ClockThứ Ba, 12/07/2022 14:15

“Về miền cảm xúc” - Khúc ngẫu hứng của con tim

TTH - Bằng giọng văn chân thật, mộc mạc, cuốn bút ký, ghi chép “Về miền cảm xúc” của tác giả Trần Quang Khen (do Nhà xuất bản Đại học Huế ấn hành cuối tháng 4-2022) đã kể những câu chuyện thật gần gũi, đầy cảm xúc, chứa đựng nhiều hình ảnh thân quen và dễ dàng chạm đến trái tim người đọc.

Một thời “Để nhớ, để thương”Ra mắt tập sách “Đưa em về nhận mặt quê hương” của nhà thơ Lê Viết Tường

Tác phẩm “Về miền cảm xúc” của tác giả Trần Quang Khen

Đọc “Về miền cảm xúc”, chúng ta sẽ bắt gặp những thanh niên thành phố lên dạy học ở vùng cao A Lưới, sống thiếu thốn về vật chất nhưng tâm hồn luôn đong đầy cảm xúc, tựa như vạt nắng đắm say trải dài trên các triền đồi, như ngọn gió núi dạt dào lướt qua dãy Trường Sơn xanh thẳm những bóng cây. Ngoài giờ lên lớp, họ trồng khoai, trồng sắn. Lúc rảnh rỗi thì đọc sách, đàn hát nghêu ngao, viết thư về cho gia đình, bạn bè, người yêu. Gian khó chỉ khiến những con người mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ thêm gắn kết, yêu thương đùm bọc nhau, “Chúng tôi không sống bằng vật chất mà sống bằng tình bạn, tình thầy trò, chia sẻ từng tiêu chuẩn tem phiếu, từng củ khoai nướng, củ sắn lùi, tô bún, đĩa xôi…” (40 năm với bến sông đời).

Người đọc rưng rưng khi bắt gặp bóng dáng người mẹ nghèo tần tảo sớm khuya, quanh năm suốt tháng hiếm khi được ngơi nghỉ vì lo cho đàn con nheo nhóc, chín đứa con, bốn trai, năm gái, nhọc nhằn là vậy mà lúc nào cũng bình thản, vui vẻ, và chẳng mấy khi than thở, kể khổ với ai. Và người mẹ nghèo ấy chỉ “với đôi triêng gióng dẻo dai, mạ đã lần lượt gánh từng đứa con vượt qua những bước gian nan của cuộc đời” (Đời mạ).

Những bữa cơm độn sắn xâm, khoai hà, những ngày tháng tuổi thơ nghèo khổ được tác giả kể bằng giọng văn chất phát và dung dị đã đưa người đọc trở về với những năm tháng cơ hàn mà tác giả từng trải qua, kể khổ mà hoàn toàn không than khổ. Tôi như thấy chính tuổi thơ của mình với những bữa cơm độn khoai sắn nơi chái bếp nghèo thuở trước hiển hiện trong từng trang sách. Tôi nhớ mạ mình từng kể, hồi sinh em tôi, nhà nghèo, mạ ăn sắn thay cơm, say đến độ em tôi bú sữa mẹ mà cũng say đến mê man bất tỉnh. Mỗi bữa cơm giở nắp vung nồi, mùi sắn nồng hắt lên chái bếp xác xơ giăng đầy khói xám. Mấy đứa con phải bỏ chạy ra vườn đứng hóng ngọn gió trưa ràn rạt thổi ngang nhà, luồn qua chái bếp cũ kỹ rồi cuốn đi mùi nồng hắt của nồi cơm độn đầy sắn. Đợi mạ cất tiếng gọi “mấy đứa mô rồi vô ăn cơm” thì chị em mới dắt díu nhau chạy vào bếp.

Tác giả Trần Quang Khen là một giáo viên dạy toán, nhưng lại có tâm hồn của người nghệ sĩ. Ông yêu âm nhạc, thích đàn, hát, viết nhạc, làm thơ, vẽ tranh và viết văn với chất giọng tự sự đầy cảm xúc. Với 40 năm làm nghề đưa đò, thầy giáo Trần Quang Khen đã xuất bản nhiều đầu sách về toán học như: Thiết kế toán 1 tập 2 (in chung); Tuyển tập đề thi môn toán lớp 5, đề thi học sinh giỏi bậc tiểu học (in chung); Bộ đề phát triển và nâng cao toán 5 (in chung). Tập bút ký, ghi chép “Về miền cảm xúc” là tác phẩm văn học in riêng đầu tiên của ông.

“Về miền cảm xúc” gồm 186 trang sách đã gói trọn hành trình sống và dạy học của tác giả. Người đọc dễ dàng nhận ra bóng dáng người thầy cần mẫn và luôn tận tâm với nghề, người luôn muốn đem đến những tri thức và những bài học quý giá về đạo đức cũng như lối sống cho những học trò thân yêu của mình.

Tác phẩm cũng ghi chép lại những trải nghiệm của tác giả trong những chuyến đi xa. Bằng những quan sát tỉ mỉ, tinh tế, tác giả đã mở ra trước mắt người đọc những khung cảnh sinh động của một chiều Paris ngập tràn ánh nắng, những bước chân lang thang bên bờ sông Seine khi hoàng hôn nhuộm đỏ thành phố. Rồi những ngày ở Rome, Sicilia, được đắm mình trong những kiến trúc nguy nga lộng lẫy, được thỏa thích ngắm nghía những tác phẩm điêu khắc tuyệt mỹ và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống đặc trưng nơi xứ người. Những thành phố xa lạ hiện lên sinh động trong từng câu chữ, khiến người đọc như đang chu du cùng tác giả qua những vùng đất xa xôi, cùng ông hít thở bầu không khí thanh lành nơi xứ lạ.

“Về miền cảm xúc” chính là khúc ngẫu hứng của con tim luôn thiết tha với đời, trân quý những phút giây đã sống và dành trọn thương yêu cho những người thân, bè bạn, học trò. Ở đó có những niềm hạnh phúc vỡ òa mà cũng có những nỗi đau xé ruột gan.

Bài, ảnh: Lê Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Return to top