Thế giới

Việt Nam và Hàn Quốc thảo luận hợp tác về chuyển đổi năng lượng xanh

ClockThứ Ba, 06/12/2022 14:37
TTH.VN - Trong ngày hôm nay (6/12), các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc đã thảo luận về những nỗ lực nhằm làm sâu sắc thêm hợp tác kinh tế song phương trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi sang năng lượng xanh, trong một bước tiến hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và tăng trưởng bền vững.

Đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mớiHợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc cần chú trọng chuyển giao công nghệ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc họp báo vào ngày 5/12. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Tờ Yonhap của Hàn Quốc, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức một ngày sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; trong đó, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Tại diễn đàn này, các đại biểu lưu ý, Hàn Quốc có thể là đối tác chính trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam trong dài hạn, với thế mạnh về năng lượng bền vững.

"Ngành năng lượng của Hàn Quốc có kinh nghiệm trong đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng, khả năng đầu tư tài chính dựa trên các quỹ hưu trí và các giải pháp đối với những nguồn năng lượng khác nhau, chẳng hạn như khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), năng lượng mặt trời, hydrogen và hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS)", Giám đốc Điều hành Tập đoàn Hanwha Energy, ông Jung In-sub, một trong những diễn giả của diễn đàn cho biết.

Bên cạnh đó, ông Joo Si-bo, Giám đốc Điều hành Tập đoàn POSCO International, Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam, đã kêu gọi hai bên thực hiện nỗ lực chung để giải quyết các vấn đề toàn cầu khác nhau.

Hai bên cũng đã ký kết hơn 10 biên bản ghi nhớ về hàng không, thành phố thông minh, bán lẻ, nông nghiệp và công nghệ số.

Tại diễn đàn này, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho bày tỏ hy vọng mở rộng quan hệ song phương về chuỗi cung ứng, trong bối cảnh những thách thức toàn cầu.

"Hồi năm ngoái, Hàn Quốc đã vượt qua tình trạng thiếu hụt nguồn cung dung dịch urê nhờ sự hỗ trợ từ Việt Nam. Hàn Quốc đã cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, điều này làm sáng tỏ giá trị của sự hợp tác song phương... Dựa trên những kinh nghiệm như vậy, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ dẫn dắt các thể chế kinh tế và thương mại khu vực, bao gồm Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), đồng thời củng cố mối quan hệ trong chuỗi cung ứng và phân công lao động quốc tế", ông Choo Kyung-ho nói thêm.

Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, dựa trên những nỗ lực như vậy, hai quốc gia có thể đạt tổng kim ngạch thương mại song phương ở mức 100 tỷ USD vào năm 2023.

Được biết, thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã đạt mức 80,7 tỷ USD trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 69,1 tỷ USD được ghi nhận một năm trước đó.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top