ClockThứ Bảy, 12/11/2022 14:17

Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị

TTH - Phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí khó, để được công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” (VMĐT) vào năm 2023.

Phường Hương Xuân làm tốt chương trình bê tông ngõ phố

Các tuyến đường ở Hương Xuân được đầu tư xây dựng khang trang

Đồng thuận

Sau khi Hương Văn được công nhận phường VMĐT (năm 2021), Hương Xuân là địa phương thứ 2 của thị xã đang phấn đấu đạt chuẩn này. Đảng ủy, UBND phường đã quán triệt chủ trương, tiêu chí phường VMĐT đến cấp ủy, đoàn thể địa phương để tạo sự đồng thuận cho cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện. 

“Trong năm 2022, địa phương tiếp tục vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường ngõ phố đảm bảo nền đường rộng 6m gồm 11 tuyến với chiều dài hơn 2,3km; nâng tổng số tuyến ngõ phố được mở rộng từ 2015 đến nay lên trên 90 tuyến, tổng chiều dài hơn 20km”, Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân Nguyễn Tiến Giang thông tin.

Với sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay, phần lớn các tuyến đường ngõ phố ở Hương Xuân được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được phường thực hiện đồng bộ, hiệu quả, nhất là các dự án về chỉnh trang đô thị: nâng cấp, mở rộng, xây dựng bê tông hóa các tuyến giao thông, hệ thống điện chiếu sáng…

“Việc triển khai nếp sống VMĐT trên địa bàn phường luôn gắn với nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào thiết thực, như xây dựng “Cơ quan xanh sạch đẹp, thân thiện văn minh”, “tuyến đường văn minh - sáng - xanh - sạch đẹp”. Ở Hương Xuân, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” thực hiện thường xuyên, hiệu quả và được UBND tỉnh xếp hạng đơn vị đứng thứ 2 toàn tỉnh về phong trào này năm 2021”, ông Giang hồ hởi.

Các phong trào rèn luyện sức khỏe trong Nhân dân ngày càng mở rộng và duy trì tập luyện thường xuyên, nhất là phong trào đi bộ buổi sáng, CLB dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi… Nhờ các phong trào này, năm 2022, Hương Xuân tham gia các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội thể dục thể thao thị xã đã đạt được những thành tích cao, tham Liên hoan văn nghệ quần chúng thị xã đạt giải Nhất toàn đoàn.

Nỗ lực để “về đích”

Để xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT địa phương cần đạt 9 tiêu chí lớn và hàng chục tiêu chí thành phần, bao quát nhiều mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, văn hóa. Đến nay, qua đánh giá các tiêu chí thành phần về xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT, Hương Xuân có 49/52 tiêu chí đạt.

Theo ông Trần Viết Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, các tiêu chí về quy hoạch, xây dựng, giao thông, chiếu sáng, việc làm… đều cơ bản “trong tầm tay”. Nhưng khó nhất vẫn là tiêu chí văn hóa, thể thao do phường chưa có nhà văn hóa trung tâm (NVHTT); tiêu chí về trụ sở UBND phường, trường học, trạm y tế chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và tiêu chí 90% số tổ dân phố (TDP) thuộc phường, có nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) cũng chưa đạt do mới có 2/8 TDP có NSHCĐ cơ bản đảm bảo điều kiện sinh hoạt, số còn lại đã xuống cấp, cần đầu tư nâng cấp.

“Đối với các tiêu chí đạt, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đầu tư để duy trì, giữ vững. Với 3 tiêu chí chưa đạt, UBND thị xã, các cấp các ngành, địa phương quan tâm và phấn đấu đến cuối năm 2023 Hương Xuân đạt chuẩn phường VMĐT”, ông Xuân nói.

Địa phương đã bàn và đưa ra các giải pháp để đạt 3 tiêu chuẩn này. Cụ thể, tiêu chuẩn xây dựng NVHTT phường và các trụ sở cơ quan, đơn vị, năm 2023, Hương xuân đã đưa vào kế hoạch đầu tư công để thực hiện với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, trong đó thị xã dự kiến hỗ trợ 2 tỷ đồng. Đối với tiêu chí NSHCĐ của các TDP, hiện ngoài các nhà cộng đồng đảm bảo theo quy định, địa phương có kế hoạch trưng dụng cơ sở vật chất của các trường học, trường mầm non chuyển làm NSHCĐ; đồng thời bố trí kinh phí xây mới (1 nhà cộng đồng ở TDP Liễu Nam) và nâng cấp sửa chữa 5 cơ sở hiện có.

“Thời gian tới, song song với duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, phường tiếp tục rà soát, xem xét những tiêu chí chưa đạt. Với những tiêu chí trong khả năng, phường sẽ nỗ lực hoàn thành cùng với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, UBND thị xã hỗ trợ, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra”, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Tiến Giang khẳng định.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top