ClockThứ Năm, 05/11/2020 06:15

Vì hạnh phúc người mù

TTH - Không chỉ trở thành “mái nhà chung” của người khiếm thị, Hội Người mù tỉnh đã dần xóa bỏ được mặc cảm và tự ti, thắp lên ngọn lửa hạnh phúc cho hàng nghìn hội viên.

3,66 tỷ đồng cho 1.300 lượt hội viên mù phát triển kinh tếNhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng vì hạnh phúc người mù

Mành tre đan “lên đường” sang Pháp

Chăm lo kinh tế

Sau những ngày bão lũ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh dịch vụ Toàn Tâm, huyện Quảng Điền được khôi phục. Thành lập vào năm 2018, nơi đây đã và đang tạo công ăn việc làm cho 22 lao động thường xuyên, trong đó có 10 lao động là người mù, 12 lao động là người khuyết tật trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tín, Phó Chủ nhiệm HTX Toàn Tâm, cho biết: “HTX chuyên sản xuất tăm tre, chổi đót, hương trầm, vòng hoa. Chúng tôi luôn cố gắng tìm hiểu thị hiếu, nâng cao chất lượng mẫu mã, từ đó tìm kiếm và mở rộng thị trường”.

Chỉ riêng sản phẩm nhang sạch, ngoài nhang quế, nhang trầm, thảo mộc, HTX còn đầu tư sản xuất nhang chất lượng cao. Việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị cạnh tranh giúp HTX Toàn Tâm thu về 850 triệu mỗi năm, thu nhập của lao động có người đạt 2,2 triệu/tháng.

HTX Toàn Tâm là một trong ba HTX thuộc các cấp hội được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận là cơ sở sản xuất kinh doanh của người khuyết tật. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng hoạt động, đến nay, các công ty và HTX đã góp phần tạo việc làm gần 200 người mù, người khuyết tật.

Đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: “Nhiệm kỳ 2015 - 2020, chúng tôi thành lập mới 2 HTX, duy trì hoạt động của Công ty TNHH 1TV Niềm Tin 17.4, các HTX, cơ sở sản xuất. Ngoài phát triển các mặt hàng truyền thống, công ty và các HTX tiếp tục khai thác các mặt hàng mới, đầu tư thiết bị sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Đặc biệt, Công ty TNHH 1TV Niềm Tin 17.4 đã tiếp tục thực hiện hợp đồng, xuất khẩu 8 container hàng mành tre đan sang Pháp. Tổng doanh thu của công ty, 5 HTX, 3 cơ sở sản xuất trong 5 năm qua đạt trên 28,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân lao động ngành nghề tiểu thủ công và dịch vụ năm 2019 đạt trên 2,7 triệu đồng/tháng, tăng 60% so với năm 2015.

Trong 5 năm qua, hội mở 29 lớp dạy nghề cho 402 học viên, phối hợp mở 1 khóa tập huấn nâng cao kỹ năng nghề xoa bóp cơ xương khớp  cho 40 học viên; tổ chức thành công 4 hội thi tay nghề với hơn 400 lượt thí sinh tham gia. Tháng 12/2019, CLB Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật được thành lập. Đây là địa chỉ giúp hội viên, người khuyết tật có cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh dịch vụ. Từ đó tiến đến thành lập Hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Mái nhà chung

Toàn tỉnh có hơn 1800 hội viên người mù, khiếm thị. Ngoài chăm lo kinh tế, Hội Người mù tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nâng cao đời sống tinh thần, giúp hội viên hòa nhập cộng đồng. Đại diện Hội Người mù tỉnh thông tin: “Nhiệm kỳ qua, hơn 1.300 cuốn tạp chí Đời mới của Hội Người mù Việt Nam, tập san của hội đến các tổ chức, đoàn thể và các hội viên. Hội đã vận động trao tặng 80 điện thoại thông minh, 300 radio, giúp hội viên xóa đói thông tin, tiếp cận công nghệ thông tin”.

Công tác đáp ứng nhu cầu học chữ của hội viên luôn được thực hiện sát sao, thiết thực. Giai đoạn 2015 - 2020, hội mở 5 lớp xóa mù và nâng cao cho hơn 70 hội viên. 3 lớp tin học, 4 lớp tập huấn sử dụng điện thoại thông minh được vận hành tốt, cung cấp kiến thức công nghệ thông tin cho 115 cán bộ, hội viên.

Hội thi đọc, viết nhanh chữ Braille, hội thi tin học dành cho người mù được tổ chức thường niên, thúc đẩy tinh thần thi đua, tạo phấn khởi học tập. 5 năm trở lại đây, đã có 5 em tốt nghiệp đại học, 11 em học trung cấp nghề, tốt nghiệp THPT, 34 em đang được nuôi dạy và học tập tại trung tâm. Đặc biệt, Nguyễn Thị Yến Anh (1 trong 4 thí sinh đại diện Hội Người mù Việt Nam tham dự Cuộc thi Kỹ năng đọc viết nhanh chữ Braille tiếng Anh Quốc tế lần thứ 2) đã được Chính phủ Úc cấp học bổng cao học ngành quản lý giáo dục.

5 năm qua, 104.009 suất quà trị giá hơn 27,1 tỷ đồng, 18 ngôi nhà tình thương đã được trao tặng cho hội viên. Ngoài sửa chữa nhà, hỗ trợ bò giống, chuồng trại, giếng, máy bơm nước, 692 lượt hội viên còn được hỗ trợ vay vốn. Hơn 9,6 tỷ đồng đã giúp nhiều hội viên có cơ hội phát triển trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng mô hình kinh doanh nhỏ để ổn định cuộc sống.

Hiện, 10 CLB “Không có người sinh con thứ 3 trở lên” đang hoạt động tốt với hơn 200 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Đến nay, hội đã phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 6.000 lượt hội viên với cơ số thuốc trên 200 triệu đồng.

Nhiệm kỳ qua, với những nỗ lực không ngơi nghỉ, đời sống tinh thần và vật chất của hội viên ngày càng đảm bảo. Tỷ lệ người mù trong diện hộ nghèo đã giảm 8,2%, đời sống của hội viên ngày càng được cải thiện. Hội Người mù tỉnh đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ LĐ – TB&XH; nhiều huân chương, bằng khen của các cấp, các ngành cho các tập thể, cá nhân.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Hội Người mù

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top