ClockThứ Ba, 29/11/2022 14:00

Xây dựng trái phép ở khu đô thị cao cấp

TTH - Tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép xảy ra khá phổ biến tại những căn hộ thuộc Khu đô thị The Manor Crown Huế (Tố Hữu, TP. Huế) do Công ty cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital làm chủ đầu tư, trong khi việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn chưa dứt điểm.

Mở bán đợt cuối khu phức hợp cao tầng The Manor Crown TowerCất nóc nhà phức hợp cao tầng The Manor Crown Tower

Căn B17 thuộc khu nhà thấp tầng trong Khu đô thị The Manor Crown Huế xây dựng trái phép ở khu vực giếng trời

Khu đô thị The Manor Crown Huế có diện tích gần 42.000m2, tọa lạc trên đường Tố Hữu, thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương, ngay bên cạnh trung tâm hành chính, dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí của thành phố. Được xem là “bộ mặt” của TP. Huế với những căn hộ cao cấp, sang trọng, thế nhưng tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép xảy ra khá phổ biến ở đây đang gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ghi nhận của PV tại khối thấp tầng gồm 43 căn nhà phố thương mại (shophouse) và 24 căn biệt thự song lập nhiều hộ gia đình đã cơi nới ban công, xây dựng các công trình khá kiên cố ở khu vực giếng trời, tầng thượng, lắp đặt biển quảng cáo kích thước lớn che khuất tầm nhìn...

Cụ thể, tại căn nhà B17 thuộc khu nhà thấp tầng, gia chủ đã tiến hành xây thêm trụ, xây thêm tầng gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu của nhà ở liền kề 4 tầng của khu đô thị.

Theo quan sát, tại căn B17 đã xây dựng trái phép lên trên phía tầng thượng căn “nhà” nhỏ với vách tường gạch bao quanh chiều cao khoảng 2,5m, xung quanh được bọc kín tôn. “Công trình” này vẫn đang triển khai thi công nên còn ngổn ngang vật liệu, giàn giáo.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND phường đã phối hợp cùng Ban quản lý Khu đô thị The Manor Crown Huế tiến hành kiểm tra, lập biên bản làm việc với chủ nhà và yêu cầu có biện pháp khắc phục. Theo cam kết của chủ nhà sẽ tiến hành tháo dỡ mái tôn che sau khi sửa chữa hoàn thành và tiến hành hạ độ cao tường gạch xuống 1,5m trong vòng 15 ngày. Quá thời gian trên nếu không tiến hành khắc phục, UBND phường Xuân Phú sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Tương tự, tại căn D18 từ đầu năm 2022, chủ nhà đã tiến hành cơi nới tầng mái, gây mất đồng bộ trong khu đô thị. Biên bản kiểm tra của Sở Xây dựng cho thấy, chủ hộ trong quá trình thi công cải tạo hoàn thiện đã lắp đặt các vật liệu cho căn nhà mà không có trong hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Hiện nay chủ hộ đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên việc thi công cải tạo hoàn thiện căn nhà của chủ nhà không ảnh hưởng đến kiến trúc và gây nên sự khác biệt so với cảnh quan chung của toàn khu đô thị.

Trong khi đó, tại căn nhà D1 cũng thuộc khu thấp tầng, chủ nhà đã tiến hành xây dựng một công trình phụ khá kiên cố với mái che và tôn bọc xung quanh ở khu vực sân thượng. Được biết, việc xây dựng này diễn ra trong thời gian dài, được các cơ quan chức năng kiểm tra, làm việc với chủ nhà nhiều lần vẫn không thể xử lý dứt điểm được.

Ông Nguyễn Công Bình, Trưởng phòng Quản lý Khu đô thị The Manor Crown Huế cho biết, theo thống kê của chủ đầu tư, hiện có 3 căn nhà thuộc khu vực thấp tầng đã tiến hành xây dựng công trình phụ ở phía trên sân thượng, giếng trời nhằm che mưa nắng và 3 căn có biển quảng cáo kích thước lớn gây ảnh hưởng không gian, choán tầm nhìn. Việc xây dựng trái phép này diễn ra thời gian dài, được các cơ quan kiểm tra nhưng vẫn chưa thể xử lý tháo dỡ.

Theo ông Nguyễn Công Bình, tại khu đô thị này, đối với khu chung cư cao tầng (2 tháp đôi), chủ đầu tư tiến hành thu quỹ 2% để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa hư hỏng. Trong khi khu nhà thấp tầng, hiện chủ đầu tư không có cơ chế quản lý, bởi hợp đồng giao nhà giữa chủ đầu tư và các hộ dân đã kết thúc. Hiện nay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tiến hành trao cho chủ nhà và hạ tầng đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh nên chủ đầu tư không đủ thẩm quyền để xử lý.

Hiện, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP. Huế chỉ đạo UBND phường Xuân Phú theo dõi, giám sát và xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Khu đô thị The Manor Crown Huế.

Đồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân trong khu đô thị thực hiện việc thi công, sửa chữa tại khu đô thị theo đúng quy định. Khi phát hiện những trường hợp vi phạm phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan để kịp thời kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. Huế, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc kiểm tra nơi có đặt biển hiệu, bảng quảng cáo ở Khu đô thị The Manor Crown Huế và xử lý theo quy định. Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ trong khu đô thị thực hiện việc dựng biển hiệu, quảng cáo gắn liền với nhà ở theo đúng quy định; tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác đặt biển hiệu và bảng quảng cáo trong khu vực.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top