ClockThứ Tư, 28/03/2012 22:22

Vẻ đẹp khác

Không phải là một không gian sang trọng của một cuộc triển lãm. Không lao xao những bước chân di chuyển, những ánh đèn flast và cả những tiếng chạm cốc. Có lẽ vì thế mà tôi cảm giác như mình đang trong một trĩu bước thời gian, với những âm trầm rêu phong của một thời quá vãng, và miên man trong độc thoại của cái đẹp, về cái đẹp và sự tài hoa của những nghệ nhân xưa... Hôm ấy, trong xưởng vẽ của Huy bên một triền xóm mé đường Tam Thai (TP Huế), tôi đã để mắt mình dừng lại rất lâu và bước chân cũng loanh quanh rất lâu nơi những bức sơn mài vừa vào khung. Không chỉ là cái đẹp và sự sang trọng ở đâu vẫn cứ là sự sang trọng và cái đẹp, mà còn vì những thông điệp mà người họa sĩ muốn mang đến cho cuộc sống trong các chiều và biên độ biểu cảm của gam màu, đường nét, con dấu, nét triện, đường kỷ hà và những rạn vỡ hóa thạch của tháng năm... 

Nhưng ngày hôm qua, tôi lại thấy một vẻ đẹp khác của những kỷ hà ấy, biên độ ấy, gam màu ấy trên vẻ đẹp thanh tân tràn đầy. Lấy cảm hứng từ sơn mài của Võ Xuân Huy, Đặng Quốc Viết Bảo – một nhà thiết kế áo dài của Huế đã tạo được sự ngạc nhiên khi thả chúng lên dáng vóc của các thiếu nữ đang độ xuân thì. Tôi gọi đó là sự khác biệt khi Bảo và Huy đã có sự gặp gỡ để cùng phối âm cho những hòa ca của xưa cũ, của những gì đang mất, có thể mất...
 
Với tên gọi Bóng sen hoàng thành, có thể đó chỉ là một trong những điều mà Võ Xuân Huy và Đặng Viết Quốc Bảo mang đến cho những cái đã qua một cách nhìn khác, một đời sống khác ở hôm nay và những ngày mai nữa. Tôi chờ sự xuất hiện của bộ sưu tập này ở Lễ hội áo dài của Festival Huế 2012 và nhớ Huy nói, với điềm tĩnh niềm vui về sự lan tỏa và cộng hưởng của thông điệp tự sự Huế..
 
 

Tranh sơn mài của Võ Xuân Huy
 
 
 

Người mẫu Châu Loan và Phương Chi

 Người mẫu Minh Hương



Họa sĩ Võ Xuân Huy chụp ảnh lưu niệm cùng Châu Loan và Phương Chi

Bóng sen hoàng thành của nhà thiết kế Đặng Viết Quốc Bảo gồm 15 bộ áo dài, lấy cảm hứng từ tranh sơn mài của Võ Xuân Huy và sen Tịnh Tâm; in hình trên vải sợi pha thun. Người mẫu: Hoa hậu Mai Phương Thúy, người mẫu Châu Loan – hoa khôi Đại học Huế 2010, á khôi Trường đại học Kinh tế Huế - Minh Hương; makeup: Emily; nhiếp ảnh gia: Nguyễn Doãn Quang, Minh Quang.

 

Minh Hà 




 



 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế đã trở thành thương hiệu

Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5, là nơi văn hóa trên khắp thế giới hội tụ và giao thoa. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Festival Huế đã trở thành thương hiệu
Tính cộng đồng được phát huy tối đa

Sau sáu ngày đêm sôi động, với hàng trăm chương trình, lễ hội, suất diễn, Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018 đã thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu một lễ hội hàng đầu. Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Tính cộng đồng được phát huy tối đa
Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa

Điều mà Festival Huế đã làm được như nhiều Đại sứ quán đánh giá, là tạo sự gắn kết giữa người dân với nhau thông qua “cầu nối” văn hóa.

Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa
Hơn 220.000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 chính thức bế mạc vào tối ngày 2/5 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Theo ban tổ chức, trong 5 ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hơn 220.000 lượt du khách, trong đó có hơn 12.000 lượt khách quốc tế.

Hơn 220 000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”
Giới thiệu sách "Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại"

Sáng 2/5, Cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng kết hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức lễ giới thiệu sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 – 1975) – Từ thực tiễn nhìn lại”. Hoạt động diễn ra tại hội trường Đại Học Huế nằm trong nội dung của Festival Huế 2018, nhằm quảng bá văn hóa đọc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ học tập, noi theo.

Giới thiệu sách Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại
Return to top