ClockThứ Hai, 13/08/2012 17:40

Xung kích xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp, văn minh

TTH - Ngày 13/8, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức khai mạc Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2012-2017. Đến dự Đại hội có các ông: Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND. Về phía Trung ương Đoàn có các ông: Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam. 300 đại biểu là cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú, đại diện cho trên 9 vạn ĐVTN toàn tỉnh về tham dự Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, sự quan tâm của UBND tỉnh cùng các cấp chính quyền, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh khóa XIII đã được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Đáng chú ý là công tác giáo dục đã từng bước được đổi mới cả về nội dung và phương thức, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước và ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên. Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” từng bước đi vào thực tiễn đời sống thanh niên, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của các địa phương, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời hướng đến chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên trong học tập, học nghề gắn với việc làm. Các tổ chức cơ sở Đoàn đã tham gia 242 chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị với trị giá 60 tỷ đồng, thành lập 14 mô hình hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên, dạy nghề và giải quyết việc làm cho 4.500 ĐVTN, xây dựng 129 công trình thanh niên cấp tỉnh với tổng trị giá hơn 24 tỷ đồng. Đặc biệt, phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thực sự là điểm nhấn của tuổi trẻ trong nhiệm kỳ. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã xây dựng được 354 nhà nhân ái, trị giá 8,51 tỷ đồng; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 77.330 lượt người nghèo với trị giá 12,23 tỷ đồng, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ với tổng trị giá 4,1 tỷ đồng…

Đối với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng đã có nhiều nét mới, góp phần giáo dục toàn diện đối với đội viên thiếu nhi. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, việc hình thành các tổ chức Hội ngành nghề đã góp phần tập hợp nhiều thành phần thanh niên trong xã hội. Nhiệm kỳ qua, toàn Đoàn đã kết nạp 61.597 đoàn viên mới, tăng 15% so với nhiệm kỳ trước; các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 14.628 đoàn viên ưu tú, trong đó có 7.708 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp vào Đảng.
 
Đại hội đã thẳng thắn đánh giá những khuyết điểm, hạn chế nhằm đề ra mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, tập trung tạo bước đột phá với trọng tâm đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong thanh niên công chức - viên chức, thanh niên thành thị, thanh niên sinh viên; xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới trong thanh niên nông thôn; duy trì và phát triển phong trào tình nguyện, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội, tích cực xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.                
 
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình đã thay mặt Thường vụ Tỉnh ủy nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của phong trào thanh niên, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, ĐVTN và các cháu thiếu nhi toàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đề nghị Đại hội tập trung thảo luận đánh giá đúng tình hình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra được phương hướng, nhiệm vụ và những biện pháp thiết thực, đạt hiệu quả cao. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, trước hết Đoàn thanh niên các cấp phải làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước và lý tưởng sống cho thanh niên. Đoàn cần gắn chặt các hoạt động của mình với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự ATXH của tỉnh, vừa gắn với nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên và phù hợp với từng tổ chức Đoàn. Đặc biệt, coi trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn, thường xuyên giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, có trí tuệ và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn. Đồng chí đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà cần tập trung thảo luận hiến kế để mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi ĐVTN, học sinh thấy rõ trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nếp sống văn hóa mới, văn minh đô thị. Mạnh dạn đảm nhận các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xung kích đi đầu trong hội nhập và phát triển, tích cực góp phần cùng toàn tỉnh xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình đã trao tặng Bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh. Bức trướng mang dòng chữ: “Rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp, văn minh”.
 
Cũng tại phiên khai mạc UBND tỉnh và Trung ương Đoàn đã tặng bằng khen cho 22 tập thể và 34 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giai đoạn 2007-2012.
 
Chiều cùng ngày, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIV, nhiệm kỳ 2012-2017 gồm 45 đồng chí.
 
Ngày mai (14/8), Đại hội tiếp tục làm việc với các phần thảo luận, bầu Đoàn đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017, tiến hành thông qua Nghị quyết Đại hội…
 
Tin, ảnh: Bá Trí

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top