ClockChủ Nhật, 20/04/2014 05:57

Về Huế gặp bạn thơ...

Mỗi kì festival, cái náo nức chộn rộn, cái hồ hởi tưng bừng len vào tận từng ngóc ngách thành phố, cảm giác như đến từng cái biển hiệu cũng làm mới mình để đón chào du khách. Thì người Huế cũng sửa soạn mình để đón bạn, đặc biệt là bạn thơ.
Không gian vườn thơ hưởng ứng Festival Huế tại công viên Tứ Tượng
Đất Huế dễ sinh tình, người Huế vì vậy mà cũng dễ thành thi nhân. Thế nên không lạ gì, những người làm thơ Huế thường chọn thời điểm festival ấn hành những ấn phẩm thơ của mình để dành tặng bạn bè từ xa lại. Bạn bè thơ từ xa về Huế, cũng mang theo món quà là những tập thơ.
Nhà thơ Nguyên Tiêu sau suốt hơn ba mươi năm đằng đẵng làm thơ, đã chọn đúng thời điểm này để phát hành tập Tình khúc rời cho Huế. Buổi ra mắt chiều 13/4 ở quán cà phê nhỏ, người con trai xứ Huế đã nghẹn ngào khi cầm đứa con tinh thần trên tay để trao cho những người bạn thân thương của mình. Mới biết, sự cộng cảm của bạn đọc luôn là điều khiến người viết không nguôi xúc động.
Nhà thơ Từ Hoài Tấn, một người Huế xa xứ bao nhiêu năm trở về, lần này cũng mang theo tập thơ Phục hưng em và tôi như một lần quay về để sống lại. Tạp chí Sông Hương đã trân trọng tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Từ Hoài Tấn vào ngày 14/3, cũng là một cái cớ để bạn thơ cùng tụ họp với nhau, sẻ chia những vấn đề văn chương thời sự, cùng nâng niu những ý tưởng sáng tác như một cách động viên nhau cùng viết trong thời buổi “văn chương hạ giới rẻ như bèo” mà cụ Tản Đà đã nói cách đây cả một trăm năm.
Ngày 16/4, tạp chí Sông Hương tổ chức Vườn thi ca ở công viên Tứ Tượng với những câu thơ nổi tiếng qua các thời cuộc, viết trên những vuông lụa trắng tinh treo trong một không gian thơ mộng khiến vườn thơ hư ảo diệu kì. Những câu thơ xưa trước, những câu thơ bây giờ… Mỗi thời đại một dòng chảy thi ca khác nhau nhưng đều hòa quyện bởi cái đẹp muôn thuở của Huế thơ, khiến người thưởng lãm càng thêm yêu Huế, nhớ Huế nhiều hơn.
Cũng ở công viên Tứ Tượng, tối 19/4 là nơi gặp gỡ của những tâm hồn thi ca lứa tuổi áo trắng. Hội nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với Gia đình Áo Trắng của tuyển tập Áo Trắng (Nxb Trẻ) sẽ cùng tổ chức một đêm thơ giữa những thành viên Gia đình Áo trắng cũ và những cây bút trẻ trong Gia đình Áo trắng mới. Sự hiện diện của nhà văn Đoàn Thạch Biền, người đã từng dìu dắt một thế hệ các cây viết trước đây ở Huế thành danh, giờ lại tiếp tục đồng hành cùng các bạn trẻ mới khởi sự cho nghiệp viết, đã đem lại niềm vui và sự xúc động chân tình cho những người làm văn chương.
Cái đẹp của Huế ở non sông gấm vóc. Nhưng cái duyên của Huế còn nằm ở con người và ẩn tàng sâu trong từng lớp chữ nghĩa. Mỗi mùa festival, Huế có nhiều lễ hội. Và cũng mỗi mùa festival đó, người làm thơ Huế cũng nương theo đó mà làm nên một lễ hội cho riêng mình.
Đông Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top