Thể thao quốc tế
Bảng F World Cup 2022: Croatia - Bỉ

Tuyển Bỉ vào thế khó

ClockThứ Năm, 01/12/2022 08:38
TTH.VN - Bỉ gây thất vọng lớn ở lượt trận thứ 2 bảng F, khi thua 0-2 trước Morocco. Trận thua này khiến Bỉ tụt xuống vị trí thứ 3 bảng F và rơi vào thế khó khi buộc phải thắng Croatia ở trận đấu “quyết tử” vào 22 giờ tối nay (1/12).

Lời chia tay đẹp của CanadaĐiệu tango lại lỗi nhịp?Sôi động cùng World Cup

Thủ môn Thibaut Courtois mắc lỗi trong trận Bỉ thua sốc Morocco. Ảnh: AFP

Từ vị thế của một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, xếp thứ 2 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Bỉ đang trở thành nỗi thất vọng lớn của World Cup năm nay ở Qatar.

“Quỷ đỏ” Bỉ ra quân với niềm tin lớn của người hâm mộ, nhưng trái với những kỳ vọng lớn, Bỉ lại thắng chật vật đối thủ “dưới cơ” là Canada với vỏn vẹn 1 bàn. Đến trận thứ hai, De Bruyne cùng đồng đội ôm hận khi “trắng tay” trước Morocco trong trận đấu mà đối thủ 2 lần xé lưới “Quỷ đỏ”. Trận thua này cũng đẩy tuyển Bỉ xuống vị trí thứ 3 bảng F và rơi vào thế cực khó.

Sau hai lượt trận, Croatia và Morocco có cùng 4 điểm chia nhau hai vị trí dẫn đầu. Bỉ xếp thứ 3 với 3 điểm. Canada chưa có điểm nào, đứng cuối bảng và đã bị loại. Ở lượt cuối, Canada gặp Morocco còn Bỉ sẽ gặp Croatia. Nếu có điểm trước Canada, Morocco sẽ giành vé đi tiếp bất chấp kết quả trận đấu còn lại. Ngay cả khi thua Canada, Morocco cũng sẽ đi tiếp nếu Croatia thắng Bỉ. Trong khi đó, Bỉ gặp khó khi buộc phải thắng Croatia mới giành vé đi tiếp. Nếu hòa Croatia, Bỉ chỉ có thể mong chờ Canada thắng đậm Morocco để giành vé đi tiếp, nhưng điều đó dường như quá khó. Đối với Croatia, đội á quân thế giới chỉ cần một kết quả hòa là đoạt vé vào vòng sau. Ngay khi thua Bỉ, Croatia cũng có thể đi tiếp nếu Canada thắng Morocco.

De Bruyne thảo luận với đồng đội Alderweireld và HLV Martinez trong trận đấu với Canada. Ảnh: AP

Cục diện trên khiến tuyển Bỉ phải “quyết tử” với Croatia và đó sẽ là trận đấu buộc họ phải chơi theo cách không còn gì để mất. Thẳng thắn mà nói, Croatia từng có màn khởi đầu không thật sự tốt khi bị Morocco cầm hòa 0 bàn thắng. Tuy nhiên, Croatia nhanh chóng “xoa dịu” người hâm mộ bằng cách đánh bại Canada với tỷ số 4-1. Đó là trận đấu mà nhà đương kim á quân bị thủng lưới trước, nhưng kinh nghiệm của Luka Modric và các đồng đội đã giúp Croatia có cuộc lội ngược dòng ấn tượng.

Ngoài trụ cột Luka Modric, á quân World Cup 2018 cũng đang sở hữu những cái tên sáng giá như: Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic hay Ivan Perisic… Phong độ của Croatia ở 5 trận gần nhất vô cùng ấn tượng và họ càng cho thấy sự thăng hoa với trận thắng Canada.

Về phần mình, chắc chắn tuyển Bỉ đang phải đối mặt với tâm lý nặng nề. Tuy sở hữu đội hình đắt giá nhưng ở trận đấu vừa qua, rõ ràng “Quỷ đỏ” Bỉ không có phong độ cao cũng như thiếu sự ăn ý trong khâu phối hợp. Chính huấn luyện viên Roberto Martinez ngay sau trận thua trước Morocco cũng thừa nhận cách mà các cầu thủ vừa đá vừa sợ thua. Ông thẳng thắn: “Chúng tôi vẫn chưa có phong độ tốt nhất tại World Cup này. Trận đấu với Morocco hôm nay, tôi thấy các cầu thủ thi đấu với tâm lý sợ thua. Khi không có bóng, các cầu thủ vẫn bọc lót cho nhau, nhưng khi có bóng, chúng tôi không phải là chính mình”.

