ClockThứ Bảy, 24/09/2022 06:45

Xét xử kịp thời, đúng pháp luật

TTH - Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ án trọng điểm đã được tòa án Nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra xét xử kịp thời, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án Nhân dân huyện Phú Lộc lần đầu tổ chức xét xử trực tuyến16 năm tù cho kẻ dùng xăng đốt chết vợ

Chất lượng xét xử các vụ án hình sự ngày càng được nâng lên, không để xảy ra oan sai

Không để xảy ra oan sai

Xác định công tác xét xử là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, TAND tỉnh luôn đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Trong đó, TAND các cấp đã quan tâm đổi mới lề lối làm việc, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết các vụ án và tiến hành các thủ tục hành chính tư pháp nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. TAND hai cấp đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đúng lộ trình cải cách tư pháp.

Theo Văn phòng TAND tỉnh, đối với những vụ án hình sự, được dư luận quan tâm, TAND tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử. Việc tổ chức các phiên tòa đã được xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự thủ tục tố tụng. Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao.

Các TAND hai cấp cũng đã xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng gây ra những thiệt hại lớn, được dư luận xã hội quan tâm, do những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện. Đồng thời, TAND cũng đã tuyên thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

TAND hai cấp Thừa Thiên Huế phối hợp với các cơ quan liên quan tổ xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội. Chất lượng tranh tụng được bảo đảm gắn với việc quan tâm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong 9 tháng năm 2022, TAND 2 cấp đã thực hiện hơn 100 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, giúp thẩm phán, thư ký nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tổ chức, điều hành phiên tòa, nâng cao tính tranh tụng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp.

Cùng với đó, TAND 2 cấp thực hiện công bố, đăng hàng trăm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên trang thông tin điện tử TAND. Việc công bố bản án đã tạo được dư luận xã hội tốt, giúp nâng cao trách nhiệm các thẩm phán, tăng tính thống nhất trong việc áp dụng pháp luật, cũng như tạo điều kiện để Nhân dân tham gia giám sát hoạt động xét xử.

Vận hành hiệu quả tòa án điện tử

TAND các cấp cũng luôn quan tâm công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó, chú trọng công tác tiếp dân tại cơ sở để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân. TAND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính, tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính bổ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân. Cải cách tập trung vào việc tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện; hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do viện kiểm sát chuyển đến; đơn khiếu nại hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của tòa án; cung cấp tài liệu, bản án quyết định có trong hồ sơ vụ án cho công dân có yêu cầu, tiếp công dân và công khai minh bạch các hoạt động của tòa án...

Chánh án TAND tỉnh Vũ Văn Minh cho biết, quan điểm nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, TAND tỉnh đã tăng cường phối hợp với lực lượng công an, viện kiểm sát kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND hai cấp đã tổ chức một số phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hình sự. Kết quả bước đầu cho thấy, các phiên tòa đều diễn ra suôn sẻ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân tham gia; giúp tiết kiệm chi phí, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, TAND tỉnh sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đáng chú ý là thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của TAND tối cao đề ra. Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối. Nghiêm túc thực hiện tốt Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng và vận hành hiệu quả Tòa án điện tử. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch hoạt động của Tòa án.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top