ClockThứ Sáu, 02/04/2021 06:49

Tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng đêm nhạc “online”

TTH.VN - Tưởng nhớ 20 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, khi chương trình “Nhớ Trịnh Công Sơn” chưa đến Huế (dự kiến diễn ra trong dịp Festival Nghề truyền thống Huế), tối 1/4, khán giả Cố đô cùng với cả nước vẫn có cơ hội thưởng thức nhạc của ông với đêm nhạc “online” “20 năm nhớ Trịnh Công Sơn” được livestream trên trang facebook "Phim Em và Trịnh".

Những kỷ vật lần đầu tiên được công bố sau 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công SơnTái hiện chân thật tinh thần và phong cách nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong “Em và Trịnh”Nhiều chương trình tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Không gian cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sống và sáng tác

Một đêm nhạc đặc biệt, ấm cúng diễn ra trong ngôi nhà nhạc sĩ từng sinh sống trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh.

Tại không gian này, đã có bao đêm nhạc Trịnh được tổ chức nhưng đây là lần đầu tiên được livestream trên mạng xã hội. Những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và âm nhạc của ông được “ghé thăm” nơi ông từng sống và sáng tác, ngắm những hình ảnh, kỷ vật, những bức tranh cố nhạc sĩ vẽ.

Nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giới thiệu không gian sống và sáng tác của nhạc sĩ mà nhiều người chưa có dịp ghé thăm: “Đây là những hình ảnh, kỷ vật về anh Sơn. Căn phòng này là nơi anh thường ngồi cùng với những người bạn, cả chiếc ghế trắng dành riêng cho anh, những bức tranh anh vẽ cho những người bạn, cây đàn piano anh vẫn thường cùng bạn bè hát hò. Lần đầu tiên tổ chức livestream, tôi rất xúc động. Năm nay, 20 năm kỷ niệm thật là nhiều hoa, bạn bè đến với anh chúng tôi. Không khí này, anh tôi chắc thích lắm”.

Từ Huế vào nhà cố nhạc sĩ tham dự đêm nhạc, TS. Thái Kim Lan cảm xúc: “Tôi nhớ đến hình ảnh anh Sơn, một người rất gầy, yếu đuối nhưng con tim luôn đập rất mạnh, hồi hộp với tất cả mọi thứ xung quanh. Mỗi ngọn lá, nụ hoa đều làm cho anh xao xuyến, nhất là tình yêu. Sơn không bao giờ cạn với tình yêu, luôn có chút vội vàng, một chút yêu thêm. Hình như thế giới, người, hoa và vạn vật đều theo anh để thêm một chút yêu”.

Ca sĩ Hồng Nhung phiêu với ca khúc "Bống không là bống"

Đêm nhạc có sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ đã tạo dấu ấn với nhạc Trịnh, từ những tên tuổi, như Hồng Nhung, Quang Dũng, Cẩm Vân, Trần Mạnh Tuấn, Tấn Sơn cho đến lớp nghệ sĩ trẻ tiếp nối: Lân Nhã, Hoàng Trang, An Trần, Tuấn Mạnh...

Ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ: “20 năm anh đã ra đi nhưng âm nhạc của anh sẽ ở lại mãi trong hàng triệu trái tim người Việt Nam yêu nhạc Trịnh. Giữa lúc cuộc sống nhiều biến động, âm nhạc Trịnh Công Sơn đóng góp một phần không nhỏ để tiếp sức cho người Việt Nam có niềm tin hơn cho tương lai, khi mỗi bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều nhắc nhở về một vẻ đẹp, có thể là của một cô gái, của thiên nhiên, hơn tất cả là vẻ đẹp của sự chia sẻ tình yêu, tình thương giữa con người với con người. Điều đó chứng tỏ chân lý của anh là đúng: đời sống thì hữu hạn mà tình yêu thì vô cùng”.

Trong không gian nhỏ ấm cúng ngập tràn hoa từ người hâm mộ khắp nơi gửi về, nhạc Trịnh vang lên, lan tỏa, hòa quyện và để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả, đặc biệt còn bởi nó được vang lên từ chính nơi những ca khúc ra đời. Không khí thân tình, gần gũi và tình cảm chân thành dành cho cố nhạc sĩ khiến các ca sĩ như bay bổng hơn trong từng lời ca, làm sống lại trong lòng khán giả những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ họ Trịnh, như: Ta thấy gì đêm nay, Mưa hồng, Chiều một mình qua phố, Cát bụi, Dấu chân địa đàng, Bống không là bống, Như cánh vạc bay, Diễm xưa, Hãy yêu nhau đi

NSƯT Trần Lực chia sẻ cảm xúc khi đóng vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim "Em và Trịnh".

Khán giả đắm mình với những giai điệu lúc ngọt ngào, khi sâu lắng, in hằn trong đó là những trải nghiệm về cuộc đời, thân phận con người, tình yêu... Trong khoảnh khắc, thứ âm nhạc tuyệt diệu ấy đã phá tan mọi khoảng cách không gian, hình thức nghe nhạc, để cùng nhau đắm mình trong không gian âm nhạc lắng đọng, trong trẻo. Hàng ngàn lượt theo dõi và chia sẻ, những comment liên tục nhắn về bày tỏ sự thích thú.

Xem trực tuyến từ Huế, quê hương cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhiều người chia sẻ đã có buổi tối tuyệt vời với nhạc Trịnh. Diệu Hằng, một bạn trẻ yêu nhạc Trịnh bày tỏ: “Một đêm nhạc chất lượng quá đỉnh và tôi rất thỏa lòng”.

Là người tham gia tổ chức và dẫn dắt đêm nhạc, ca sĩ Tấn Sơn chia sẻ, không phải trên một sân khấu lớn, đêm nhạc hôm nay vì vậy rất đỗi ấm áp. Mới đó mà đã 20 năm, như nhạc sĩ từng viết trong Xin trả nợ người: “Hai mươi năm vẫn là thuở nào, nợ lại lần này trong cõi đời nhau”. Chúng ta vẫn còn nợ ông một lời cảm ơn và những đêm nhạc tưởng nhớ này chính là lời tri ân đến những gì nhạc sĩ để lại cho đời.

Bài, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top