ClockThứ Sáu, 19/08/2022 06:48

Xây dựng thế trận cơ sở vững chắc

TTH - Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn phường Hương Văn (TX. Hương Trà) phát triển mạnh, được Nhân dân ủng hộ, tham gia.

Gần 1 năm trở lại đây, “Đội dân phòng và tuyên truyền về PCCC tại khu dân cư” được xem là mô hình tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của phường Hương Văn.

Bám sát đặc điểm địa bàn, Công an phường Hương Văn đã tham mưu xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo 138 phường bằng việc thành lập 8 tổ, với 84 người tham gia. Mỗi thành viên trong đội đều được trang bị áo quần bảo hộ, mũ bảo hộ, bình xịt chữa cháy…và được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; cách sử dụng và bảo quản các phương tiện, dụng cụ chữa cháy; học và thực tập phương án chữa cháy.

Hoàn thành khóa huấn luyện, các thành viên có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức và nghiệp vụ PCCC đến người dân; kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định, nội quy an toàn PCCC trong khu dân cư. Nhờ đó, ý thức phòng, ngừa cháy nổ của các cư dân ở khu dân cư được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổ trưởng Tổ dân phòng phường Hương Văn cho biết, kể từ khi tham gia đội dân phòng và tuyên truyền về PCCC, bản thân ông cũng như người thân trong gia đình ý thức hơn việc sử dụng các nguồn nhiệt, các thiết bị điện... đảm bảo an toàn. Riêng ông đã sử dụng thành thạo phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình xịt chữa cháy, xử lý được đám cháy khi mới phát sinh.

Mô hình “Đội dân phòng và tuyên truyền về PCCC” chỉ là một trong số nhiều mô hình hoạt động hiệu quả gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở phường Hương Văn. Phát huy vai trò nòng cốt, lực lượng công an trên địa bàn phường đã chủ động tham mưu xây dựng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực.

Tiêu biểu như mô hình “Tổ an ninh xung kích”, “Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự”, “Liên đội tự quản về trật tự an toàn giao thông và nói không với ma túy" ở Trường trung học cơ sở Hồ Văn Tứ, “Tổ tự quản bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên sông Bồ”, mô hình “Camera giám sát an ninh”, lắp đặt 16 mắt thần tại các tuyến, khu vực trọng điểm phục vụ công tác phòng, ngừa hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Các mô hình đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, góp phần quan trọng trong phòng ngừa, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trung tá Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng Công an phường Hương Văn cho biết, nhiều mô hình đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, lực lượng công an đã theo dõi, nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng tội phạm, phát hiện đối tượng nghi vấn. Nhiều vụ việc trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng được phát hiện, xử lý kịp thời theo đúng quy định pháp luật; ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao.

Để nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hương Văn luôn “gần dân, sát dân”, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhằm giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức. Từ đó, người dân tích cực tham gia ngăn ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cung cấp thông tin giúp các cơ quan chức năng trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở.

Ông Nguyễn Xuân Chinh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo 138 phường Hương Văn cho biết, phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng của các ngành, đoàn thể, các thôn, cụm dân cư, các tầng lớp nhân dân. Công an phường là lực lượng nòng cốt trong phong trào, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác ANTT, quản lý tốt địa bàn, đối tượng, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ANTT; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về ANTT.

Qua 17 năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phương Hương Văn vinh dự có nhiều cá nhân, tập thể được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2021, cán bộ và Nhân dân phường Hương Văn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bình Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top