ClockThứ Sáu, 03/06/2022 05:56

Vay vốn nhà ở xã hội: Nhu cầu lớn, nguồn vốn hẹp

TTH - Nhiều chương trình cho vay xây dựng nhà ở với lãi suất ưu đãi đã được triển khai, tạo cơ hội cho người dân có điều kiện an cư.

Chắp cánh giấc mơ an cưThời hạn vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội tối đa 25 nămAn cư từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Giải ngân vốn vay nhà ở xã hội

Nhu cầu vốn rất lớn

Trước nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội (NOXH) để các đối tượng khó khăn ở cả đô thị và nông thôn được tiếp cận. Trong đó, có Nghị quyết số 02/2013/NQ-CP của Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước dành một lượng vốn hợp lý để cho đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua NOXH. Tiếp đó, Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định hỗ trợ người dân vay mua, sửa chữa, xây mới nhà ở.

Các văn bản này cũng đã được hiện thực hóa bằng nhiều chính sách cụ thể. Trong đó, giai đoạn 2013-2016, gói tín dụng hỗ trợ NOXH 30.000 tỷ đồng được các ngân hàng triển khai với mức lãi suất 5%/năm. Sau khi gói vay này kết thúc, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng bắt tay triển khai chương trình cho vay thuê mua và cải tạo NOXH với lãi suất 4,8%/năm (0,4%/tháng). Tuy nhiên, nguồn vốn vay này khá thấp chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay của người dân.

Theo NHCSXH Thừa Thiên Huế, tính đến cuối tháng 4/2022, chương trình cho vay NOXH mà ngân hàng này triển khai đã mang lại cơ hội an cư cho gần 450 khách hàng với dư nợ gần 131 tỷ đồng. Con số này khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế của người dân. Bởi theo kết quả đánh giá của Sở Xây dựng trong chương trình nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, nhu cầu vốn phát triển NOXH đến năm 2025 khoảng 2.670 tỷ đồng và khoảng 33.059 tỷ đồng cho phát triển nhà ở hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng. Đây là con số rất lớn so với số vốn mà NHCSXH đang triển khai cho các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn.

Tập trung triển khai giải ngân vốn theo Nghị quyết 11

 

Thêm cơ hội vay vốn

Những khó khăn này phần nào được tháo gỡ khi mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11 về “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” với nhiều nội dung quan trọng; trong đó có việc cấp tăng nguồn vốn cho người dân khó khăn ở cả đô thị và nông thôn vay mua NOXH.

Theo đó, từ nguồn vốn phân bổ của NHCSXH Việt Nam, Thừa Thiên Huế được bổ sung thêm 114,5 tỷ đồng phục vụ cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NOXH, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở trong năm 2022. Chỉ sau 1 tháng triển khai cho vay theo Nghị quyết 11 đã có 20 cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê NOXH với gần 5,6 tỷ đồng. Số vốn còn lại đang được NHCSXH triển khai cho vay phục vụ nhu cầu an cư của người dân.

Là một trong những hộ đầu tiên được giải ngân cho vay xây dựng NOXH theo NQ11, chị Nguyễn Thị Trà My, tổ 9, phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy như được trút đi phần nào gánh nặng. Với số tiền 500 triệu đồng vay từ NHCSXH, cùng với số tiền tích cóp hai vợ chồng chị đã thỏa được ước mong xây dựng căn nhà của riêng mình.

Chị My cho biết, là giáo viên mầm non với đồng lương khá thấp, còn chồng là lao động tự do thu nhập bấp bênh lại phải nuôi con nhỏ nên mong muốn có một mái nhà riêng nhiều lần bị tạm gác lại. Từ thông tin của một đồng nghiệp, chị tiếp cận với NHCSXH thị xã Hương Thủy và được hỗ trợ vay vốn từ chương trình NOXH với lãi suất thấp chỉ 4,8%/năm. Điều này thôi thúc hai vợ chồng quyết tâm đầu tư xây dựng không gian sống riêng cho hai vợ chồng, đồng thời có cơ hội phụng dưỡng ba mẹ và chăm sóc con cái.

Hiện căn nhà mơ ước của hai vợ chồng chị My đã hoàn thành sàn tầng hai và đang trong giai đoạn hoàn thiện phần thô, dự kiến trong tháng 7/2022, căn nhà có thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc NHCSXH Thừa Thiên Huế, việc bổ sung nguồn vốn cho vay theo NQ11 nói chung mà nhất là bổ sung vốn cho vay NOXH là một chủ trương hợp lòng dân. Bởi nhu cầu vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở hiện nay trên địa bàn rất lớn, trong khi nguồn vốn phân bổ hàng năm khá khiêm tốn. Vì thế, đây là nguồn lực không nhỏ hỗ trợ, đồng hành cùng người dân trong ổn định cuộc sống trước khó khăn của dịch bệnh.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh đang tập trung chỉ đạo các phòng giao dịch đẩy mạnh triển khai các chương trình vay vốn, trong đó có nguồn vốn bổ sung cho vay NOXH theo Nghị quyết 11 để phục vụ nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người dân. Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai.

"Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của UBND cấp xã, tổ chức hội nhận ủy thác và trưởng thôn... Khách hàng nếu thấy đủ điều kiện, đúng đối tượng thì khẩn trương liên hệ với NHCSXH tại nơi đang có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ xin vay vốn mua NOXH", ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top