ClockThứ Tư, 22/12/2021 05:48
Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam & 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

Vững mạnh về mọi mặt

TTH - Đổi mới trong huấn luyện, đột phá trong xây dựng lực lượng đã góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ, góp phần cùng chính quyền, các lực lượng đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân, an toàn cho địa bàn.

Không ngừng lớn mạnhVươn lên tầm cao mớiXây dựng lực lượng vũ trang tỉnh đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

Lực lượng dân quân được huấn luyện bài bản, chuyên sâu

Vững mạnh từ cơ sở

Với tình huống giả định trung đội dân quân cơ động đánh địch tiến công vào làng tại cánh đồng thôn Hiền Lương, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp xã, khi bước vào diễn tập, Trung đội trưởng đã cơ động quyết đoán, linh hoạt các hướng, mũi tiến công địch theo đúng ý định chiến đấu. Tình huống được kết cấu đan xen, khi có sự kết hợp, tham gia của nhiều lực lượng và sử dụng nhiều loại vũ khí từ chông mìn, cạm bẫy, đạn hơi, thuốc nổ. Phần diễn tập đã thể hiện rõ phương pháp tác chiến của chiến đấu bảo vệ làng, cách đánh của dân quân tự vệ rộng khắp.

Năm 2021, xã Phong Hiền thực hiện diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã với 2 nội dung: Vận hành cơ chế và thực binh đánh địch tiến công vào làng. Trong diễn tập, các bộ phận, lực lượng tham gia đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, chất lượng chỉ đạo, lãnh đạo điều hành của các cấp được nâng lên rõ rệt.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thạnh, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết: Trong năm qua, công tác xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng KVPT luôn được Ban CHQS huyện đẩy mạnh và thực hiện nghiêm ngặt. Các khu căn cứ chiến đấu, hệ thống thao trường luôn được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây dựng thêm một số hạng mục để đáp ứng công tác huấn luyện, diễn tập.

Đối với việc xây dựng lực lượng, đơn vị cũng thường xuyên rà soát, bổ sung lực lượng dân quân tự vệ, hướng dẫn cơ sở củng cố tổ chức biên chế theo đúng quy định. Tất cả các lực lượng, từ dân quân, dự bị động viên đến cán bộ sĩ quan đều được chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu. Bởi muốn xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, thì phải vững mạnh, tinh nhuệ từ cơ sở.

Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, quân số phân tán khi phải tham gia các nhiệm vụ đột xuất ở các tuyến đầu chống dịch, nhưng LLVT huyện Quảng Điền không những hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương mà khả năng cơ động, SSCĐ ngày càng được nâng cao.

Trung tá Hồ Văn Thìn, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Quảng Điền cho biết: Chất lượng huấn luyện và trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, khả năng xử lý tình huống và phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị đã được thể hiện qua kết quả diễn tập.

Bộ CHQS tỉnh diễn tập phòng, chống bão lụt

Vững mạnh về mọi mặt

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2021, việc đầu tư xây dựng các công trình chiến đấu, thao trường huấn luyện, điều chỉnh các hạng mục trong căn cứ hậu phương để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc (kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng), đã góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiếu đấu của LLVT tỉnh. Bộ CHQS tỉnh đã và đang xây dựng LLVT theo hướng tinh gọn, mạnh, bảo đảm cơ động nhanh gắn với xây dựng thế trận lòng dân.

Ngoài đạt kết quả cao trong công tác huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã tạo đột phá trong việc tập trung xây dựng lực lượng nề nếp chính quy, nề nếp kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh, tiêu biểu cũng mang lại nhiều kết quả.

Chính từ sự đột phá đó, năng lực nắm bắt tình hình về mọi mặt của LLVT tỉnh được nâng lên, qua đó, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống bất ngờ. Điều đó được thể hiện rõ trong việc mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn sẵn sàng tâm thế để nhận và hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất như chống dịch, phòng, chống bão lụt, chữa cháy rừng…

Trước những tình huống đột xuất, LLVT không những là cơ quan tham mưu nhiều phương án, kế hoạch thiết thực để giảm thiểu tối đa thiệt hại mà cũng là lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó có hiệu quả.

Bên cạnh đó, khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh cũng được thể hiện qua khả năng huy động lực lượng tham gia các nhiệm vụ. Hay trong mọi tình huống, các cán bộ, chiến sĩ đều có thể tham gia, đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, như vừa hoàn thành nhiệm vụ chữa cháy rừng, họ lại tiếp tục đến nơi tuyến đầu chống dịch, hay giúp dân phòng, chống thiên tai…

“Trong bất cứ nhiệm vụ nào, dù gian khó, hiểm nguy, người lính vẫn sẵn sàng vào cuộc, không nao núng. Bởi những nhiệm vụ mà chúng tôi nhận là đảm bảo sự bình yên cho Nhân dân, an toàn cho địa bàn. Một trong những “thế trận” mà chúng tôi đã xây dựng được “trong lòng dân” không chỉ là sự huy động lực lượng của chúng tôi trong dân, những chiến sĩ dân quân tự vệ ở khắp các xã, phường mà chính sự chung tay, góp sức, đồng hành của các đoàn thể, doanh nghiệp, người dân khi chúng tôi xông pha trên tuyến đầu đã phần nào thể hiện sự tin tưởng của Nhân dân đối với người lính, lực lượng quân đội địa phương. Đó chính là động lực lớn nhất để chúng tôi, những người lính, tiếp tục sứ mệnh của mình, đó là sứ mệnh bảo vệ bình yên cho quê hương”, Thượng tá Ngô Nam Cường khẳng định.

Năm 2021, Bộ CHQS tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ 2 lần tặng Bằng khen trong công tác chống dịch và được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top