ClockThứ Hai, 18/01/2021 14:16

Vui cùng giáo dục mầm non A Lưới

TTH - Xa rồi hình ảnh Akay lên rẫy cùng mẹ trong bài hát “Lời ru trên nương” của nhạc sĩ Trần Hoàn năm nào. Trẻ em độ tuổi mầm non ở các bản làng A Lưới hôm nay đã đến trường và được vui chơi, học tập trong những mái ấm giàu tình thương.

Giáo viên mầm non: Áp lực lớn về giờ giấc

Giờ học của các cháu ở Trường mầm non Hồng Hạ

Lo cho bé khỏe

Năm học 2020 - 2021, A Lưới có 21/21 trường mầm non tổ chức bán trú với 4.406 trẻ, đạt 100% yêu cầu huy động. Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) chỉ đạo các trường thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cũng như quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ. Các trường phối hợp với y tế địa phương, các cơ quan chức năng chăm sóc tốt sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, suy dinh dưỡng cho trẻ.

Đến thăm nhiều trường mầm non ở A Lưới, điều cảm nhận của chúng tôi là cháu đều khỏe và được chăm sóc chu đáo. Được biết, 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Các trường phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì. Phòng GD&ĐT chỉ đạo xây dựng mô hình vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Đã có nhiều tín hiệu vui khi trong năm học qua tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ là 6,2% (so với đầu năm giảm 4,1 %) và mẫu giáo 6,1% (giảm 2,8 %). Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhà trẻ 8% (giảm 3.9 %) và mẫu giáo là 7,2% (giảm 3,8%). Trẻ mẫu giáo thừa cân, béo phì 0,3% (giảm 0,1% so với đầu năm). Các trường cũng đã xây dựng môi trường vui chơi và học tập thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; 100% trường mầm non được UBND huyện cấp giấy chứng nhận an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.

Dạy cho bé ngoan

Giai đoạn 2016 - 2020, A Lưới triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 100% trường thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non theo hướng tích hợp các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm; hình thành cho trẻ những kỹ năng, hành vi ứng xử đúng đối với môi trường, thói quen tiết kiệm điện, nước và làm đúng các qui định an toàn giao thông… 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ chuẩn nhằm nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non

Phòng GD & ĐT cũng chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”; xây dựng môi trường giáo dục phát triển thể chất; đầu tư trang cấp đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu; xây dựng thư viện thân thiện; hướng dẫn cha mẹ lựa chọn sách, truyện phù hợp và dành thời gian đọc sách cùng trẻ; hướng dẫn cho trẻ cách “đọc sách”, “mở sách” để hình thành cho trẻ thói quen thích đọc sách, chuẩn bị bước vào phổ thông.

Huyện A Lưới mở hội thảo về xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số (DTTS); bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên người Kinh dạy trẻ DTTS. Các trường xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ. 100% trẻ 5 tuổi người dân tộc thiểu số được chuẩn bị tốt tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Riêng Trường mầm non Hoa Ta Vai tổ chức cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với tiếng Anh.

Trường học là mái ấm

Trong điều kiện dịch bệnh COVID - 19 hoành hành, đầu năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục mầm non A Lưới huy động được 4.407 cháu/166 nhóm, lớp, và đến cuối năm học chỉ giảm 1 cháu do chuyển đi. Giáo dục nhà trẻ huy động đạt tỷ lệ 41,1% và so với cùng kỳ năm học trước tăng 0,1%. Giáo dục mẫu giáo huy động đạt tỷ lệ 98% và so với độ tuổi và 100% so với kế hoạch. Riêng trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ 100% so với số trẻ phải phổ cập trên địa bàn. Toàn huyện có 32 trẻ khuyết tật, đã huy động được 25 trẻ ra lớp, đạt tỷ lệ 78,1%.

Thăm các điểm trường giáo dục mầm non ở A Lưới hôm nay, chúng tôi thật ấn tượng khi bắt gặp những không gian rộng rãi, kiên cố, thoáng mát và hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Cô giáo Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng GD & ĐT cho biết, A Lưới hiện có 11/21 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, chiếm tỷ lệ 52,4%. Đến năm học 2020 - 2021, huyện có 39 trường được Sở GD&ĐT công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, riêng bậc học mầm non có 17/21 trường đã đánh giá ngoài, đạt tỷ lệ 80,9 %.

Cũng theo cô giáo Thu Hương, mạng lưới trường, lớp từ mầm non đến phổ thông trên địa bàn huyện đang từng bước được sắp xếp, sáp nhập, thu gọn đầu mối phù hợp với quy hoạch, được sự đồng thuận của xã hội, đáp ứng quy mô và nhu cầu đi học của học sinh. Cuối năm 2020, A Lưới sáp nhập 2 trường mầm non Hoa Ta Vai và Hoa Đỗ Quyên thành Trường mầm non Hoa Ta Vai. Phòng GD & ĐT huyện cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phòng học, phòng chức năng tại các trường mầm non Hoa Ta Vai, mầm non Bắc Sơn; xây mới các trường mầm non Hương Lâm, mầm non Hoa Phong Lan nhằm đảm bảo cho học sinh có chỗ học tập, sinh hoạt, vui chơi tốt.

Rời A Lưới vào buổi chiều đông giá lạnh, đi qua những con đèo quanh co, nhìn những bản làng chìm mờ trong mưa gió, chúng tôi không quên hình ảnh đông vui, ngập tràn tiếng cười con trẻ mà mình bắt gặp ở Hoa Ta Vai, Hồng Thượng, A Ngo, Hương Lâm, Hồng Hạ… những ngôi trường mầm non vừa ghé thăm và có dịp đi qua sáng nay. Đó thực sự là những ngôi nhà và mái ấm dành cho con trẻ các dân tộc vùng cao A Lưới.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top