Cũng sau trận thua ấy, nhiều thông tin rò rỉ cho rằng, nội bộ “Quỷ đỏ” Bỉ đang có những lục đục. Còn, Kevin De Bruyne lại gây sốc với phát ngôn: “Chúng tôi không có cửa vô địch World Cup. Đội hình hiện tại quá già”.

Có lẽ, chiến thắng có phần nhọc nhằn trước Canada chính là lý do tiền vệ 31 tuổi đưa ra phát biểu phũ phàng về đội bóng của mình. Tiền vệ này cảm nhận vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại không phản ánh đúng năng lực của Bỉ tại World Cup 2022. Quan trọng hơn, cách mà các cầu thủ thi đấu trên sân cho thấy họ thiếu rất nhiều điều để nghĩ tới tương lai tươi sáng nhất ở tại Qatar.

Majer sút tung lưới Borjan, ấn định thắng lợi 4-1 cho Croatia trên sân Khalifa ngày 27/11. Ảnh: Reuters

Trong quá khứ, Bỉ và Croatia gặp nhau 8 lần, mỗi đội 3 lần giành chiến thắng và 2 lần hòa. Ở lượt trận lần này, với cơ hội lớn hơn, Croatia có thể chẳng cần phải mạo hiểm để chơi tấn công trước Bỉ, thậm chí đây còn là thời cơ tốt để Croatia đưa một vài trụ cột lên băng ghế dự bị để dành sức cho vòng knockout. Ngược lại, huấn luyện viên Roberto Martinez phải tung ra đội hình mạnh nhất cùng với việc phải giải quyết những vấn đề từ phía các học trò của mình.

Trước đó, trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng của bảng D, hai trận đấu cùng lúc 22 giờ ngày 30/11 có kết quả Australia thắng Đan Mạch 1-0; Tunisia cũng thắng 1-0 trước Pháp. Hai trận đấu lúc 2 giờ sáng nay của bảng C, Argentina đánh bại Ba Lan với tỷ số 2-0; Saudi Arabia để thua 1-2 trước Mexico.

Lịch thi đấu một số trận trong tối 1/12, rạng sáng 2/12:
Croatia - Bỉ (bảng F, 22 giờ 1/12); Canada - Morocco (bảng F, 22 giờ 1/12); Nhật Bản - Tây Ban Nha (bảng E, 2 giờ 2/12); Costa Rica vs Đức (bảng E, 2 giờ 2/12).

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thua ở phút 90+7, tiếc cho thầy trò Troussier

Bị thủng lưới ở phút 90+7, tuyển Việt Nam thua tuyển Iraq ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, Philippines cùng Indonesia níu chân nhau khi cầm hòa 1-1, tuyển Việt Nam vẫn tự tin đứng thứ 2 ở bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026

Thua ở phút 90+7, tiếc cho thầy trò Troussier
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Tấm huy chương đồng có ánh vàng của Croatia

Dẫu không thể bảo vệ chức á quân World Cup, nhưng việc cống hiến một trận cầu hấp dẫn và giành chiến thắng trước Maroc vào tối qua (17/12) thì thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic có thể ngẩng cao đầu rời Qatar. Nói như cách của ông thầy tuyển Croatia thì: “Tấm huy chương này bằng đồng nhưng có ánh vàng”.

Tấm huy chương đồng có ánh vàng của Croatia
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
Trận tranh hạng ba World Cup: Croatia - Maroc
Maroc-Croatia: Kỳ phùng địch thủ

Tại World Cup 2022, Croatia và Maroc chung bảng F và từng chạm trán ở vòng đấu bảng ngày 23/11 nhưng bất phân thắng bại (tỷ số 0-0). Gặp nhau ở trận tranh hạng ba, họ buộc phải thể hiện được ai mạnh hơn khi tái đấu.

Maroc-Croatia  Kỳ phùng địch thủ
Return to top