ClockThứ Năm, 17/11/2022 14:02

Xử phạt các nhà thầu chậm tiến độ

TTH - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh - chủ đầu tư Dự án Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh (gọi tắt DA), đã tiến hành tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng, xử phạt nhà thầu do thi công chậm tiến độ kéo dài.

Sẽ xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng, thi công chậm tiến độ

Nhiều hạng mục của dự án vẫn thi công dang dở, dù năm 2022 sắp kết thúc

DA triển khai thi công tại xã Hương Bình (TX. Hương Trà) từ năm 2018 do Công ty TNHH Tân Bảo Thành và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh đảm nhiệm thi công; dự kiến hoàn thành năm 2022, với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 86 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 69 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách.

DA với mục tiêu đầu tư sẽ giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn TX. Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền và một phần TP. Huế, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường bền vững và phục hồi sinh thái, với công suất xử lý giai đoạn 1 là 150 tấn rác/ngày.

Mặc dù áp lực rác thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh rất lớn nhưng DA được đầu tư lại thi công “bình chân như vại” gây nguy cơ lãng phí và không phát huy được hiệu quả đầu tư.

Tìm hiểu của PV cho thấy, mặc dù nguồn vốn bố trí cho DA không thiếu nhưng các nhà thầu chủ quan, lơ là thi công nên dù bị chủ đầu tư phát văn bản cảnh báo, xử phạt nhiều lần, DA thi công vẫn ì ạch với nhiều gói thầu chậm tiến độ kéo dài.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh, tiến độ thi công cam kết đến tháng 6/2022, công trình phải hoàn thành công tác thi công và cung cấp thiết bị phục vụ công tác vận hành thử và đưa vào vận hành khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, hiện nay dù gói thầu số 7 gồm đường dây trung thế và trạm biến áp đã hoàn thành đóng điện từ tháng 4/2021, trong khi các gói thầu số 8 gồm san nền trong phạm vi hơn 15,5ha, thi công đường nội bộ do Công ty TNHH Tân Bảo Thành đảm nhận thi công đến nay vẫn “chưa nên hình hài”.

Còn tại gói thầu số 19 với toàn bộ phần xây lắp các hạng mục như hệ thống thoát nước mưa, bể chứa nước thải, bể chứa nước, nhà điều hành, đài cấp nước, điện chiếu sáng… của giai đoạn 1 nay có mặt bằng thi công đã lâu nhưng vẫn còn ngổn ngang. Gói thầu này do liên danh các Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh, Công ty TNHH Tân Bảo Thành, Công ty TNHH thiết bị công nghệ miền Trung trúng thầu đang thi công nhưng chậm tiến độ.

Được biết trước đó, dù sau khi hết hạn hợp đồng vào ngày 7/4, chủ đầu tư đã đồng ý cho cho gia hạn đến ngày 31/7 hoàn thành, nhưng đến nay Công ty TNHH Tân Bảo Thành chỉ mới thực hiện chỉ đạt 14,8/16 tỷ đồng giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư đã xử phạt nhà thầu này số tiền 233 triệu đồng.

Cũng liên quan đến Công ty TNHH Tân Bảo Thành tại gói thầu số 19, đơn vị này thi công chỉ đạt khoảng 5,3/8,8 tỷ đồng giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục không thi công, chậm tiến độ kéo dài. Hạng mục vải lót, bể xử lý nước thải… hiện chưa có kế hoạch thi công rõ ràng.

Còn Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh chỉ thi công được 12/17,8 tỷ đồng (đạt 67% giá trị hợp đồng). Hiện nay nhà thầu thi công hai ô xử lý chôn lấp rác thải còn chậm, chưa nhập vật liệu Geocell và thiết bị xử lý nước thải để lắp đặt.

Tại buổi thông tin cho báo chí mới đây, ông Hà Xuân Hậu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh cho biết, đến nay giá trị thực hiện các gói thầu ước đạt 47,5 tỷ đồng. Kế hoạch vốn bố trí 59 tỷ đồng và được giải ngân 49 tỷ đồng.

Để đôn đốc tiến độ, chủ đầu tư đã cử một phó giám đốc ban làm giám đốc ban điều hành dự án và tổ chức họp tiến độ định kỳ 1 tuần/lần tại công trường để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh nhưng do nhà thầu chủ quan nên tiến độ hiện nay vẫn chậm.

Theo biên bản cam kết mới nhất của các nhà thầu là sẽ hoàn thành DA vào ngày 31/12/2022, nếu tiếp tục thi công chậm sẽ bị xử phạt. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ thì chủ đầu tư sẽ xác định khối lượng còn lại để phối hợp với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đã phát văn bản cảnh báo nhiều lần, yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm thiết bị, máy móc, nhân lực và có kế hoạch mua sắm vật tư, thiết bị theo hợp đồng phù hợp để triển khai công tác thi công đồng bộ, hiệu quả bù lại khối lượng thi công chậm trong thời gian vừa qua và sớm hoàn thành DA.

Ngoài ra, Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh cũng đã tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng của các nhà thầu số tiền 120 triệu đồng, thu hồi bảo lãnh tạm ứng 4,4 tỷ đồng. Tiếp tục yêu cầu các ngân hàng chi trả tiền bảo lãnh hợp đồng của Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh số tiền trên 170 triệu đồng.

Trước đó, liên quan đến DA, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2 đối với DA. Theo đó, sẽ điều chỉnh bổ sung quy mô đầu tư lắp đặt thêm hệ thống quan trắc nước thải; điều chỉnh các hạng mục từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 1 của DA như nhà điều hành, nhà để xe chuyên dụng, cầu rửa xe, nhà vệ sinh công nhân, móng trạm cân (bao gồm cả thiết bị trạm cân)…

Bài, ảnh:  Nguyễn Khánh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top