ClockThứ Bảy, 22/01/2022 06:45

Yên tâm lên đường nhập ngũ

TTH - Năm 2022, có 1.200 tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đến nay, mọi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở các địa phương cơ bản đã hoàn tất. Ngày 27/1, sẽ hoàn tất phát lệnh đến tay từng thanh niên và 16/2 các thanh niên sẽ lên đường nhập ngũ vào các đơn vị.

100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước lúc lên đường nhập ngũ

Thanh niên huyện Quảng Điền khám tuyển NVQS

Địa phương làm tròn khâu

Sau khi bổ sung một số thông tin trước khi nhận lệnh nhập ngũ, thanh niên Hoàng Công Chương (sinh năm 2003, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) háo hức chờ ngày tòng quân.

Hoàng Công Chương cho biết: Ba em cũng từng là bộ đội, nên em cũng rất muốn được rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Mặc dù hiện đang làm nghề cơ khí, công việc rất ổn định và thu nhập khá, nhưng khi được gọi khám và đủ điều kiện tham gia NVQS, em rất vui và sẵn sàng viết đơn tình nguyện.

Trước quyết định của con trai, ông Hoàng Hiếu tâm sự: Khi biết con muốn tham gia NVQS để rèn luyện bản thân và góp sức trẻ bảo vệ Tổ quốc, tôi thấy con trai mình đã biết suy nghĩ và trưởng thành. Vì vậy, gia đình chúng tôi luôn tin tưởng và ủng hộ về sự lựa chọn của cháu và cũng động viên cháu yên tâm lên đường nhập ngũ.

Thị trấn Sịa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 12 thanh niên tham gia NVQS. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các thanh niên được gọi khám có mặt đầy đủ và có 14 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ.

 Cũng như Chương, những ngày gần đây, trong ngôi nhà ấm cúng của thanh niên Hoàng Trọng Nhật (xã Quảng Phú) luôn rộn ràng. Bởi, Nhật nhận được nhiều sự quan tâm, động viên từ gia đình, người thân, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương. Sự động viên chính là động lực để những thanh niên trẻ như Nhật tự tin và cố gắng hơn khi bước vào môi trường quân ngũ.

Năm 2022, huyện Quảng Điền được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 80  thanh niên nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu cũng như nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo rà soát, làm tốt khâu sơ tuyển công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các cấp, đoàn thể cùng vào cuộc.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Quảng Điền cho biết: So với năm ngoái, năm nay, chất lượng thanh niên nhập ngũ tăng. Trong đó, số lượng thanh niên đạt sức khỏe loại I, II tăng 10 %, số thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học cũng tăng 2%...

Để có được kết quả đó, Ban CHQS huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Trong khám tuyển, bên cạnh khám cận lâm sàng cho 100% thanh niên, Hội đồng NVQS huyện còn mời thêm một số bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi tham gia khám tuyển để tránh sai sót trong kết quả khám tuyển; giao cho địa phương thực hiện tròn khâu, gắn trách nhiệm cho từng cán bộ từ cấp thôn, xã rà soát chặt từ công tác quản lý độ tuổi, sơ tuyển; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Tại huyện Phú Lộc, Thiếu tá Lê Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Năm nay, huyện Phú Lộc được giao tuyển chọn 150 công dân. Huyện đã gọi 600 thanh niên khám tuyển, trong đó, 311 thanh niên đạt chỉ tiêu tham gia NVQS. Chất lượng quân cũng đạt cao hơn năm 2021, sức khỏe loại I, II có 213 thanh niên, có 20 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hầu hết thanh niên đều nhận thức được trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân, có mặt, khám tuyển đầy đủ. Tất cả các thanh niên trúng tuyển NVQS đều phấn khởi và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ

 Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, công tác tuyển quân gặp không ít khó khăn khi nhiều thanh niên trong độ tuổi khám tuyển hiện đi làm ăn xa, ở các vùng dịch. Để đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng quân, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương để vận động thanh niên về quê thực hiện khám tuyển theo đúng quy định và sẵn sàng lên đường khi trúng tuyển.

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Năm nay, quy định thanh niên nhập ngũ phải từ 75% sức khỏe loại I, II. Đây cũng là chỉ tiêu khá “nặng” đối với các địa phương. Để nâng cao chất lượng quân, đạt chỉ tiêu đề ra, Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường đội ngũ y, bác sĩ tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới; nhất là áp dụng quy trình khám cận lâm sàng cho 100% thanh niên bằng các thiết bị hiện đại.

Hiện tại, các công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã cơ bản hoàn tất, các địa phương cũng đã chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân. Để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, các địa phương đã tăng cường thăm hỏi, động viên, tổ chức giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm giữa thanh niên vừa hoàn thanh NVQS với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Năm 2022, toàn tỉnh có 1.200 thanh niên thực hiện NVQS. Trong đó, TP. Huế 435; Hương Thủy 100; Hương Trà 80; Phú Vang 150; Phú Lộc 150; Phong Điền 95; Quảng Điền 80; A Lưới 70; Nam Đông 40. Lễ giao quân sẽ được tiến hành sáng 16/2.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Từ tháng 3/2023, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực

Quy định mới về xếp lương viên chức ngành giao thông vận tải; triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử; hướng dẫn về lý do chính đáng được vắng mặt khi khám nghĩa vụ quân sự… là nhiều quy định mới sắp có hiệu lực thi hành.

Từ tháng 3 2023, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực
Return to top