ClockThứ Năm, 11/08/2022 06:45

Tuyên truyền những vấn đề “nóng”, sát thực tế

TTH - Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TX. Hương Thủy là đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBDGPL), trong đó luôn tổ chức các tuyến tuyên truyền những vấn đề “nóng”, sát thực tế, mang lại hiệu quả cao.

Tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng cho học sinh khu vực biên giới

Các buổi tuyên truyền của Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Hương Thủy luôn thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia

Để làm tốt công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm, Viện KSND TX. Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, công chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác TTPBGDPL. Viện KSND thị xã thành lập tổ tuyên truyền gồm 4 thành viên, xây dựng các kế hoạch tuyên truyền tập trung vào phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, của đơn vị... đến cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn.

Mới đây, qua công tác kiểm sát, Viện KSND TX. Hương Thủy nhận thấy, thời gian gần đây, số lượng các vụ án tranh chấp hợp đồng nói chung và tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói riêng đã tăng lên rất nhanh chóng, đương sự nhiều, tính chất ngày càng phức tạp. Có vụ việc, một số đối tượng đã lợi dụng hợp đồng đặt cọc để lửa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác và đã bị các cơ quan tố tụng xử lý hình sự.

Viện trưởng Viện KSND TX Hương Thủy, ông Lê Ngọc Linh chia sẻ, qua phân tích cho thấy, những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh các quan hệ tranh chấp về lĩnh vực này là do việc điều chỉnh địa giới hành chính các đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP. Huế; việc mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài, mở rộng khu công nghiệp Phú Bài... làm cho giá đất nhiều nơi tăng nhanh chóng, dẫn đến tình trạng mua bán đất tràn lan. Bên cạnh đó, các công ty môi giới mua bán đất đai ngày càng nhiều, hoạt động không rõ ràng. Trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, các thỏa thuận trong hợp đồng không rõ ràng, đặt cọc mua bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, bên nhận tiền đặt cọc không có quyền bán đất… dẫn đến các bên tranh chấp về nghĩa vụ, mức đặt cọc và mức bồi thường.

Tại buổi tuyên truyền, các báo cáo viên đã đưa ra những vụ án thực tế, nổi cộm xảy ra tại TX. Hương Thủy, phân tích rõ những nguyên nhân, những điểm cần lưu ý để người dân có thể nắm rõ hơn trong quá trình thỏa thuận, giao kết hợp đồng nhằm mục đích hạn chế rủi ro, việc khởi kiện tại tòa án Nhân dân.

Sau buổi tuyên truyền, đại diện lãnh đạo các địa phương cùng các tổ chức đoàn thể và các cán bộ chủ chốt như bí thư, thôn trưởng, người dân đã ghi nhận và đánh giá cao tính hiệu quả của hoạt động này.

Kiểm sát viên Vũ Duy Khánh, thành viên tổ tuyên truyền cho biết, chúng tôi phối hợp với với các trường học trên địa bàn ứng dụng công nghệ thông tin, trình chiếu tuyên truyền đối với học sinh về ma túy học đường, an toàn giao thông, nhất là đối với đối tượng học sinh nữ về các hành vi xâm hại, đặc biệt là các hành vi xâm hại về tình dục, về tảo hôn và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, tuyên truyền ở cộng đồng các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, các văn bản quy phạm pháp luật khác về hình sự, đất đai, dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, lao động, xử lý vi phạm hành chính, khiếu nại, tố cáo... 

Ngoài ra, thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, các thành viên tổ tuyên truyền phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án lựa chọn, xác định những vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm để giải quyết theo thủ tục án hình sự trọng điểm, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Thực hiện đưa ra xét xử các vụ án dân sự rút kinh nghiệm nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội, đáp ứng với nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, đặc biệt là tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. “Trong thời gian tới, Viện KSND thị xã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành KSND; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, góp phần giúp người dân trên địa bàn thị xã nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện KSND trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước” - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Lê Ngọc Linh khẳng định.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Return to top