ClockThứ Ba, 29/11/2022 16:55

Ứng phó với mưa lạnh vùng núi cao

TTH.VN - Chiều 29/11, Ban Chỉ huy PTT&TKCN tỉnh cho biết, đã có thông báo cảnh báo thiên tai gửi các địa phương, chủ hồ đập về việc cảnh báo, ứng phó với không khí lạnh, gió mạnh trên biển, mưa lớn diện rộng.

Chủ động ứng phó đợt mưa lớn trên 250mmCảnh báo mưa lớn gây ngập lụt

Mưa lớn gây nguy cơ trượt lở đất các tuyến giao thông vùng núi. Ảnh minh họa

Theo tin từ Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, từ chiều tối ngày 30/11 đến ngày 3/12 trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, với lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 400mm, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất, dông, lốc sét và gió giật mạnh.

Để ứng phó với thời tiết xấu, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương, chủ hồ đập theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến cộng đồng biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất.

Trong đó, chú ý diễn biến của gió mạnh trên biển, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải) đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ. Các biện pháp an toàn cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao. 

Các địa phương ở A Lưới đã dự trữ rơm cuộn cho trâu bò ứng phó với rét đậm rét hại

Kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân tại các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đô thị, để chủ động sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư thi công.

Đáng chú ý đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến Bắc bộ và địa bàn tỉnh với nhiệt độ thấp nhất ở vùng A Lưới từ 14-16 độ C, gây nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động chăn nuôi đối với địa bàn vùng cao này. Theo Phòng NN&PTNT huyện A Lưới, toàn huyện có tổng đàn trâu bò gần 1.000 con, năm 2022 các địa phương đã dự trữ gần 600 cuộn rơm cho gia súc trong mùa giá rét. Đảm bảo quá trình nuôi nhốt, tránh thiệt hại cho trâu bò mỗi đợt rét đậm rét hại.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top