như trước đây ở tổ dân phố Thanh Lương 2 có 10 thuyền khai thác cát, thì nay chỉ còn 3 thuyền”, ông Phan Nhân cho biết.

Tuy đã tạo được sức lan tỏa và hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, nhưng để tuyên chiến với nạn khai thác cát trái phép ở sông Bồ là vấn đề cam go và thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân phường Hương Xuân. “Chúng tôi xác định, phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa, nhưng mong các cấp ngành từ tỉnh đến thị xã Hương Trà cần tiếp tục có những giải pháp mạnh và quyết liệt hơn để giải quyết vấn nạn trộm cát hiện nay. Đừng để dòng sông Bồ bị rút ruột thêm nữa; làm sao để người dân yên tâm canh tác, ổn định cuộc sống ngay trên chính mảnh đất quê hương mình”, ông Trần Lưu Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Xuân mong muốn.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường

TIN MỚI

Return to top