Thế giới

Vương quốc Anh cam kết tăng cường hợp tác với Đông Nam Á

ClockThứ Bảy, 06/08/2022 10:33
TTH - Mới đây, Quốc vụ khanh vụ trách các vấn đề châu Á, Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh, bà Amanda Milling đã có chuyến thăm đến Campuchia và công bố một thỏa thuận quan trọng về một loạt những vấn đề với các quốc gia có ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

ADB và Chính phủ Anh xây dựng quỹ thúc đẩy tài chính xanh ở Đông Nam ÁVương quốc Anh ra mắt mạng lưới thương mại kỹ thuật số ở châu Á-Thái Bình Dương

ASEAN và Vương quốc Anh cam kết tăng cường hợp tác đa lĩnh vực trong tương lai. Ảnh minh họa: ASEANbriefing/Baoquocte.vn

Theo đó, Kế hoạch Hành động mới sẽ tăng cường hợp tác về thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, bao gồm cả an ninh hàng hải và an ninh mạng, cũng như biến đổi khí hậu, giáo dục trẻ em gái, kỹ thuật số và khoa học công nghệ.

Bà Amanda Milling cho biết, Vương quốc Anh sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế và tăng cường quan hệ đối tác an ninh với các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á.

Các biện pháp thiết thực bao gồm mở văn phòng BII mới tại Singapore nhằm thúc đẩy đầu tư và đào tạo về luật hàng hải và an ninh, thể hiện cam kết liên tục đối với khu vực và tăng cường sự tham gia của đất nước ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Theo lãnh đạo Vương quốc Anh, mối quan hệ chặt chẽ hơn với Đông Nam Á sẽ giúp tạo ra việc làm xanh, củng cố hợp tác an ninh giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác khoa học và công nghệ, cũng như bảo vệ các trụ cột chính của luật pháp quốc tế như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Trong số những vấn đề có liên quan, đơn cử như vấn đề về Myanmar, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Á, thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh Amanda Milling một lần nữa nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh tiếp tục ủng hộ Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar và nhu cầu cấp bách trong việc chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tìm kiếm, cũng như triển khai nhanh chóng giải pháp hòa bình cho khủng hoảng.

Được biết, kể từ khi trở thành Đối tác Đối thoại, Vương quốc Anh đã mời Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham gia Hội nghị Ngoại trưởng G7 diễn ra vào tháng 12/2021 và trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn cầu, Vương quốc Anh cũng đã trao tặng 4,3 triệu liều vaccine COVID-19 cho các thành viên ASEAN và đóng góp 1 triệu Bảng Anh cho Quỹ ASEAN về ứng phó dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, gần đây, Vương quốc Anh cũng đã ký kết Biên bản Ghi nhớ với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để hỗ trợ các quốc gia ASEAN đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh thông qua quỹ ủy thác trị giá 107 triệu Bảng Anh nhằm hỗ trợ cho Quỹ Tài chính xúc tác xanh ASEAN.

Trong một thông tin có liên quan, trang tin Khmer Times dẫn lời Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia, Người phát ngôn của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) Kung Phoak cho biết, 12 Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với 11 đối tác đối thoại và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 vừa kết thúc tốt đẹp. Tất cả các đối tác đối thoại của ASEAN đã bày tỏ kế hoạch và quan điểm của nước mình với mục tiêu nâng cao mức độ hợp tác với ASEAN trong thời gian sắp tới.

Hạnh Nhi

 (Tổng hợp và lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top