ClockThứ Ba, 27/12/2016 05:36

Xử lý mạnh nạn “cò mồi” ở các bến xe khách

TTH - Thượng tá Nguyễn Ngọc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát Trật tự cơ động Công an TP. Huế khẳng định, dịp giáp Tết nguyên đán, đơn vị chủ động phối hợp với ban quản lý các bến xe khách và Công an các địa phương gọi hỏi, răn đe và yêu cầu nhiều đối tượng viết cam kết từ bỏ không tái phạm hoạt động “cò mồi”, “phe vé”, chèo kéo khách.

Một đối tượng “cò mồi” chèo kéo khách tại bến xe phía Nam

Đầu tháng 12/2016, tôi và một người bạn có dịp đi công tác ở Đà Nẵng. Vừa gửi xe máy tại bãi giữ xe ở Bến xe phía Nam TP. Huế, chúng tôi được một thanh niên tiếp cận chào hỏi: “Các anh đi Đà Nẵng à? Đang có xe chờ ở dưới cầu vượt Thủy Dương. Vào bến gì cho bất tiện, còn lâu xe mới chạy”. Vừa dứt lời, nam thanh niên gọi ngay một tài xế xe ôm gần đó đến, nói gọn: “Chở 2 khách này xuống cầu vượt. Tiền nong để đó tôi trả”. Người xe ôm nhanh chóng chở 2 chúng tôi về gầm cầu vượt Thủy Dương- nơi một chiếc xe khách đang đợi sẵn rồi nhận 20.000 đồng từ phía tài xế.

Qua theo dõi ở bến xe phía Nam, chúng tôi ghi nhận có những đối tượng thường đứng trước cổng chực sẵn để làm “cò mồi”. Thậm chí, thường xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây ra xô xát, ẩu đả. Vào những ngày cuối tuần, ngoài sân bến có rất đông hành khách đón xe đi các nơi; ngược lại bên trong các quầy vé của các hãng xe đi Nha Trang, TP Hồ Chí Minh... chỉ lèo tèo ít người đến mua vé. Riêng hàng ghế dành riêng cho hành khách mua vé không có một người nào ngồi đợi. Bà Nguyễn Thị Mai, nhân viên quầy vé của một hãng xe chạy tuyến Huế- TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Mặc dù quầy bán vé của hãng đã được bến xe bố trí ở tầng 1, nhưng thời gian qua có quá nhiều đối tượng “cò vé” hoạt động nên lượng vé bán ra của nhà xe giảm gần phân nửa. Nhà xe không bán được vé, không có hành khách nên đành chấp nhận thông qua các “cò vé” và phải chi trả tiền “hoa hồng” khi những đối tượng này dẫn được khách”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự cơ động Công an TP. Huế cho biết, qua công tác nắm tình hình, tại các bến xe phía Nam và phía Bắc TP. Huế thường xuyên xuất hiện các đối tượng “cò mồi”, “cò vé” hoạt động chèo kéo hành khách gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe và tình hình an ninh trật tự  của bến xe. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Công an TP. Huế đã chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch xử lý nghiêm các đối tượng này, trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh cho các hãng xe. Theo đó, đơn vị phối hợp với công an các phường tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát; đẩy đuổi, xử lý các đối tượng chuyên cò mồi, giành giật khách.

Trong một thời gian ngắn, lực lượng công an đã làm rõ một số đối tượng chuyên cò vé nổi lên tại bến xe, như: Trần Văn Kh., Nguyễn Thị B. (trú ở phường An Tây); Lê Ngọc B. (trú phường Xuân Phú, TP. Huế) cùng một số đối tượng khác. Bên cạnh đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, đẩy đuổi, Đội Cảnh sát trật tự cơ động đã phối hợp với công an các phường liên quan tiến hành làm việc với số đối tượng chuyên cò mồi, tranh giành khách và yêu cầu viết cam kết từ bỏ, không tái phạm. Chính nhờ vậy, trong những ngày qua, hoạt động cò mồi, giành giật khách, đậu, đỗ xe sai quy định đã cơ bản đi vào nề nếp.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Thừa Thiên Huế còn cho biết,  bình quân mỗi ngày bến xe phía Nam đón trên 500 lượt xe xuất, nhập bến với hàng ngàn lượt khách đi các tỉnh, thành trong nước. Sự vào cuộc của lực lượng công an đã tạo điều kiện cho các hãng xe hoạt động bình đẳng. “Theo quy luật, vào thời điểm năm hết Tết đến, nhu cầu đi lại của hành khách tăng vọt, bến xe càng trở nên tấp nập nên hoạt động cò mồi, tranh giành khách sẽ có xu hướng gia tăng. Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với lực lượng Công an TP. Huế kiên quyết xử lý dứt điểm vấn nạn chèo kéo, “cò mồi”, “phe vé” hành khách ngay tại bến để bảo đảm việc kinh doanh của nhà xe và an toàn cho hành khách”- ông Sơn khẳng định.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xử lý nạn “cò mồi”, chèo kéo khách:
Tạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh

Sau thời gian “yên ắng”, nay tình trạng “cò mồi”, chèo kéo du khách, tranh giành khách du lịch mua hàng lại tiếp tục tái diễn gây phản cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Mới đây, Công an TP. Huế đã bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng “cò mồi” tranh giành khách mua hàng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh
Kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc"

Sáng 5/12, lãnh đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, UBND tỉnh vừa giao UBND TP. Huế chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định"... trên địa bàn sau khi có đơn kiến nghị của Công ty CP Bến xe Huế.

Kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc
"Khóa chặt" việc hàng hóa ký gửi trên xe khách

Từ ngày 1/9, một số quy định mới tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7-2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung về điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) có hiệu lực như một "chìa khóa" siết chặt việc hàng hóa ký gửi (HHKG) trên xe khách được người dân đồng tình, ủng hộ.

Khóa chặt việc hàng hóa ký gửi trên xe khách
Miễn, giảm giá vé trên tuyến sân bay Phú Bài - TP. Huế

Sáng 28/8, lãnh đạo Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân - chi nhánh Huế (Công ty Hải Vân) thông tin, sau khi đơn vị chính thức đưa tuyến xe từ trung tâm TP. Huế đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài và ngược lại vào hoạt động đã có chương trình hỗ trợ để hành khách lựa chọn.

Miễn, giảm giá vé trên tuyến sân bay Phú Bài - TP Huế

TIN MỚI

Return to top