ClockThứ Tư, 07/09/2022 17:35

UNESCO sẽ luôn đồng hành cùng Huế

TTH.VN - Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) Audrey Azoulay nhấn mạnh sau khi đến thăm một số công trình kiến trúc thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế ngày 7/9.

Hợp tác bảo tồn các giá trị di sản tại Thừa Thiên HuếViệt Nam thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo với WIPO, Pháp và UNESCOViệt Nam trúng cử Ủy ban bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đón và tặng hoa Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay

Tham gia đoàn có Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đón đoàn ngay tại Ngọ Môn - Đại Nội.

“Tuyệt vời khi ở trong không gian Đại Nội Huế”

Đoàn đã thưởng thức tiết mục trống và tái hiện lễ đổi gác của triều Nguyễn xưa từ lầu Ngũ Phụng trước khi thăm một số địa điểm thuộc Hoàng cung Huế. Sau đó, đoàn tiếp tục thăm cung An Định trước khi thưởng thức chương trình nghệ thuật ở Nhà hát Duyệt Thị Đường.

“Thật là tuyệt vời khi được ở trong không gian Đại nội Huế, nơi đã kết tinh biết bao giá trị văn hóa, sự hiểu biết và kỹ năng của nhiều thế hệ người Việt Nam. Và trong âm nhạc, Nhã nhạc Huế là tài sản đầu tiên của Việt Nam được công nhận trên trường quốc tế, xếp vào danh sách di sản phi vật thể” - Bà Audrey Azoulay bày tỏ.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả về kỹ thuật, tài chính cũng như vận động quốc tế tài trợ cho di tích Huế từ UNESCO trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Huế, công cuộc bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã được triển khai và đạt kết quả to lớn. Di sản văn hoá Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và đang từng bước được hồi sinh, diện mạo ban đầu của một Cố đô lịch sử.

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay xem lễ đổi gác của triều Nguyễn xưa từ lầu Ngũ Phụng

Theo đánh giá của UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích Huế hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Công tác trung tu di tích được tiến hành chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc Công ước quốc tế về bảo tồn di tích, Luật Di sản Văn hóa và các Quy chế bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh, các quy định trong xây dựng cơ bản, đảm bảo chuẩn mực về bảo tồn, tính chân xác của các công trình.

Đặc biệt, công cuộc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa tại cố đô Huế luôn gắn chặt với quá trình khai thác, phát huy giá trị di sản và tạo điều kiện cho việc phát triển kinh xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung, trọng tâm là kinh tế du lịch, dịch vụ.

Người đứng đầu UNESCO Audrey Azoulay đã nhắc lại Quần thể Di tích Cố đô Huế là di sản đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận. Và chọn dừng chân tại Huế trong chuyến thăm đầu tiên của bà đến Việt Nam cho thấy sự quan tâm đến nơi này cũng như khẳng định việc UNESCO luôn đồng hành cùng với Huế trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Huế.

Cần gìn giữ và trao truyền

Bà Audrey Azoulay cũng nhắn nhủ, di sản Huế vô cùng quý giá, cần phải gìn giữ và trao truyền cho thế hệ mai sau. Vì thế, việc phục dựng, phát huy và bảo tồn di sản Huế là trách nhiệm của tất cả mọi người. Về phía UNESCO khẳng định sẽ cùng đồng hành, phát triển với Huế.

Trao đổi tại buổi tiếp đón, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, tỉnh rất vinh dự khi được đón người đứng đầu UNESCO và đoàn đã đến thăm.

Chủ tịch Nguyễn Văn Phương cho biết, Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 7 di sản đã được Tổ chức UNESCO vinh danh, trong đó Quần thể di tích cố đô Huế là Di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Việt Nam (1993 – di sản vật thể), Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam (2003 - di sản phi vật thể), Mộc bản triều Nguyễn (2009 - di sản tư liệu), Châu bản triều Nguyễn (2014 - di sản tư liệu), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016 - di sản tư liệu) và 2 di sản chung với các địa phương khác là Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân ở Nhà hát Duyệt Thị Đường. Ảnh: N.H

Để bảo tồn khá nguyên vẹn di sản Huế như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nói lời cảm ơn sự hỗ trợ, đồng hành của UNESCO. Thời gian tới, mong sẽ nhận được sự hợp tác từ UNESCO trong công tác bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa di sản của vùng đất Cố đô.

Chuyến thăm Huế của người đứng đầu UNESCO nằm trong lịch trình công tác tại Việt Nam từ ngày 5-7/9 với một số hoạt động quan trọng như gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dự lễ kỷ niệm 50 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên tại Ninh Bình và lễ kỷ niệm 35 năm UNESCO ra nghị quyết số 24 C/18.65 tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top