ClockThứ Năm, 18/08/2022 15:51

Vụ cháy di tích Quốc Tử Giám: Hiện vật không bị ảnh hưởng

TTH.VN - Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra ở dãy nhà bên trong di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn – trụ sở và là nơi trưng bày hiện vật của Bảo tàng Lịch sử tỉnh (đường 23 Tháng 8, phường Đông Ba, TP. Huế), chiều 18/8 Sở Văn hóa và Thể thao đã nhận được báo cáo nhanh từ bảo tàng.

Hỏa hoạn bên trong Quốc Tử GiámGiấc mơ bảo tàng giáo dục: Đã dần hiện hữu…Vinh danh hiền tài trên nền tảng lễ Truyền lôTừ Quốc Tử Giám đến Bảo tàng Giáo dục khoa cử

Vụ hỏa hoạn đã làm sập 1/4 mái nhà của dãy trưng bày

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cũng xác nhận, đã báo cáo vụ việc lên Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo báo cáo, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn là dãy nhà trưng bày cuộc kháng chiến chống Pháp ở Thừa Thiên Huế (1930-1954). Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 14h30 chiều 17/8 và được khống chế sau đó một giờ đồng hồ.

Khi phát hiện vụ việc, đơn vị đã huy động lực lượng tại chỗ cũng như trang thiết bị chữa cháy để tham gia chữa cháy. Cùng với đó, vận chuyển các tài liệu hiện vật ra bên ngoài, chuyển về các kho bảo quản theo quy định. Đồng thời, báo về lực lượng Công an PCCC&CNCH tỉnh cử lực lượng cảnh sát và phương tiện đến chữa cháy.

Theo kiểm kê, có 180 hiện vật được trưng bày tại dãy nhà trưng bày chống Pháp. Sau khi kiểm đến, chụp ảnh có 163 hiện vật được đưa ra khỏi đám cháy, đảm bảo an toàn. Riêng 17 hiện vật chưa kịp di chuyển ra, sau khi ngọn lửa đã được khống chế, theo quan sát bằng mắt thường không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, vụ hỏa hoạn đã làm sập 1/4 mái nhà của dãy trưng bày. Mái nhà này được làm bằng ngói liệt, kết cấu gỗ rất dễ bắt lửa. Đến thời điểm này, hiện trường vụ cháy vẫn đang được phong tỏa để lực lượng chức năng điều tra nguyên nhân.

Liên quan đến vụ cháy dãy nhà học trong di tích Quốc Tử Giám nói trên khiến nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho rằng cần xem lại chuyện bảo vệ di tích, công trình kiến trúc gỗ nhiều nơi nói chung và bên trong Kinh thành Huế nói riêng trước các vụ hỏa hoạn.

Tin, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top