ClockThứ Ba, 02/06/2020 14:15
Giải phóng mặt bằng, di dời dân cư khu vực Kinh thành Huế:

Xin cơ chế đặc thù, tập trung mọi nguồn lực, làm hết trách nhiệm

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ với đại diện các sở, ngành, địa phương tại cuộc họp về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời dân cư khu vực Kinh thành Huế sáng nay (2/6).

Khẩn trương rà phá bom mìn, trả lại mặt bằng cho di tíchDi dân Khu vực 1 Kinh thành Huế: Lịch sử và nghĩa tình - kỳ 3: Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ: Đây là một cơ hội lịch sửDi dân Khu vực 1 Kinh thành Huế: Lịch sử và nghĩa tình - kỳ 1: Trả lại đất cho di sảnCân đối nguồn lực cho cuộc di dời dân cư khu vực di tích Kinh thành HuếKhẩn trương di dời đến nơi ở mớiBàn giao đất thực địa cho người dân thuộc diện di dân khu vực I Kinh thành HuếKhởi công 25 nhà ở cho hộ nghèo thuộc đề án di dời dân cư khu vực I Kinh thành HuếNgười dân Thượng thành hạ giải nhà cửa, trả lại đất cho di sảnCó chính sách tốt nhất cho người dân khi di dời đến nơi ở mới

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (thứ 3 từ trái) kiểm tra công tác giải phòng mặt bằng khu vực Thượng Thành

Xin ý kiến Trung ương tháo gỡ vướng mắc

Theo báo cáo của UBND TP. Huế, đến thời điểm hiện tại, khu vực Thượng Thành đã bàn giao 211 hộ, 78 hộ còn lại chưa bàn giao (61 hộ chính, 17 hộ phụ). Lý do các hộ chưa bàn giao do chưa thuê được nhà ở tạm cư, mới nhận đất tái định cư (TĐC) bổ sung, đang đề nghị bổ sung TĐC. Trong đó có 6 hộ đang vướng mắc về chính sách liên quan đến nguồn gốc đất thừa kế, sử dụng vào mục đích thờ tự ông bà, cha mẹ và các trường hợp hộ phụ có sinh sống nhưng không có hộ khẩu tại thửa đất thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án, công tác GPMB  lúc nào cũng khó khăn nên đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền cũng như sự đồng thuận cao của người dân. Đề nghị UBND TP. Huế rà soát lại thật kỹ, phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB để đảm bảo tiến độ di dời. Trong quá trình GPMB phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân, tuy nhiên không để lợi dụng chính sách để trục lợi.

Liên quan đến các trường hợp GPMB không nằm trong khung chính sách đang còn vướng mắc, vượt thẩm quyền của tỉnh, yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động tham mưu cơ chế để tỉnh xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ, sớm trả lời cho dân. "Làm sao phải thấu đáo, hết trách nhiệm với dân, đảm bảo quyền lợi cho người dân nhưng phải đảm bảo pháp luật, nếu hộ nào không chấp hành theo pháp luật thì sẽ cưỡng chế để đảm bảo tiến độ của dự án".

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, di dời dân cư Khu vực Thượng Thành phải được đảm bảo tiến độ, thực hiện tốt việc đi và đến của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong dân, xem đây là đợt di dân kiểu mẫu cho các đợt tiếp theo.

Tập trung nguồn lực cho dự án lịch sử

Lực lượng công binh rà phá bom mìn khu vực Thượng Thành

Ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã bàn giao 9,8 ha đất nông nghiệp trên đất di tích để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý và tổ chức rà phá vật liệu nổ, san mặt bằng. Ngay sau khi bàn giao đất, UBND TP. Huế đã cấp 339 giấy phép xây dựng và nộp 334 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng loạt. Công tác xây dựng nhà ở theo mẫu cho các hộ nghèo đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của UBND TP. Huế cũng như các sở ngành liên quan trong việc bám sát tiết độ thực hiện dự án. Cùng với việc đảm bảo tiến độ di dời, GPMB khu vực Thượng Thành, đề nghị UBND thành phố thực hiện song song công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư các khu vực Eo Bầu; Hộ Thành Hào, Tuyến Phòng Lộ; Nam Kinh Thành; khu vực di tích Trấn Bình Đài; để sau khi hoàn thành việc di dời đợt 1- khu vực Thượng Thành sẽ tiến hành ngay di dời đợt 2 - khu vực Eo Bầu các khu vực còn lại trong thời gian tiếp theo.

“Đây là dự án trọng điểm-lịch sử của tỉnh, mặc dù đang gặp khó khăn về nguồn lực, ràng buộc về cơ chế nhưng "khó đến đâu cũng phải quyết tâm làm bằng được". Tỉnh sẽ tranh thủ nguồn vốn, cơ chế hỗ trợ của Trung ương cũng như các nguồn lực xã hội khác. Mong muốn của tỉnh là nhận được sự đồng thuận cao từ người dân để công tác GPMB được triển khai đúng tiến độ, người dân sớm về nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn, di tích Huế được trả lại mặt bằng sạch”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế, Lữ đoàn Công binh 414 đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn khu vực kinh thành Huế, có sơ đồ cụ thể để việc rà phá không bị bỏ sót, đảm bảo khi giao đất phải là đất sạch không có chất liệu nổ. Công tác GPMB khu vực Thượng Thành phải được hoàn thành dứt điểm sớm để đến ngày 20/6, tỉnh sẽ tổ chức Ngày Chủ nhật xanh, huy động nhiều lực lượng ra quân tổng vể sinh, xử lý môi trường Kinh Thành Huế.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top