ClockThứ Năm, 26/04/2018 21:01

“Vẽ nhạc Trịnh”

TTH.VN - Đó là dự án của Nhà văn Lãng Hiển Xuân và nhà phê bình hội họa, văn chương Lê Huỳnh Lâm nhằm hưởng ứng Festival Huế 2018.

24 họa sĩ tham gia phòng tranh “Lại về lại”

Nhà văn Lãng Hiển Xuân đọc diễn văn khai mạc

Chiều 26/4, tại không gian cà phê Nốt Trịnh – 10 Trịnh Công Sơn, TP. Huế, diễn ra lễ khai mạc dự án “Vẽ Nhạc Trịnh”.

Lễ khai mạc thu hút đông đảo giới văn nghệ sĩ trong cả nước, đặc biệt là sự có mặt của bà Trịnh Vĩnh Trinh (em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) và nghệ sĩ sắc saxsophone Trần Mạnh Tuấn.

Theo nhà văn Lãng Hiển Xuân, mỗi bản nhạc của Trịnh Công Sơn tựa như một bức tranh phong cảnh, bàng bạc chất triết lý, chất thiền, chất nhân văn và hàm chứa nhiều vẻ đẹp thiên nhiên của Huế. Nhóm nghệ sĩ sẽ sử dụng màu sắc để vẽ tranh theo lời nhạc của Trịnh Công Sơn, một mặt để làm phong phú thêm cho âm nhạc của Trịnh, một mặt quảng bá cho xứ sở Thần Kinh về mặt văn hóa, du lịch và di sản...

Đông đảo nghệ sĩ trong cả nước đến với dự án "Vẽ nhạc Trịnh"

"Vẽ nhạc Trịnh không thuần túy chỉ là phong cảnh mà người họa sĩ còn vẽ những chiều kích khác sâu hơn trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, qua đó để làm nổi bật lên chất siêu hình và huyễn mộng hay đánh thức người xem và nghe từng bước khám phá thêm những vỉa tầng trong âm nhạc cũng như trong tâm hồn của người thưởng ngoạn”, nhà văn Lãng Hiển Xuân chia sẻ.

Tại buổi khai mạc, ngoài những bức họa của các họa sĩ còn có sự tham gia của nhóm Cổ Long Võ nhạc đến từ Hà Nội, biểu diễn võ thuật kết hợp viết thư pháp trên nền giai điệu và chủ đề của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được vẽ ở nơi mà nhạc sĩTrịnh Công Sơn từng sinh sống. Tôi vẽ trong tâm thức về chiến tranh. Chất họa trong nhạc Trịnh mang thường nói về thân phận con người, phản ánh nổi đau khổ của nhân loại và mở ra cõi phật giáo”, họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn đến từ Đà Nẵng chia sẻ.

 Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 2/5.

Những hình ảnh tại buổi khai mạc dự án "Vẽ nhạc Trịnh:

Nhà văn Lãng Hiễn Xuân mở màn chương trình bằng dòng chữ thư pháp "Vẽ Nhạc Trịnh"

Tham dự buổi khai mạc có bà Trịnh Vĩnh Trinh và nghệ sĩ saxsophone Trần Mạnh Tuấn

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn ký tên lên bức thư pháp của nhà văn Lãng Hiển Xuân

Các nghệ sĩ phiêu cùng âm nhạc Trịnh Công Sơn

Vợ chồng bà Trịnh Vĩnh Trinh cùng các nghệ sĩ hòa theo âm nhạc Trịnh

Màn biểu diễn của nhóm Cổ Long Võ nhạc đến từ Hà Nội

Tác phẩm "Sắc sắc không không" của nhóm Cổ Long Võ nhạc

Họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn đến từ Đà Nẵng vẽ trên nền nhạc Trịnh

Tác phẩm của họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn

Tin, ảnh, clip: Lê Thọ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngồi xuống đây với Trịnh

Chiều xuống, phố Huế đượm nắng vàng tươi, miên man sông, miên man hoa thơm cỏ ngọt, mây trời xanh. Thả bộ dạo bước quanh những con đường ven dòng Hương, bắt gặp từng góc nhỏ loang loáng ánh sáng mặt trời, như vừa đủ để lấp lánh trên môi mắt biết cười của đôi bạn nữ sinh vừa tan lớp, đang thủ thỉ bên kia chiếc ghế đá trong công viên Trịnh Công Sơn.

Ngồi xuống đây với Trịnh
Những con đường yêu thương...

Hạnh phúc của tôi là hoà vào dòng người đạp xe qua miền Kim Long. Đôi khi cao hứng, tôi và vài người bạn già theo các bạn trẻ lên đến Hương Hồ, ghé thăm hồ Khe Ngang.

Những con đường yêu thương
Sinh viên hòa mình vào đêm nhạc “Dấu Trịnh”

Tối 1/4, tại Trường đại học (ĐH) Phú Xuân diễn ra đêm nhạc Dấu Trịnh - “Chuyện những người trẻ và những bản Trịnh ca”. Đêm nhạc nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2021)

Sinh viên hòa mình vào đêm nhạc “Dấu Trịnh”
Phát động cuộc thi viết, vẽ về biển, đảo Tổ quốc quê em

Ngày 10/12, tại Trường THCS Vinh Hà (Phú Vang), Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp với Báo thiếu niên tiền phong, Câu lạc bộ “ Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” và Sở giáo dục – Đào tạo tỉnh tổ chức phát động cuộc thi viết, vẽ về biển đảo tổ quốc quê em.

Phát động cuộc thi viết, vẽ về biển, đảo Tổ quốc quê em
Đinh Cường vẽ Ngô Kha

Có một người mà cố họa sĩ Đinh Cường đã dành rất nhiều tâm huyết để hồi tưởng, để nhớ thương bằng hội họa, đó là liệt sĩ, nhà thơ Ngô Kha – người bạn vong niên thuở thiếu thời ở Huế. Cho đến những năm đầu thế kỷ 21, khi còn sống cùng gia đình tại Mỹ, người họa sĩ tài hoa đã dành một phần tâm huyết để vẽ về Ngô Kha.

Đinh Cường vẽ Ngô Kha
Return to top