ClockThứ Sáu, 10/06/2022 13:42

“Văn chương xứ Huế trong tiến trình hiện đại hóa văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX”

TTH.VN - Sáng 10/6, Khoa Ngữ văn, trường Đại học Khoa học Huế tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Văn chương xứ Huế trong tiến trình hiện đại hóa văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX” nhân kỷ niệm 65 năm thành lập trường Đại học Khoa học – Đại học Huế (1957 – 2022).

Vai trò chủ đạo của Báo Nhành lúa và Kinh tế tân văn trong Mặt trận dân chủ Đông Dương (1936-1939) ở Thừa Thiên HuếHơn 200 chuyên gia bàn về kinh doanh, kinh tế và tài chínhKhẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường SaNhiều nhiệm vụ khoa học thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Hội thảo Khoa học "Văn chương xứ Huế trong tiến trình hiện đại hóa văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX”

Hội thảo đã nhận được hơn 50 bài viết của các giáo viên, nhà khoa học, học viên khoa học, những người yêu thích văn học từ các trường đại học, trung học phổ thông, trung tâm nghiên cứu trên cả nước và chọn được 31 bài in vào kỷ yếu.

Trong đó, 17 bài nghiên cứu tiếp cận thơ Huế gắn liền với giai đoạn văn học Phú Xuân chuyển mình từ trung đại sang hiện đại với nhiều trào lưu, khuynh hướng văn học khác nhau, 8 bài viết tiếp cận văn xuôi và những bài nghiên cứu về báo chí, về thể tài du ký và lý luận phê bình.

Các bài viết đều mang tính chuyên sâu khi nghiên cứu, lý giải thuyết phục những đổi mới của văn chương xứ Huế qua các hệ chủ đề, đề tài với nhiều nội dung khác nhau. Qua đó nhằm khẳng định những thành tựu và những đóng góp của văn học Thừa Thiên Huế cho nền văn học Việt Nam hiện đại, nhất là quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Tin, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Đường Sư Liễu Quán nên ở đâu là phù hợp?

Đường Sư Liễu Quán hiện tại là con đường ngang qua trước mặt chùa Từ Đàm, giới hạn bởi 2 tuyến Phan Bội Châu ở phía đông và Điện Biên Phủ ở phía tây nên rất ngắn, cảm giác chưa tương xứng lắm với công đức, hành trạng của người mà đường mang tên.

Đường Sư Liễu Quán nên ở đâu là phù hợp
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top