ClockThứ Sáu, 25/03/2022 15:40

Vươn tới những ước mơ

TTH - Nhiệm vụ nào cũng thực hiện thật tốt bằng khát vọng, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thượng úy Nguyễn Nhật Quang, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Phó Bí thư Liên chi đoàn, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu” của tỉnh năm 2021.

Nhiều hoạt động trong “Tháng thanh niên”, "Tháng ba biên giới”Về với thôn bảnTặng hơn 1.000 áo ấm và dép cho trẻ em biên giới“Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” tại xã Đông Sơn

Thượng úy Nguyễn Nhật Quang giáo dục truyền thống Bộ đội Biên phòng cho chiến sĩ mới

Đắp bồi yêu thương

Ước mơ trở thành người lính, Nguyễn Nhật Quang quyết tâm thi vào Học viện Biên phòng. Năm 2018, với kết quả tốt nghiệp thủ khoa, được phân công, điều động về nhận công tác tại BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế, Quang xúc động khi được đóng góp sức trẻ ngay trên quê hương mình.

Trước khi nhận nhiệm vụ tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động đầu năm 2021, Thượng úy Nguyễn Nhật Quang về “ngôi nhà” - Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (A Lưới) và sau đó là Đại đội cơ động (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc). Quá trình cùng đồng đội “lặn lội” địa bàn, đi từng ngõ gõ từng nhà vận động người dân thực hiện các chính sách hoặc các mô hình kinh tế, đặc biệt khi thực hiện mô hình “đảng viên phụ trách hộ gia đình”, được phân công phụ trách 5 hộ già yếu, neo đơn tại thôn A hố Ta lo, người sĩ quan biên phòng trẻ thấu hiểu khó khăn của bà con. “Điều khiến chúng tôi xúc động, dù cuộc sống còn nhiều vất vả, thiếu thốn, nhưng tình cảm người dân nơi đây chân thành, mộc mạc. Vậy nên những người lính biên phòng sẵn sàng trích tiền lương, đóng góp để thực hiện thật hiệu quả các mô hình “nâng bước em đến trường”, “hũ gạo tình thương”…; cùng chung tay sửa nhà, làm vườn giúp bà con” - Thượng úy Quang nói rằng, tình cảm của người dân là động lực tạo nên sức mạnh để anh và đồng đội hăng hái giúp dân gia cố kè biển ở xã Vinh Hiền (Phú Lộc) trước những cơn bão chồng bão, lũ chồng lũ năm 2020; gặt lúa “chạy” bão tại huyện Phong Điền...

Thế nên, khi về nhận nhiệm vụ là Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, trong hành trang người lính của Thượng úy Quang đã được bồi đắp tình cảm quân - dân yêu thương, chặt bền. Và anh luôn trăn trở tâm nguyện, làm thế nào để “nối” được yêu thương, khi thực hiện công tác chính trị trong huấn luyện chiến sĩ mới, là cách đặt những viên gạch vững chắc, để tân binh vững vàng vươn tới ước mơ, không chỉ thời gian thực hiện nhiệm vụ trong quân ngũ, mà trong cả tương lai phía trước.

Truyền “lửa”

Binh nhất Nguyễn Văn Tuấn Kiệt (sau thời gian huấn luyện, hiện đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) đong đầy cảm xúc khi nhớ lại ca trực gác của mình tại vọng gác vào lúc 3-4 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian giấc ngủ ở “độ” sâu nồng, nên người trực gác vất vả hơn nhiều. Tranh thủ học các điều luật trong sổ tay chiến sĩ, Kiệt cất cao giọng, say sưa hát bài hát “Vì Nhân dân quên mình”. Nhưng người tân binh chợt nhận ra không phải “một mình” mà ngay cạnh vọng gác, bóng dáng quen thuộc của Chính trị viên Đại đội Huấn luyện - Thượng úy Nguyễn Nhật Quang. Nụ cười và những lời khích lệ ấm áp của chính trị viên, càng khiến tân binh trẻ vững lòng. Kiệt đã rất xúc động bởi đồng hành, gần gũi của Thượng úy Quang trong quá trình huấn luyện, cứ như một người anh trong gia đình. Phải thật quan tâm, gần gũi và yêu thương, Thượng úy Quang mới cảm nhận được những rối bời, hụt hẫng..., đang “diễn biến” trong lòng Kiệt khi người yêu chia tay.

