Thế giới
Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga và Ukraine:

Ukraine hi vọng chuyến hàng đầu tiên sẽ thực hiện trong tuần này

ClockThứ Ba, 26/07/2022 08:27
TTH.VN - Ngày 25/7, Ukraine cho biết nước này hi vọng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Nga, được Liên Hiệp Quốc làm trung gian, với mục tiêu góp phần giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu sẽ được thực hiện trong tuần này.

Phản ứng của quốc tế về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga-UkraineCác bộ trưởng G20 không đạt đồng thuận về lạm phát toàn cầuHội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 khai mạc sáng nayChâu Á - Thái Bình Dương: Lạm phát tồn tại ở mức độ khác nhau theo từng nền kinh tếGạo - cứu cánh của châu Á

Ngày 22/7, Nga và Ukraine ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, hỗ trợ hạ nhiệt khủng hoảng thiếu lương thực toàn cầu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Các lãnh đạo cấp cao của chính phủ Ukraine cho biết trong một cuộc họp báo ở Kyiv rằng, họ kỳ vọng chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên theo thỏa thuận sẽ bắt đầu từ cảng Chornomorsk trong tuần này, đồng thời các chuyến hàng có thể được thực hiện từ tất cả các cảng thuộc thỏa thuận trong 2 tuần tới.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, không có giới hạn nào về số lượng ngũ cốc có thể được xuất khẩu theo thỏa thuận được ký vào ngày 22/7 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), thỏa thuận cũng cho phép nhập khẩu và xuất khẩu phân bón.

“Chúng tôi tin rằng trong 24 giờ tới, chúng tôi sẽ sẵn sàng hành động để tiếp tục tiến trình xuất khẩu từ các cảng của đất nước. Chúng tôi đang nói về cảng Chornomorsk, đây sẽ là cảng đầu tiên, sau đó sẽ có cảng Odesa, tiếp theo là cảng Pivdeny”, Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Yuriy Vaskov nhấn mạnh.

Được biết, thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết vào ngày 22/7 nhằm mục đích cho phép ra vào an toàn các cảng của Ukraine, khu vực bị hạm đội Biển Đen của Nga phong tỏa từ thời điểm xung đột nổ ra. Thỏa thuận này được ca ngợi là một bước đột phá ngoại giao giúp kiềm chế giá lương thực toàn cầu tăng vọt bằng cách khôi phục các lô hàng ngũ cốc của Ukraine về mức trước xung đột là 5 triệu tấn/tháng.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Kubrakov nhận định, việc mở lại các cảng ở Biển Đen để thúc đẩy xuất khẩu sẽ mang lại cho Ukraine ít nhất 1 tỷ USD/tháng. Điều quan trọng là nông dân Ukraine nhận được tài trợ trong năm nay và có cơ hội thực hiện chiến dịch gieo sạ cho vụ sau, bởi nếu không có điều này, Ukraine có thể mất toàn bộ chu kỳ nông nghiệp và toàn bộ ngành. Đó là câu hỏi về sự sống còn của toàn ngành nông nghiệp của Ukraine.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Những dấu ấn đạt được

Trong gần một năm qua, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, với sự nhất trí của Nga và Ukraine, đã cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác rời khỏi các cảng của Ukraine, đóng một “vai trò không thể thiếu” trong an ninh lương thực toàn cầu, Tổng Thư ký LHQ António Guterres khẳng định.

Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Những dấu ấn đạt được
Return to top