ClockThứ Sáu, 22/07/2022 21:05

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

TTH - Mới đây, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) phối hợp tổ chức Chương trình “Đổi rác lấy quà” được đánh giá là việc làm nhỏ, mang ý nghĩa lớn.

Các bạn nhỏ háo hức tham gia Chương trình “Đổi rác lấy quà” tại HEPCO

Hôm ấy, tại sân vườn thuộc HEPCO khá rộn ràng bởi các em học sinh cấp 1 và 2 ở TP. Huế đến tham gia chương trình khá đông. Hầu hết các em nhỏ đều mang đến những túi rác thải có thể tái chế, như chai, lọ nhựa, giấy, vỏ lon bia, lon nước ngọt… để đổi lấy những chiếc túi xách là từ sản phẩm thân thiện với môi trường; hay vé vào khu vui chơi, những cuốn sách, truyện.

Cùng cô con gái nhỏ mang một túi chai lọ nhựa đến đổi quà, chị Hoàng Thị Thu Thảo (phường Trường An, TP. Huế) cho biết, qua facebook bạn bè, biết có Chương trình đổi rác lấy quà, ngày hôm trước chị đã khuyến khích con gom nhặt chai nhựa không sử dụng trong nhà để đưa đến HEPCO đổi quà tặng. Theo chị Thảo, việc làm này không phải nhằm mục đích để lấy quà mà trên hết là giáo dục để cho con ý thức hơn bảo vệ môi trường, không vứt xả rác bừa bãi.

Không chỉ chị Thảo, hôm ấy có nhiều phụ huynh đưa con đến tham gia chương trình; hầu hết các em rất thích thú, hứng khởi khi mang theo những túi rác đến đổi quà.

Em Nguyễn Thị Hà (12 tuổi) chia sẻ: “Lâu nay em vẫn nghe mọi người tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường qua tivi, sách báo và cả ở trường học; tuy nhiên, đây là lần đầu được tham gia chương trình nên em rất vui và phần quà mà em chọn là một cuốn truyện tranh. Em mong sẽ có nhiều chương trình như vậy để em và các bạn cùng tham gia”.

Theo số liệu thống kê của HEPCO, trung bình mỗi ngày TP. Huế thu gom, xử lý gần 400 tấn rác thải; trong đó, rác thải từ nhựa, chất rắn, chai lọ chiếm một phần rất lớn. Việc sử dụng các sản phẩm thân thiện, có thể tái sử dụng nhiều lần sẽ góp phần hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Vì thế, chương trình “Đổi rác lấy quà” là một cách khuyến khích người dân, các em nhỏ phân loại rác, góp phần hạn chế gánh nặng cho môi trường.

Lãnh đạo HEPCO chia sẻ, Chương trình "đổi rác lấy quà" được đơn vị phối hợp với PRO Việt Nam (Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam) và Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA) tổ chức nhiều lần kể từ đầu năm 2022 đến nay, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và thu về không dưới 1 tấn rác tái chế, gồm nhựa, giấy, kim loại...

Thông qua các lần tổ chức, thông điệp "Rác là tài nguyên", "Hãy phân loại rác tại nguồn" được truyền tải và lan tỏa đến mọi người dân, nhất là các em nhỏ. Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Thông tin môi trường (HEPCO) còn tổ chức các trò chơi tái chế, đặc biệt hướng dẫn thực hành phân loại rác tại chỗ một cách trực quan, sinh động dành cho các em nhỏ. Các em là những "tuyên truyền viên" giỏi nhất để truyền cảm hứng cho mọi người nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường và lan tỏa thông điệp: Bảo vệ môi trường từ những hoạt động nhỏ ngay nơi sinh sống của chúng ta.

Cùng với Chương trình "đổi rác lấy quà", hiện nay HEPCO phối hợp TP. Huế đẩy mạnh vận động tuyên truyền, tập huấn, chuẩn bị phương tiện thiết bị, nhân lực sẵn sàng giúp mọi người triển khai "Phân loại rác tại nguồn" từ mỗi gia đình để góp phần cải thiện công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong cộng đồng xã hội nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Sáng sớm, Thiên Phúc, cậu học trò 8 tuổi tại xã Quảng Phú (Quảng Điền) đã háo hức trở dậy. Hôm ấy, em cùng các bạn đồng trang lứa sẽ được cắt tóc miễn phí. Cha mẹ Thiên Phúc đi làm xa, phải gửi em cho bà nội ở quê để bươn chải kiếm tiền nuôi con.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Mấy chục năm nay, gia đình tôi sinh sống ở khu tập thể Đống Đa, sát với đường Lê Hồng Phong (TP. Huế).

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Với nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa trong cộng đồng ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom và góp phần bảo vệ môi trường, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường An Đông, TP. Huế triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà” và “Thu gom rác thải nhựa tạo quỹ nhân ái”, đã đạt được những kết quả bước đầu.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn.

Phần bùn đất được bón cho cây hoa ven bờ, dưới hồ, người dân thả sen. Do được chăm sóc tốt, con đường hoa đã mang lại hương sắc cho vùng quê này.

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn
Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Từ 3 khu dân cư điểm ban đầu vào năm 2015, đến nay toàn huyện Phú Vang đã nhân rộng ra 46 khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường.

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TIN MỚI

Return to top