Những lời chia sẻ, động viên, phân tích thấu đáo đã khiến người tân binh “hồi tâm”, để từ đó chuyên tâm học tập, rèn luyện, trở nên vững vàng, thực hiện tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ. “Những lời hỏi han nhẹ nhàng trước bữa ăn, giấc ngủ, trong giờ giải lao trên thao trường giữa các buổi huấn luyện cường độ cao, những tình cảm, tâm huyết gửi gắm vào các buổi “sinh nhật đồng đội”, mong tân binh được vui vẻ, thoải mái, những lần tự tay hướng dẫn gấp chăn, màn, vật dụng cá nhân của Thượng úy Quang dành cho tân binh, khiến chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, cảm nhận được yêu thương trong ngôi nhà chung rộng lớn, yên tâm học tập, rèn luyện, thích nghi với cuộc sống kỷ luật nghiêm khắc trong quân ngũ. Điều đó khiến chúng tôi ngày một trưởng thành, trách nhiệm hơn” - Nguyễn Văn Tuấn Kiệt bày tỏ.

Tư tưởng chính trị vững vàng, các buổi huấn luyện trên thao trường đạt hiệu quả cao; chấp hành kỷ luật tốt; nhặt được chiếc ví trong đó có nhiều loại giấy tờ quan trọng và một số tiền, Kiệt báo cáo cấp trên để tìm cách trả lại cho người đánh rơi. Sự trưởng thành của tân binh Nguyễn Văn Tuấn Kiệt được chỉ huy các cấp trong tiểu đoàn ghi nhận, biểu dương tại các buổi chào cờ đầu tuần, để lan tỏa tinh thần rèn luyện, hành động đẹp của người chiến sĩ.

Những tân binh khác sau thời gian huấn luyện, trưởng thành, tiếp tục phát huy trách nhiệm của người lính biên phòng tại các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới, góp sức trẻ cùng cán bộ, sĩ quan đơn vị, làm điểm tựa cho người dân. Điển hình là Binh nhất Hồ Đức Cước, hiện là tấm gương chiến sĩ tốt tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây. “Cước luôn nêu cao ý thức, luôn chấp hành tốt các nhiệm vụ. Đồng thời góp phần không nhỏ trong xây dựng công trình thanh niên chào mừng đại hội chi đoàn các cấp” - Trung tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây cho biết.

Đại úy Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động nói rằng, trong sự trưởng thành của các chiến sĩ mới, có rất nhiều công sức, tâm huyết của Chính trị viên Đại đội Huấn luyện - Thượng úy Nguyễn Nhật Quang. Thực tế thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, được Thượng úy Quang đưa vào trong những bài thuyết trình khi tham gia các hội thi “Báo cáo viên giỏi” các cấp. Sự thuyết phục từ kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và hơi thở cuộc sống đã được đánh giá cao. Quang đạt giải nhì Hội thi báo cáo viên giỏi Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ đội Biên phòng Việt Nam năm 2021; giải nhì hội thi báo cáo viên pháp luật năm 2021 do UBND tỉnh tổ chức; đạt giải nhất hội thi cán bộ đoàn cơ sở giỏi năm 2020...

“Những thanh niên ưu tú như Thượng úy Nguyễn Nhật Quang, là đại diện cho hình ảnh vươn tới ước mơ, khát vọng đẹp đẽ của lực lượng biên phòng, đó là được cống hiến hết mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng, giữ vững bình yên biên cương, sát cánh cùng người dân giữ bình yên cuộc sống”-  Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top