ClockThứ Tư, 01/06/2022 07:30

Tuyên truyền để người dân đồng thuận tiêm mũi 4 vắc-xin phòng COVID-19

TTH - Bộ Y tế đánh giá tốc độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đang chậm lại do người dân chủ quan không tiêm, trong khi dịch bệnh vẫn chưa kết thúc.

Tăng tốc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 xuyên lễ 30/4-1/5Đã tiêm hơn 1 triệu liều vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổiCó phụ huynh đưa con đến trạm y tế rồi quay về

Tiêm mũi 4 vắc-xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế

Chị Nguyễn Thị H. (44 tuổi, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) quyết định trì hoãn việc tiêm mũi nhắc (mũi 4) vắc-xin do chị đã nhiễm COVID-19 và trước đó đã tiêm 3 mũi. Chị H. cho rằng, cơ thể đã có nhiều kháng thể để phòng COVID -19 và đợt chị bị nhiễm COVID-19 chính là “mũi 4” cho hệ đề kháng của bản thân rồi. Tương tự, chị Ngô Thị Th. (36 tuổi, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) cũng chưa sẵn sàng tiêm mũi 4 do nghĩ rằng bản thân đã nhiễm COVID-19 và sức đề kháng của cơ thể còn “đủ xài”. Để tránh tái nhiễm COVID-19, chị cho rằng chỉ cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tuân thủ các biện pháp phòng dịch khác là đủ.

Tại Thừa Thiên Huế, tính đến ngày 24/5/2022, có hơn 64.000 người tiêm mũi 4 nhắc lại, chiếm tỷ lệ hơn 20%. Hiện nay, việc tiêm mũi 4 nhắc lại được triển khai thực hiện thường xuyên tại điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện. Người dân có nhu cầu chỉ cần đến tại các điểm tiêm để đăng ký tiêm.

Chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế xác định vắc-xin vẫn là “vũ khí chiến lược” và là "lá chắn" quan trọng nhất để thích ứng an toàn, hiệu quả. Theo đó, Bộ Y tế bảo đảm cung ứng đủ vắc-xin để các địa phương tổ chức tiêm chủng mũi 4 đảm bảo khoa học cho 3 nhóm đối tượng chỉ định, gồm: người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp. Bộ Y tế hướng dẫn, vắc-xin được sử dụng là vắc-xin do hãng Pfizer, Moderna và AstraZeneca sản xuất, vắc-xin cùng loại với mũi 3. Tiêm mũi 4 cách mũi 3 ít nhất 4 tháng. Đối với người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3 thì hoãn tiêm 3 tháng.

Thực hiện việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 và đáp ứng nhu cầu tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của người dân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) vắc-xin phòng COVID-19 vào các ngày làm việc trong tuần. Riêng trong tháng 5/2022, trung tâm được phân bổ 300 liều vắc-xin để cho trẻ 12 tuổi trở lên chưa tiêm đủ liều cơ bản, người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm đủ liều cơ bản, bổ sung và liều nhắc lại lần 1, lần 2.

Hiện nay, số vắc-xin Bộ Y tế tiếp nhận đủ để sử dụng tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để người dân hiểu, đồng thuận và đi tiêm chủng các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ. Đồng thời, yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm chủng mũi 4 cho đối tượng được chỉ định và giao chỉ tiêu tiêm chủng cho các địa phương cấp huyện.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top