Thế giới

Vai trò ngày càng quan trọng của châu Á đối với Canada

ClockThứ Bảy, 30/10/2021 15:50
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 29/10, Hội Canada-ASEAN Initiatives (Sáng kiến Canada-ASEAN) thuộc Trung tâm Nghiên cứu châu Á của Đại học York, đã phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Quốc hội lần thứ 44 của Canada và Chính sách châu Á”.

Chính phủ Canada sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ với Việt NamHội thảo trực tuyến tại Canada về thân thế, sự nghiệp của Bác Hồ

Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Quốc hội lần thứ 44 của Canada và Chính sách châu Á”. Ảnh: Nguyễn Viết Tuân/TTXVN

Kể từ năm 1977, Chính phủ Canada đã ưu tiên thúc đẩy mối quan hệ ổn định và lâu dài với vành đai châu Á-Thái Bình Dương. Canada đặt mục tiêu tăng cường mối quan hệ đối tác này thông qua hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, xã hội, đến chính trị, an ninh…

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Justin Trudeau cũng đã khẳng định: “Khi kết thúc cuộc chiến với COVID-19, việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Canada với các nền kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đa dạng hóa thương mại trên khắp châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phục hồi của chúng tôi”. Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, cương lĩnh của đảng Tự do (đảng cầm quyền tại Canada) hứa hẹn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và xây dựng một chiến lược châu Á-Thái Bình Dương mới nhằm làm sâu sắc hơn các mối quan hệ trong khu vực.

Giá trị trao đổi hàng hóa giữa Canada và ASEAN - một trong những khu vực kinh tế phát triển mạnh nhất thế giới - đạt 26,6 tỷ CAD (tương đương 21,4 tỷ USD) trong năm 2020. Là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada, ASEAN tạo cơ hội cho Canada đổi mới chiến lược thương mại và tăng cường xuất khẩu.

Thượng nghị sĩ Victor Oh nhấn mạnh những yếu tố nền tảng trên là cú hích để Canada tăng cường hơn nữa mối quan hệ với ASEAN, trong bối cảnh 40 năm qua, Canada và ASEAN cùng sẻ chia mối quan hệ hợp tác bền chặt.

Bà Sophia Leong - thành viên Ban cố vấn Canada-ASEAN Initiatives - nhận định đây là thế kỷ của châu Á và Việt Nam đã cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19 khi là một trong số ít các nền kinh tế tăng trưởng dương trong năm 2020. Bà Sophia Leong đặc biệt đề cao vai trò của Việt Nam đối với Canada, nhấn mạnh đến các khía cạnh như nhu cầu của thị trường Việt Nam, đội ngũ nhân lực tài năng, yếu tố địa chính trị, mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước và việc hai nước cùng chia sẻ văn hóa-ngôn ngữ Pháp (Việt Nam gia nhập Cộng đồng Pháp ngữ từ năm 1970, trong khi tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức tại Canada, bên cạnh tiếng Anh).

Cách đây vài tháng, nhân dịp 5 năm ngày Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông (12/7/2016), Canada đã ra tuyên bố “tái khẳng định sự cần thiết của việc tất cả các bên liên quan phải tuân thủ phán quyết này”.

Canada tuyên bố ủng hộ các quyền thương mại, hàng hải và hàng không, cũng như các quyền chủ quyền và tài phán của các nước ven Biển Đông, được thực hiện theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Theo Ottawa, những nguyên tắc này là “cần thiết cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn, ổn định và thịnh vượng”. Canada là nước xuất khẩu số lượng lớn ngũ cốc, quặng khoáng sản, than đá, dầu mỏ... chủ yếu sang thị trường châu Á và là nhà nhập khẩu ròng các sản phẩm chế tạo, phần lớn từ các nhà máy ở châu Á. Do đó, Canada phụ thuộc nhiều vào thương mại hàng hải ở Thái Bình Dương.

Tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao, ông Lại Thái Bình bày tỏ hy vọng chính phủ mới của Canada sẽ duy trì sự quan tâm tích cực đến Biển Đông trên nhiều phương diện; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển với Việt Nam và các nước Đông Nam Á sâu rộng hơn nữa để tận dụng tiềm năng to lớn giữa các bên, khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy hợp tác kinh tế, trong đó có kinh tế biển và đại dương.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top