ClockThứ Sáu, 24/06/2022 07:17

Xung kích trong mọi nhiệm vụ

TTH - Phát huy vai trò xung kích, nhiệm kỳ qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Xung kích trong các phong trào vì cộng đồng. Ảnh: BĐBP

Những bước chân thầm lặng

Một lần theo chân đội tuần tra Đồn Biên phòng Hương Nguyên, tuần tra đến mốc quốc giới giữa đại ngàn Trường Sơn, mới “thấm” được những gian nan. Những con dốc dựng đứng gai góc ken dày, vách đá rêu phong trơn trượt. Con suối hiền lành ban sáng, đến chiều đã trở nên hung dữ, nước dâng cao chảy xiết bởi trận mưa rừng trong sấm chớp. Áo quần đẫm mồ hôi và bùn đất; vắt cắn, lau lách cứa trầy xước, tứa máu... Mặc cho những khó khăn, gian nan ấy, bước chân của BĐBP vẫn ngày đêm vững chãi trên con đường tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới, vùng biển, trong đó ĐVTN là lực lượng xung kích.

Năm năm qua, ĐVTN trong BĐBP tỉnh trực tiếp tham gia và phối hợp với các lực lượng, kiểm soát, tuần tra 2.416 đợt/12.039 lượt người. Trong đó, tuần tra đất liền 334 đợt/2.069 lượt người; tuần tra, kiểm soát trên biển 2.082 đợt/9.970 lượt người.

Họ cũng là lực lượng xung kích trên những “nẻo đường” đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm. Có những bước chân lặng lẽ, xuất phát lúc nửa đêm trong bão lũ; lúc mọi người, mọi nhà quây quần bên mâm cơm ấm cúng ngày tết cổ truyền…, để truy dấu, mật phục, dũng cảm đấu trí, đấu tranh với các loại tội phạm nguy hiểm.

Đằng sau hàng trăm vụ, hàng trăm đối tượng bị phát hiện, bị bắt và xử lý; hàng chục vụ, đối tượng phạm tội ma túy bị khởi tố với tang vật hàng chục kg heroin, ma túy đá, hàng trăm viên ma túy tổng hợp; đằng sau hàng trăm vụ, đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính, nộp kho bạc Nhà nước gần 3,5 tỷ đồng…, là nỗ lực, tâm huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ BĐBP tỉnh đối với nhiệm vụ thiêng liêng được giao phó - bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ĐVTN trong BĐBP tỉnh xung kích, đi đầu, thực hiện 3.290 lượt tham gia nhiệm vụ tại các tổ, chốt phòng, chống dịch trên hai tuyến biên giới. Đặt nhiệm vụ trên hạnh phúc riêng tư, có người hoãn cưới khi ngày tổ chức hôn lễ đã cận kề, để sát cánh cùng đồng đội trong trận tuyến chống “giặc” dịch.

Tại các khu vực biên giới, tại các bản làng xa xôi, người dân yên tâm vững lòng, khi bên cạnh họ luôn có điểm tựa vững chắc, là lực lượng BĐBP nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP. Trong thời điểm dịch COVID-19, đồng ý cho các đồn biên phòng mượn đất để xây dựng chốt chống dịch, là cách người dân thể hiện niềm tin yêu và sự đồng thuận đối với những người lính quân hàm xanh.

Cụ thể hóa các phong trào

Người dân trên hai tuyến biên giới quen thuộc hình ảnh tuổi trẻ BĐBP luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích giúp dân giằng chống nhà cửa, tàu thuyền trước những cơn bão lũ; cõng người già trẻ nhỏ qua nước lũ đến nơi an toàn; gặt lúa “chạy” bão lũ; dù thời tiết nắng nóng khắc nghiệt vẫn đội nắng giúp dân sửa chữa, xây dựng nhà, giúp các trường học sửa chữa, xây dựng các công trình; tu sửa, xây dựng đường sá, đồng hành cùng học sinh, để thế hệ trẻ tiếp nối, vươn lên...

Đó là cách ĐVTN trong BĐBP tỉnh cụ thể hóa các phong trào “Tuổi trẻ BĐBP Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới”; tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; Chương trình “Nắng ấm mùa xuân”; “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”;  “Xuân biên cương, tết hải đảo”, “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Ngôi nhà xanh - Tiếp sức đến trường”... Trong 5 năm, cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN đã tham gia hàng ngàn ngày công, làm mới, tu sửa 33km đường giao thông nông thôn, 21km kênh mương nội đồng; tham gia xây dựng 33 nhà đại đoàn kết; mái ấm biên cương, xây dựng 2 công trình ánh sáng nông thôn mới, trao tặng 33 chiếc xe đạp, hàng trăm suất quà, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho các em học sinh. Đồng thời nhận đỡ đầu, giúp đỡ 69 em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, với mức hỗ trợ từ 300 đến 500 nghìn đồng/em/tháng, cho đến khi các em học xong chương trình THPT…

ĐVTN trong BĐBP còn xung kích hỗ trợ, giúp đỡ bản Sê Sáp, Ka Lô, Cô Tài (Lào) phát triển kinh tế - xã hội; tham gia xây dựng các công trình trị giá 2,1 tỷ đồng; tặng quà với tổng trị giá trên 700 triệu đồng; nhận đỡ đầu 3 em học sinh Lào có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/em/tháng... Thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung, giữa Thừa Thiên Huế và các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới nói riêng, cũng là cách xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Theo Đại tá Lê Văn Nguyên, Chính ủy BĐBP tỉnh: Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh đến cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, làm cho mọi ĐVTN có nhận thức đúng đắn về tình hình, nhiệm vụ, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tự giác trong công tác, học tập và rèn luyện, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đoàn và phong trào thanh niên hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện ĐVTN, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tình cảm gắn bó với biên giới, với lực lượng, với đồng bào các dân tộc, có khát vọng cống hiến, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Dám nghĩ, dám làm

Từ phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế” do tổ chức Đoàn phát động, anh Nguyễn Quốc Triều, ở xã Bình Tiến là tấm gương điển hình khởi nghiệp với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”.

Dám nghĩ, dám làm
Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Return to top