ClockThứ Sáu, 28/08/2020 15:35

Vấn nạn trộm hoa, cây nơi công cộng

TTH.VN - Cây hoa được trồng để làm đẹp ở nơi công cộng trên địa bàn TP. Huế từ nhiều năm qua góp phần điểm tô cho không gian đô thị. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều người vô ý thức đã nhổ trộm, ngắt hoa bẻ cành một cách không thương tiếc trước sự bức xúc của cộng đồng và đơn vị quản lý.

Dùng ô tô đi trộm cây cảnh7 lần trộm hoa lanCảnh báo trộm cắp tài sản tại các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệpBắt hai đối tượng trộm cây cảnh đêm

Nhân viên Trung tâm Công viên cây xanh Huế mật phục, bắt một người trộm cây hoa đêm 27/8 trên đường Lê Lợi

11h đêm 27/8, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã "mật phục” và bắt quả tang hai đối tượng đến nhổ cây hoa cẩn vừa được trồng để làm đẹp vỉa hè, đoạn phía trước Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, trên đường Lê Lợi, TP. Huế. “Trước tình trạng bị mất cắp quá nhiều, những ngày qua, chúng tôi đã cho anh em túc trực cả ngày lẫn đêm và phát hiện ra hai đối tượng nhổ hoa mà công nhân vừa trồng trước đó vài ngày”, ông Lê Song Toàn – Đội trưởng Đội trật tự, Trung tâm Công viên cây xanh Huế nói. Một trong hai người bỏ chạy, người còn lại sau đó được giao cho cơ quan công an để tiếp tục làm rõ về hành vi trộm hoa nơi công cộng.

Sáng 28/8, ông Toàn báo cáo và gửi bản tường trình đến Công an phường Vĩnh Ninh – địa bàn xảy ra vụ việc. Người bỏ chạy cũng bị Công an phường Vĩnh Ninh mời lên làm việc.

Không phải đến thời điểm này tình trạng trộm cây, hoa mới bị phát hiện. Từ nhiều năm trước, vấn nạn này đã bị lên án. Theo nhiều công nhân đảm nhận việc trồng cây xanh ở các khu vực công cộng của Trung tâm Công viên cây xanh Huế, thời gian gần đây, tình trạng  trộm, ngắt hoa, bẻ cành lại tái diễn. Hầu hết những hành vi này thường xuyên xảy ra ở ngay trung tâm, những không gian được trang trí tiểu cảnh, công viên dọc theo bờ sông Hương…

“Có những ngày chúng tôi vừa trồng xuống buổi sáng thì chiều lại bị mất trộm. Rồi có những trường hợp đi dạo, chụp hình rồi… luôn tiện ngắt hoa bẻ cành”, một công nhân trồng hoa nói với giọng ấm ức. Người này kể thêm, anh em nhắc nhở thì một vài người phản ứng và cho rằng đó là của chung nên “bẻ tí thì đã sao”, có người còn chửi bới. Không chỉ những đối tượng “bất hảo”, theo nhiều công nhân, có nhiều người ăn mặc đẹp, đi xe máy hoặc xe đạp thể thao song vẫn hành xử thiếu văn hóa.

Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đang quản lý hơn 65.000 cây xanh đường phố và công viên. Hai năm gần đây, thực hiện đề án xây dựng Huế ngày càng Xanh - sạch - sáng đơn vị đã tăng cường ra quân và triển khai trồng hoa ở rất nhiều cây xanh, hoa dọc theo hai bờ sông Hương với mục tiêu tạo không gian xanh, điểm vui chơi giải trí cho người dân, khách du lịch.

Việc làm này đã thay đổi bộ mặt không gian đô thị Huế và được người dân, du khách trong, ngoài nước đánh giá cao. Thế nhưng, trái ngược với đó, những hình ảnh xấu ngắt hoa, bẻ cành vẫn còn diễn ra khiến không ít người bức xúc.

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho rằng, vấn nạn trộm, bẻ hoa cây xanh ở nơi công cộng diễn ra âm ỉ lâu nay. Hầu như ở đoạn đường, công viên nào của đơn vị cũng xảy ra tình trạng mất trộm hoa, cây xanh.

“Hoa, cây xanh ở nơi công cộng cũng là tài sản của Nhà nước. Trước vấn nạn này trộm cắp này, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp xử lý nghiêm. Vừa để răn đe, vừa để cảnh báo những người có ý định trộm, bẻ hoa ở nơi công cộng. Ngoài ra, sắp tới sẽ đề nghị UBND TP. Huế lắp đặt camera ở một số công viên, điểm công cộng để giám sát, theo dõi tình trạng này”, ông Chinh cho hay.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

Thế là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thỏa nỗi ước mong trở về với Huế quê hương, khởi đầu là bức tượng được dựng trong công viên ở ngã ba sông Hương và sông hộ thành Đông Ba...

Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top