ClockChủ Nhật, 22/05/2022 08:56

Vật liệu “xanh” - xu hướng được lựa chọn

TTH - Gần đây, những loại vật liệu thân thiện với môi trường hay còn lại là vật liệu “xanh” được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn khi xây nhà.

Biến tấu với vườn treoXu hướng “decor” phòng tắm hậu COVID-19Mộc & tối giản - xu hướng thiết kế mới

Tôi cũng là một trong số đó, khi chọn đóng sàn gỗ công nghiệp thay vì gỗ tự nhiên, một phần đỡ tốn chi phí, phần khác để không phải sử dụng gỗ tự nhiên từ rừng trồng hoặc cây cổ thụ lâu năm. Đó cũng là lý do tôi từ chối dùng gỗ tự nhiên để làm cầu thang, dù có người bạn chuyên làm mộc gia dụng hứa sẽ hỗ trợ một phần về giá vật liệu và thi công.

Với một số thiết bị nội thất khác như giường ngủ, tủ áo quần, kệ sách, bàn học, tủ bếp…, chúng tôi cũng nhất quán trong quan điểm không sử dụng gỗ tự nhiên. Thay vào đó là các loại vật liệu sản xuất công nghiệp nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí về độ bền và đặc biệt là tính thẩm mỹ cao, tạo sự hài hòa cho tổng thể công trình. Vậy nên, khi vài người khách đến tham quan nhà mới, chúng tôi cũng rất mát lòng khi được khen về cách bài trí nội thất, thiết kế đồng bộ, màu sắc tối giản nhưng rất hiện đại.

Giếng trời xanh mát với những chậu cây treo và bể cá xinh xắn

Một người bạn của tôi, cũng vừa làm nhà cũng chọn xu hướng “xanh” ở rất nhiều hạng mục, từ gạch không nung đến các loại bàn ghế bằng mây tre, cói. Với không gian bên ngoài, bạn tận dụng vỏ lon, chai nhựa rồi decor (trang trí), vẽ, tạo hình lại cho đẹp mắt rồi treo lên tường, giàn trước sân trông rất xinh xắn. Sẵn khiếu thẩm mỹ, lại làm việc liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật nên những món đồ, dụng cụ cũ sau khi qua tay bạn đều trở nên “có hồn” và dễ thương hơn.

Một đồng nghiệp của tôi thì chọn các thanh gỗ tà vẹt để làm vật liệu cho một số thiết bị nội thất của mình, dù công cán đắt hơn rất nhiều so với thi công các loại vật liệu khác. Song, với anh, nó không phải sở thích nhất thời, mà bắt nguồn từ sự dân dã, mộc mạc, chân chất như người dân quê đã thấm sâu vào anh từ thuở bé. Vậy nên, biết là tốn công sức tìm mua, tìm cả thợ nữa nhưng anh vẫn đầu tư để luôn tìm được “chút gì đó của quê nhà” để “neo đậu nơi phố”.

Tận dụng những khoảng sân, đất nhỏ để trồng cây

Ngoài vật liệu “xanh”, một trong những thiết kế được nhiều chủ nhà lựa chọn để tạo sự thân thiện với môi trường là sử dụng cửa kính, giếng trời để đón ánh sáng tự nhiên, làm cho không gian ngôi nhà thêm thoáng, mát và sáng. Cách này cũng giúp tiết kiệm chi phí điện chiếu sáng, sinh hoạt hàng ngày. Tôi thì không quan tâm lắm đến yếu tố này nhưng rất thích mở cửa kính để đón gió trời mỗi ngày. Cảm giác thư thái và dễ chịu hơn nhiều so với gió từ quạt máy và điều hòa, nhất là với những người có tiền sử viêm mũi dị ứng loại nặng như tôi.

Ngoài ra, cây xanh cũng là lựa chọn không thể thiếu với những người ưa không gian xanh mát. Với những người sở hữu đất rộng thì việc này không quá khó khăn nhưng với những công trình ở trung tâm thành phố, đất nhỏ mà phải đáp ứng nhiều công năng sử dụng nên việc chừa ra một khoản đất để trồng cây là điều quá xa xỉ. Vậy nên, chủ nhân của những ngôi nhà như thế sáng tạo bằng những chậu cây treo tường, trong phòng khách, nhà vệ sinh, phòng ngủ… để luôn thấy xanh mát ở nhà mình. Như bạn tôi, sáng tạo bằng cách phía dưới giếng trời là bể cá nhỏ xinh, phía trên điểm xuyến màu xanh bằng những chậu cây treo rủ xuống rất duyên dáng. Ai đến nhà bạn cũng thích ngồi ở không gian này uống trà, ngắm cá. Phút chốc, mệt mỏi, nhọc nhằn đều như tan biến. Tôi cũng có trải nghiệm như thế, nên khi làm nhà cũng cố gắng đầu tư cho mình một góc thư giãn, dù không là uống trà, không ngắm cá thì chỉ cần về đến nhà là đã thấy bao muộn phiền dường như đã dừng lại sau cánh cửa.

Thế nên, cũng dễ hiểu tại sao xu hướng “xanh” lại được nhiều người lựa chọn khi xây nhà, không chỉ từ vật liệu.

Bài, ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top