ClockThứ Năm, 26/08/2021 16:49

Xét nghiệm sàng lọc người hoàn thành cách ly, tăng cường kiểm soát tuyến biển

TTH.VN - Ngày 26/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh có công văn khẩn chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 người hoàn thành cách ly tập trung tại các T.

Soi mình vào sự hy sinh thầm lặng của tuyến đầuTruy vết các trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19 ở Phong MỹNam Đông: Giãn cách xã hội 2 thôn của xã Hương Xuân theo Chỉ thị 15Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ theo 15 tại xã Thượng LongNam Đông: Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên phạm vi toàn xã Thượng LongThêm 52 ca dương tính với SARS CoV-2, trong đó có 6 ca ngoài cộng đồng

Trước tình hình nhiều địa phương phát hiện trường hợp dương tính với test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, Sở Y tế đề nghị các đơn vị/địa phương khẩn trương thực hiện việc xét nghiệm tầm soát cộng đồng.

Các trường hợp lấy mẫu tại một số khung cách ly trước khi trở về địa phương sẽ được tiếp tục được lấy mẫu tầm soát 

Cụ thể, hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARSCoV-2 người hoàn thành cách ly tại điểm cách ly tập trung T5. Gia đình có người hoàn thành cách ly nói trên, chọn đại diện 1 người có giao tiếp nhiều với người hoàn thành cách ly.

Tầm soát tất cả 838 người hoàn thành cách ly tập trung từ 16/8/2021 đến nay tại các điểm cách ly tập trung T4, T6, T9, T Vinh Lộc. Trong gia đình có người hoàn thành cách ly nói trên, chọn đại diện 1 người có giao tiếp nhiều với người hoàn thành cách ly.

Tầm soát tất cả người hoàn thành cách ly tập trung từ 19/8/2021 đến nay (1.262 người) các T còn lại từ cấp tỉnh đến cấp xã. Gia đình có người hoàn thành cách ly nói trên, chọn đại diện 1 người có giao tiếp nhiều với người hoàn thành cách ly.

Đối với những trường hợp kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, các đơn vị tiếp tục lấy ngay mẫu xét nghiệm PCR chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm đồng thời chuyển ngay người có kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính đến T2 (Trường Cao đẳng nghề số 23 Bộ Quốc phòng) trong lúc chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Thời gian thực hiện việc xét nghiệm phải hoàn thành trước 21 giờ ngày 26/8/2021.

Ngày 25/8/2021, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 người hoàn thành cách ly tập trung tại T5 (Trung tâm Giáo dục Quốc phòng). Từ 880 mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19, người hoàn thành cách ly tại điểm cách ly tập trung này, ngành y tế đã xác định một số trường hợp có kết quả dương tính với test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

* Trong diễn biến liên quan, Bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Lộc cho biết, các trường hơp test nhanh dương tính Covid-19 tại thôn Trung Hưng, xã Vinh Hưng bao gồm nữ bệnh nhân N.T.B, SN 1975, đi về từ TP.HCM và đã được cách ly tâp trung tại Trung Tâm giáo dục Quốc phòng, Đại học Huế (T5).

Lấy mẫu PCR cho người dân thông Trung Hưng, xã Vinh Hưng

Đến ngày 09/08/2021, sau khi hết thời hạn cách ly tập trung thì chị B. được đưa về cách ly tại nhà. Đến ngày 25/8/2021, chị B. đến cơ sở y tế lấy mẫu test nhanh cho kết quả dương tính.

Trong gia đình này, xuất hiện bệnh nhân thứ hai là N.S (2004) con trai của chị N.T.B cũng đi về từ TP. HCM được cách ly tập trung tại T5. Ngày 16/8/2021, N.S hoàn thành cách ly tập trung, về cách ly y tế tại nhà cùng với mẹ là chị B. Cùng ở chung trong nhà này còn có em gái S. và bố của S. Sáng 25/8/2021, nhân viên y tế của huyện đến lấy mẫu test nhanh, N.S có kết quả dương tính. Việc cách ly tại nhà và sinh hoạt chung đã gây lây nhiễm cho trường hợp thứ 3 là N.T.N (em gái của S.)

UBND tỉnh cũng đã có Quyết định khoanh vùng phong tỏa, cách ly tạm thời toàn bộ thôn Trung Hưng và Cụm dân cư gồm 15 hộ thuộc thôn Phụng Chánh 2, xã Vinh Hưng (Phú Lộc) theo Chỉ thị 16; giãn cách xã hội xã Vinh Hưng theo Chỉ thị 15 từ 21h ngày 25/8/2021 đến khi có thông báo mới.

* UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực các đồn biên phòng tuyến biển và các cảng cá trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng biên phòng tặng khẩu trang cho ngư dân 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai  biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực các đồn biên phòng tuyến biển và các cảng cá theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bố trí khẩu trang, nước sát khuẩn tại các cổng vào ra, vị trí khu vực kiểm soát, kinh doanh thuận lợi.

Đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cửa biển, cảng cá để mua bán, vận chuyển, nhất là người và phương tiện ngoài tỉnh; lập các điểm, đầu mối giao nhận hàng tập trung, đảm bảo an toàn, không để người, phương tiện đến từ vùng dịch tiếp xúc trực tiếp tại các khu vực này; bố trí khu vực tập kết riêng các phương tiện vận chuyển hàng hóa để giao, nhận hàng hóa.

Phong Điền kêu gọi tiêu thụ gà cho các trang trại

Hỗ trợ tiêu thụ gà cho trang trại ông Trần Quang

Sau một thời gian kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ gà thương phẩm cho các trang trại, Phong Điền còn gần 5.500 con gà, tập trung vào các trang trại ở xã Phong Xuân, xã Phong Mỹ. Đây là giống gà 3F Việt thả vườn, đã nuôi được 3 tháng 12 ngày nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên không tiêu thụ được. Trọng lượng gà từ 1,4 - 2,0 kg/con, giá bán gà sống tại trang trại 54 nghìn đồng/kg.

Hiện có 3 địa phương tham gia giải cứu gà, gồm thị trấn Phong Điền, xã Phong Xuân, xã Phong Mỹ, với số lượng 1.500 con.

Bên cạnh thông qua kênh hội nông dân, Phong Điền đang mở rộng kênhtiêu thụ thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo,... . Huyện Phong Điền cũng đang kêu gọi các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, tập thể và cá nhân kết nối tiêu thụ các loại rau, củ, quả đang vào mùa thu hoạch cho nông dân trong huyện. 

Tin, ảnh: Đức Quang

 

Nhóm PV- CTV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học

TIN MỚI

Return to top