Thế giới

Vụ giẫm đạp tại Israel: Nhà chức trách cam kết điều tra rõ nguyên nhân

ClockChủ Nhật, 02/05/2021 14:32
Bộ Tư pháp Israel cho biết lực lượng chức năng sẽ làm rõ liệu có sai phạm của cảnh sát trong vụ thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương tới lăng mộ nổi tiếng của Giáo sỹ Shimon Bar Yocha hay không.

Giẫm đạp trong lễ rước Phục sinh, 100 người bị thươngGiẫm đạp vì lầm tưởng pháo hoa là bom ở Paris

Thi thể các nạn nhân vụ giẫm đạp kinh hoàng tại lễ hội tôn giáo trên núi Meron, miền Bắc Israel ngày 30/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/5, Bộ Tư pháp Israel cho biết các nhà điều tra đã vào cuộc nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương tới lăng mộ nổi tiếng của Giáo sỹ Shimon Bar Yocha, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và 150 người bị thương.

Bộ trên cho hay lực lượng chức năng sẽ làm rõ liệu có sai phạm của cảnh sát trong vụ thảm họa trên hay không.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong 7 thập niên qua tại nước này, đồng thời cam kết tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo không tái diễn tình huống tương tự.

Bộ trưởng An ninh công cộng Israel Amir Ohana cùng Cảnh sát trưởng Yaakov Shabtai đã cam kết hợp tác trong các cuộc điều tra và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Thảm kịch xảy ra trên núi Meron, khi hàng chục nghìn người Do Thái đang tham gia cuộc hành hương hằng năm trong dịp lễ Lag BaOmer xung quanh lăng mộ nổi tiếng của Giáo sỹ Shimon Bar Yocha.

Cuộc hành hương này là sự kiện cộng đồng lớn nhất tại Israel kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Bất chấp quy định phòng dịch và cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao, truyền thông Israel ước tính khoảng 100.000 người đã tham gia cuộc hành hương này, trong khi nhà chức trách chỉ cho phép 10.000 người tụ tập tại khu vực lăng mộ.

Nguyên nhân của thảm kịch trên vẫn chưa được làm rõ, song một số ý kiến cho rằng thảm họa xảy ra một phần là do cảnh sát không phản ứng kịp thời.

Theo đó, nhiều nhân chứng cho biết rất nhiều người đã chen chúc nhau di chuyển qua một lối đi hẹp trong khi cảnh sát lại chặn một lối đi khác, gây ra vụ kẹt cứng, nhiều người không thể thoát ra và giẫm đạp lên nhau. Một nhân chứng cho biết bản thân chứng kiến một tháp người xếp chồng lên nhau. 

Trong khi đó, giới chức Israel cho hay trong số 45 người thiệt mạng, có 5 trẻ em ở độ tuổi từ 9-15 tuổi, và tính đến ngày 1/5, danh tính của 42 người đã được xác định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong số người thiệt mạng có 4 công dân Mỹ, trong khi Canada xác nhận có 2 công dân nước này thiệt mạng trong vụ giẫm đạp trên.

Cùng ngày, Cơ quan cứu hộ Magen David Adom của Israel cho hay hiện vẫn còn 20 người bị thương đang điều trị trong bệnh viện và hơn 2.200 người tại nước này, trong đó có Thủ tướng Netanyahu, đã hiến máu khẩn cấp cho những người bị thương.

Chính phủ Israel quyết định tổ chức quốc tang trong ngày 2/5 để tưởng niệm các nạn nhân. Gia đình các nạn nhân đã tiến hành lễ tang cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp trên vào tối 1/5.

Tại quảng trưởng Habima ở Tel Aviv, nhiều người đã thắp nên để tưởng nhớ các nạn nhân./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Return to top