ClockThứ Ba, 10/08/2021 08:51

VssID cho học sinh

TTH - Học sinh, sinh viên đang được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tập trung tuyên truyền và phát triển áp dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID-BHXH số (gọi tắt là thẻ BHYT VssID).

Ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID, liệu có khó triển khai?Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID để khám chữa bệnh từ 1/6

Chuyện rằng, sinh viên N. ở Trường Đ. nộp tiền tham gia  BHYT nhưng lớp trưởng không nộp. Chủ quan không kiểm tra nên khi nằm viện điều trị vì bệnh hiểm nghèo thì sinh viên N. mới tá hỏa là mình không có thẻ BHYT. Hai gia đình đã phải ngồi lại để tìm cách khắc phục, bồi thường. Sau vụ việc trên, nhiều sinh viên ở các trường đã chủ động cài đặt ứng dụng VssID. Tuy trong thời gian nghỉ hè, nhưng nhiều phụ huynh nhận được tin nhắn của nhà trường yêu cầu hoàn thành đăng cài đặt sử dụng VssID cho học sinh.

BHXH tỉnh có công văn yêu cầu BHXH các huyện, thị xã phải triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Đây là nhóm tham gia BHYT đông đảo hiện nay, chủ yếu là học sinh và trẻ dưới 6 tuổi…; đồng thời, cũng là nhóm thường thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan BHXH thông qua phương thức giao dịch điện tử, như cấp lại BHYT do hỏng, mất. Ứng dụng VssID đang được các nhà trường triển khai cho tất cả học sinh trong tỉnh. Được biết, tại Công văn số 535/PGD ĐT - TCHC gửi các trường học trên địa bàn quản lý, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế khẳng định, phấn đấu đến 30/10/2021 có 100% học sinh đăng ký VssID.

Cũng theo hướng dẫn của BHXH tỉnh, để hỗ trợ phụ huynh trong việc tạo tài khoản VssID cho con, phụ huynh có thể gửi tờ khai đăng ký để nhà trường hỗ trợ hoàn tất việc đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. VssID-BHXH số là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tiện lợi, dễ dàng, tiến tới được sử dụng để thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT. Ứng dụng có nhiều tính năng, phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu, như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp...

Ứng dụng VssID cũng cung cấp các tiện ích tra cứu, như: Mã số BHXH, cơ sở khám chữa bệnh (KCB), cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH...;  các thông tin liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh thu thập dữ liệu qua công tác thu theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh còn đề nghị các cơ sở KCB BHYT cập nhật số điện thoại di động của bệnh nhân đến KCB và người nhà vào cơ sở dữ liệu KCB; phối hợp với nhà cung cấp phần mềm quản lý bệnh viện, nâng cấp phần mềm quản lý KCB, bổ sung chức năng tự động trích xuất “Danh sách mã số BHXH, họ tên, số điện thoại di động của người tham gia BHXH, BHYT đến KCB hàng ngày” tại các cơ sở KCB BHYT trong toàn tỉnh về địa chỉ email của Phòng Công nghệ thông tin.

Chị Ngọc Minh có con đang theo học tại một trường THCS ở TP. Huế cho hay: “Giáo viên chủ nhiệm có nhắn trên nhóm Zalo của lớp, do tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh nghỉ học nên việc triển khai thu đăng ký bản cứng chưa thể thực hiện. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn phải đăng ký kê khai số đúng thời hạn để đảm bảo quyền lợi cho học sinh vì sau ngày 1/6, các bệnh viện khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế (BHYT) số. Yêu cầu khai báo hoàn thành kê khai thực hiện trong 2 ngày và phải chụp lại gửi cho giáo viên chủ nhiệm”. Theo chị Minh, đây là việc làm cần thiết. Với những người làm trong cơ quan Nhà nước đã có tài khoản VssID trước đó thì việc đăng ký thêm cho con không mấy khó khăn, nhưng với những người làm công ty tư nhân, chưa từng đăng ký thì rất khó khăn. Còn theo hướng dẫn, chị phải tải ứng dụng đăng ký, cài đặt VssID cho mình trước rồi mới cài đặt được cho con.

Nguyễn Ngọc Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top