ClockThứ Sáu, 19/08/2022 14:41

Xây dựng các địa chỉ nhân đạo, giúp đỡ hộ dân thoát nghèo bền vững

TTH.VN - Sáng 19/8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) các cấp trong tỉnh về tình hình thực hiện mạng lưới HCTĐ trong trường học, trên địa bàn dân cư và xây dựng địa chỉ nhân đạo giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Tiếp tục đưa các hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâuLan tỏa yêu thươngĐoàn kết, đổi mới, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu, HCTĐ các cấp trong tỉnh cần đổi mới về tổ chức hoạt động

Cùng làm việc có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài; lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Tỉnh ủy.

Hỗ trợ hơn 3.560 địa chỉ nhân đạo

Hiện trên địa bàn tỉnh có 194 HCTĐ cơ sở (141 hội thuộc xã, phường, thị trấn; 38 hội trường học phổ thông; 15 hội cơ quan) với hơn 34.000 hội viên, sinh hoạt tại hơn 2.500 chi hội; có gần 5.600 tình nguyện viên; hơn 19.000 thanh thiếu niên CTĐ ở trường học.

Mạng lưới HCTĐ trên địa bàn dân cư hoạt động không đều, thiếu sự chủ động. Việc huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho các em học sinh của HCTĐ trong trường học còn ít; chưa có sức lan tỏa.  

Từ năm 2020 đến nay, HCTĐ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ hơn 3.560 địa chỉ nhân đạo, với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ 31 hộ xây dựng “Nhà tình thương CTĐ”. Thực hiện chương trình “Ngân hàng bò – chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xây dựng nông thôn mới” đến nay, đã hỗ trợ 70 con bò cho các hộ dân ở huyện A Lưới và đã có 11 hộ thoát nghèo từ chương trình này; hỗ trợ 46 con bò cho các hộ ở Nam Đông và đến nay có 20 hộ thoát nghèo.

Thời gian tới, HCTĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây mới 100 ngôi nhà (50 triệu đồng/nhà) tặng các hộ ngư dân nghèo, hộ nghèo khó khăn ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển.

HCTĐ các cấp đảm nhận các địa chỉ nhân đạo để giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo trong tổng số 4.900 hộ nghèo bền vững toàn tỉnh; tạo sinh kế cho 10 hộ nghèo tại huyện A Lưới; phát động “Dòng họ không có hộ nghèo”, hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng…

Đóng góp nội dung tại buổi làm việc, các ý kiến chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như đề ra những giải pháp để HCTĐ các cấp trong tỉnh tăng cường hoạt động chữ thập đỏ trên địa bàn dân cư; trong trường học; công tác xã hội nhân đạo; phòng ngừa, ứng phó thảm họa; nâng cao năng lực hoạt động của HCTĐ các cấp đạt kết quả cao hơn.  

Nâng cao năng lực điều hành của bộ máy

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu, HCTĐ các cấp trong tỉnh cần sự đổi mới về tổ chức hoạt động trong bối cảnh tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, làm sao để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống là vấn đề đặt ra đối với Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) các cấp trong tỉnh.

HCTĐ tỉnh phối hợp với Hội Phụ nữ từ thiện TP. Hồ Chí Minh bàn giao 3 căn nhà tình thương cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phong Điền

Tỉnh là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. HCTĐ các cấp không chỉ tổ chức các hoạt động nhân đạo, mà làm sao để nâng cao nhận thức, hướng ý thức, rèn kỹ năng cho thế hệ trẻ biết chia sẻ, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

HCTĐ các cấp hoạt động nhiều, nhưng hội viên còn ít, cần phải nâng cao vị thế của hội; tạo niềm tin cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn. Kỹ năng cũng là vấn đề đặt ra đối với đội ngũ làm công tác HCTĐ hiện nay.

Nhìn tổng thể, hoạt động của HCTĐ các cấp trong tỉnh còn nhiều vấn đề bỏ ngõ, thiếu sự chủ động; bộ máy tổ chức thiếu ổn định. Hy vọng, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành HCTĐ tỉnh hiện nay có sự đổi mới, năng động hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, không đổi mới tư duy lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện của hệ thống chính trị và các cấp hội; trong đó, có HCTĐ thì khó để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay; góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

HCTĐ các cấp trong tỉnh tăng cường mở rộng mạng lưới hội trên môi trường mạng. Thường trực Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các cấp ủy, các cấp hội triển khai mô hình này; nâng cao năng lực điều hành của bộ máy, nhất là cấp cơ sở; rà soát các nguồn quỹ, công khai, minh bạch để khai thác hiệu quả; nâng cao kỹ năng hội viên trong các trường học; soát xét lại các mô hình mang lại hiệu quả từ thực tế để nhân rộng trong toàn tỉnh. Trước mắt là đưa 4.900 hộ nghèo vào địa chỉ thoát nghèo để có phương án hỗ trợ thoát nghèo bền vững.

Các ý kiến kiến nghị tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ngành cần tiếp thu để có sự điều chỉnh, triển khai thực hiện phù hợp.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

TIN MỚI

Return to top