Thế giới

Virus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên bề mặt các đồ gia dụng thông thường

ClockThứ Bảy, 20/08/2022 15:54
TTH.VN - Kết quả của một nghiên cứu mới ở Mỹ chỉ ra rằng, virus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên nhiều đồ vật thông thường trong gia đình, mặc dù vẫn chưa rõ liệu có khả năng lây lan hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ: Mối lo "dịch chồng dịch" ở châu ÂuĐợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay không liên quan đến loài khỉĐức ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ emMỹ tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồngChâu Âu ghi nhận ca tử vong thứ 2 liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ đang là nỗi lo của nhiều quốc gia. Ảnh minh họa: Shutterstock/Thanh Niên

Hai bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà cho biết, họ đã khử trùng bề mặt, rửa tay nhiều lần trong ngày, cũng như tắm rửa thường xuyên.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy virus trên 70% những khu vực tiếp xúc nhiều trong vòng 20 ngày sau khi các triệu chứng của họ bắt đầu xuất hiện. Cụ thể là trên ghế dài, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết.

Dù vậy, không có bất kỳ virus sống nào được phát hiện, cho thấy nguy cơ lây nhiễm là thấp.

CDC cho rằng, các biện pháp làm sạch và khử trùng có thể đã hạn chế được tình trạng “ô nhiễm” trong nhà.

Trong một diễn biến khác có liên quan, một nghiên cứu khác của CDC cho hay, hơn 90% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ có liên quan đến quan hệ tình dục đồng giới giữa nam và nam.

Theo nghiên cứu, virus cũng có thể lây lan qua chất lỏng hoặc đồ vật được người bệnh sử dụng, nhưng chưa rõ mức độ nhiễm bẩn bề mặt góp phần vào việc lây truyền virus gián tiếp như thế nào.

Do đó, những người đến thăm nhà các bệnh nhân đậu mùa khỉ vẫn nên tự bảo vệ mình “bằng cách đeo khẩu trang vừa vặn, tránh chạm vào các bề mặt đồ vật bị dính bẩn, giữ vệ sinh tay, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường, khăn tắm và tuân theo các khuyến cáo khử trùng tại nhà”.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu pháp luật để tự bảo vệ mình

Với tác phẩm “Đường cùng” nói về những tệ nạn như bài bạc, số đề…, em Nguyễn Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (TX. Hương Trà) đã xuất sắc đạt giải C Cuộc thi viết tiểu phẩm pháp luật năm 2023, do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động.

Hiểu pháp luật để tự bảo vệ mình
WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phân loại chủng virus COVID-19 EG.5 đang lưu hành ở Mỹ và Trung Quốc là một “biến thể đáng quan tâm”, nhưng dường như chủng virus này không gây ra nhiều mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng hơn các biến thể khác.

WHO phân loại EG 5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19
AFP: Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng

Loại virus gây ra số lượng các trường hợp nhiễm cúm gia cầm cao kỷ lục ở các loài chim trên khắp thế giới đang biến đổi nhanh chóng, trong bối cảnh ngày càng gia tăng lời kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho gia cầm của họ, Hãng Thông tấn AFP ngày 3/6 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

AFP Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng
Return to top